Skip to main content
sharethis

ปิยบุตร ตรวจการบ้านพรรคก้าวไกลในการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ยก 3 ข้อชม 2 ข้อติ แนะลดเลิกความคิดต้องหามุขหาคำให้ฟาดให้ปัง ระบุ 'พริษฐ์-ชัยธวัช-ภัทรพงศ์-ณัฐพงษ์-ศศินันท์' อภิปรายได้ดี

13 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบู๊กแฟนเพจ 'Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล' ตรวจการบ้านพรรคก้าวไกลในการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี

โดยระบุว่า 3 ข้อชม 1. การแบ่งธีมประเด็นการอภิปรายเป็นหมวดหมู่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยที่แล้ว 2. การสร้าง ส.ส.ให้เป็นตัวแทนของแต่ละประเด็น ในอนาคต คงจะเห็น ส.ส.อีกหลายคนขึ้นมาเติมในแต่ละประเด็นอีก และ 3. การเตรียมเนื้อหาและการจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลอย่างเป็นระบบ

2 ข้อติ 1. รอบนี้ ติดใช้สำนวนโวหาร ตอด แซะ มากจนเกินไป การประดิษฐ์โวหารเพื่อดึงความน่าสนใจต้องมีอยู่บ้าง แต่ไม่ควรยึดเป็นเรื่องนำจนมากลบเนื้อหาหมด ต้องคิดจากเนื้อหาก่อน อย่าไปหลงคิดแต่ว่า ต้องมีคำโวหารอะไรที่ฟาดที่ปังที่สื่อจะเอาไปพาดหัวขยายผล

2. อ่านบทอภิปรายที่เตรียมมามากจนเกินไป จนไม่เป็นธรรมชาติ มี ส.ส.ประมาณ 3 คน เท่านั้น ที่อภิปรายไหลลื่นโดยไม่ต้องจดจ่ออยู่กับกระดาษหรือคอมพิวเตอร์

ส่วน ส.ส.ที่อภิปรายได้ดี ถ้าจัดได้ 5 คน โดยตัด 3 ส.ส.มืออภิปรายประจำของพรรคออกไปก่อน คือ ศิริกัญญา ตันสกุล รังสิมันต์ โรม และวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็ได้แก่ พริษฐ์ วัชรสินธุ ชัยธวัช ตุลาธน ภัทรพงศ์ ลีลาภัทร ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ และศศินันท์ ธรรมนิธินันท์

ปิยบุตร โพสต์ด้วยว่า รอติดตามการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ต่อไป คาดว่าจะมี ส.ส.หน้าใหม่แจ้งเกิดได้อีก

"อยากฝาก ส.ส.ก้าวไกล ให้ลดเลิกความคิด ต้องหามุขหาคำให้ฟาดให้ปัง ลงไปบ้าง ถ้าเนื้อหาดีเสียอย่าง อย่างไรก็ปังโดยตัวมันเอง แล้วก็พยายามลดเลิกการอ่านโพย ถ้าเราอินกับประเด็นนั้นๆ ทำความเข้าใจมาอย่างดี ตระเตรียมมาเอง อย่างไรก็พูดได้จำได้" ปิยบุตร ระบุ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net