Skip to main content
sharethis

'หมอสุภัทร' โพสต์คำสั่งลับปลัดกระทรวงสาธารณสุขสั่งสอบวินัยไม่ร้ายแรง 3 กรณีในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ระบุถูกกลั่นแกล้งไม่เลิก แม้รัฐมนตรีสาธารณสุขเปลี่ยนคนใหม่แล้ว

22 ก.ย. 2566 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้โพสต์ภาพ (สำเนา) คำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 39/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ซึ่งประทับคำว่า (ลับ) บนเฟซบุ๊ค Supat Hasuwannakit พร้อมระบุว่า เป็นคำสั่งสอบวินัยตนเองฉบับที่ 8 หรือ 9 แล้วในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา และเป็นฉบับแรกหลังพ้นยุครัฐมนตรีสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล (ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย) 

โดยนายแพทย์สุภัทรระบุว่า คำสั่งนี้สะท้อนชัดถึงความคิด ความแค้นเคืองและภารกิจที่ยังไม่เสร็จสิ้นของข้าราชการระดับผู้บริหารการกระทวงท่านหนึ่งซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มนักการเมืองในจังหวัดภาคอีสาน แม้มีการเปลี่ยนรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงแล้ว อันเนื่องจากการวิพากษ์ทักท้วงเกี่ยวกับนโยบายกัญชา หรือวัคซีนโควิด19 จนทำให้รัฐมนตรีและผู้บริหารกระทรวงรับไม่ได้

ทั้งนี้ ในคำสั่งดังกล่าวระบุถึง กรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหานายแพทย์สุภัทรว่ากระทำผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง 3 กรณี ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายน 2565 หรือในช่วงที่นายอนุทินดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

โดยกรณีแรก ระบุว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2565 นายสุภัทร ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทได้ปล่อยปละละเลยให้เพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์วิจารณ์การดำเนินนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับยาฟาวิพิราเวียร์ และยาโมลนูพิราเวียร์ ว่าขาดแคลนอย่างหนักและรัฐบาลผูกขาดการผลิตยาทั้งสองชนิดดังกล่าวให้องค์การเภสัชกรรมแต่เพียงผู้เดียวหลายครั้ง

กรณีที่สอง 31 สิงหาคม 2565 ชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์กล่าวหาว่ากระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม มีการแทรกแซง ผิดหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งกล่าวหานโยบายกัญชาว่าหลอกลวงประชาชน 

กรณีที่สาม 8 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์สุภัทร มีพฤติกรรมวางตนไม่เป็นกลางทางการเมือง โดยได้ให้สัมภาษณ์รายการ "สุมหัวคิด" หัวข้อ "Live! ปิดสูญญากาศกัญชาเสรี?" ขณะใส่เสื้อขาวแสดงถึงสัญลักษณ์แพทย์กระทรวงสาธารณสุขตอบคำถามเกี่ยวกับทัศนคติทางการเมืองและนโยบายกัญชา กัญชงของรัฐบาล

คำสั่งลับฉบับนี้ ยังระบุว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน 5 คน โดยมีนายเกษม ตั้งเกษมสำราญ เป็นประธานกรรมการ คำสั่ง ณ วันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2566 ลงชื่อ นายพงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net