Skip to main content
sharethis

ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ บุ๊ค Elevenfinger แร็ปเปอร์จากคลองเตย ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งจำคุก 5 ปี ก่อนลดเหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา เนื่องจากรับสารภาพ กรณีครอบครองวัตถุระเบิด เมื่อ 10 เม.ย. 2565 ล่าสุด ได้รับแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว เหตุอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงจะหลบหนี 

 

23 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (22 ก.ย.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ผู้พิพากษาตัดสินให้ ธนายุทธ ณ อยุธยา ศิลปินเพลงแร็ปจากคลองเตย อายุ 22 ปี จำคุกรวม 5 ปี ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด แต่เจ้าตัวให้การรับสารภาพ จึงลดโทษจำโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ก่อนที่ต่อมา ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวให้กับศาลอุทธรณ์วินิจฉัย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพิจารณาอีก 2-3 วัน ส่งผลให้วันนี้ (22 ก.ย.) บุ๊ค ต้องนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอฟังผลประกันตัวต่อไป

 

 

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อ 10 เม.ย. 2565 ธนายุทธ ถูกตำรวจ สน.ท่าเรือ ตรวจค้นบ้านพักและถูกแจ้งข้อกล่าวหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย จากการพบของกลางจำนวน 4 รายการ ได้แก่ ประทัดลูกบอล 164 ลูก, ไข่ก๊อง (ไข่มังกร) 8 ลูก, พลุควัน 1 ลูก และระเบิดควันสีดำ 22 ลูก อย่างไรก็ตาม ธนายุทธ ให้การยอมรับแค่ 2 รายการ ได้แก่ พลุควัน และควันสีดำ เป็นของเขา และให้การปฏิเสธของกลางที่เป็นประทัดลูกบอลและไข่มังกร 

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ย.)  เฟซบุ๊กเพจ "Elevenfinger" รายงานเมื่อเวลา 16.56 น. ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 'บุ๊ค' ธนายุทธ ณ อยุธยา แร็ปเปอร์จากคลองเตย โดยระบุว่า เนื่องจากมีอัตราโทษสูง เกรงจำเลยจะหลบหนีหากปล่อยตัวชั่วคราว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงเกินจริง-ไม่ได้รับความยุติธรรมระหว่างสอบสวน

ทั้งนี้ ก่อนฟังคำพิพากษา บุ๊ค ให้สัมภาษณ์ ให้ความเห็นต่อข้อกล่าวหาที่ถูกแจ้งว่า รุนแรงเกินจากความเป็นจริง เนื่องจากของกลางที่เขายอมรับว่าให้การครอบครองนั้น เป็นเพียงประทัด และควันสี ที่ส่งผลกระทบด้านเสียง และสีเท่านั้น ทำให้เกิดการรบกวน ไม่รุนแรงมากพอจะสร้างความเสียหาย เหมือนระเบิดน้อยหน่า เป็นของที่หาซื้อได้ตามต่างจังหวัด ที่เขาใช้ไล่นกเท่านั้น 

"ศาลไม่ควรตัดสินว่า เป็นระเบิดเช่นกับกรณีที่กล่าวมา ควรเหลือเพียงโทษปรับ เเละรอลงอาญา ถ้าหากศาลมองว่าเป็นประทัด และวัตถุดอกไม้ไฟ" บุ๊ค ระบุ

นอกจากนี้ บุ๊ค มองว่า เขาหวังว่าตนเองจะได้รับการประกันตัว เนื่องจากตลอดที่ผ่านมาเขาทำตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัด แม้ว่าเขาจะถูกละเมิดสิทธิระหว่างถูกควบคุมตัว และสอบสวนจากตำรวจ  อาทิ ตำรวจไม่ให้เขาติดต่อทนายความตั้งแต่ตอนที่อยู่ที่บ้าน แม้เขายืนยันสิทธิขอให้มีทนายความมาด้วย ประการต่อมา ตำรวจขอให้เขาเก็บโทรศัพท์ และไม่ให้บันทึกวิดีโอใดๆ 

ต่อมา ตำรวจไม่ให้เขาไปโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่ได้รับบาดเจ็บ และสุดท้าย ก่อนที่ทนายความจะเดินทางมาถึง ตำรวจมีการเร่งรีบเค้นสอบสวน และทำให้เขาต้องอดนอนตลอดทั้งคืน ทนกับอาการบาดเจ็บที่ขา 

ปล่อยเพลงใหม่ สะท้อนสังคมทุนนิยม 

สืบเนื่องจากวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา 'บุ๊ค' ธนายุทธ ได้แจ้งผ่านสื่อโซเชียลว่า เขาได้ปล่อยเพลงใหม่ ชื่อ "Antifa(cism)" หากไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งตอนนี้สามารถรับฟังได้ผ่านช่องทางยูทูบ แชนแนล "Elevenfinger"

สำหรับเพลงใหม่นี้ธนายุทธ ระบุว่าเพลงดังกล่าวเขาต้องการสะท้อนปัญหาสังคมระบอบทุนนิยม ที่กัดกินชีวิตมนุษย์ เอาเปรียบ และแสวงหาประโยชน์จากคนตัวเล็กตัวน้อย ปัญหาการไล่รื้อที่ดินศาลเจ้าแม่ทับทิม ของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ตลอดจนปัญหาเรื่องสิทธิแรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net