Skip to main content
sharethis

รมว.กลาโหม “สุทิน” แจงเอกสารแต่งตั้ง 6 ตำแหน่งในกลาโหมที่มีชื่อคนบ้านชินวัตร “พายัพ-พอพงษ์” นั่งตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขาฯ ประจำตัว เป็นของปลอมทำโดยผู้ไม่หวังดี ชี้ตนยังไม่มีอำนาจสั่งราชการต้องรอกระบวนการตามกฎหมายหลังการแถลงนโยบาย

10 ก.ย.2566 หลังจากวันนี้สื่อหลายสำนักข่าวเผยแพร่เอกสารคำสั่งกระทรวงกลาโหมแต่งตั้ง 6 ตำแหน่ง โดยมีคนในครอบครัวชินวัตรอยู่ด้วยใน 2 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาปฏิเสธว่าตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งหรือเตรียมแต่งตั้งบุคคลรับได้ตำแหน่งได้เพราะยังไม่สามารถสั่งราชการได้อีกทั้งเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่สร้างขึ้นโดยผู้ไม่หวังดี

ทั้งนี้ภาพเอกสารที่สื่อนำมาเผยแพร่นั้นในหัวเอกสารระบุว่าเป็น “ร่าง” คำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ยังไม่ได้ลงเลขคำสั่ง วันที่ และยังไม่ได้มีการลงลายมือชื่อของรัฐมนตรีเอาไว้ ในเอกสารระบุว่าเป็นเรื่องแต่งตั้งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลขานุการประจำตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รองหัวหน้าสำนักงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมรายชื่อของแต่ละตำแหน่งไว้ได้แก่

1. นายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลภาคอีสาน น้องชายอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

2. นายพอพงษ์ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ เป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม

3. พล.ท.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ เจ้ากรมการเงินกลาโหม เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม จากเดิมที่เป็นชื่อ พล.อ.เลิศฤทธิ์ ช่องวารินทร์

4. พล.ท.เพชรรัตน์ ลิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นรองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม

5. พล.อ.ต.วรชาติ ฟองชล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

6. พล.ต.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

เอกสารที่มีการเผยแพร่ในรายงานของสื่อมวลชน

หลังจากเอกสารดังกล่าวถูกนำมารายงานข่าววันเดียวกันในเวลา 12.19 น. สุทิน คลังแสงโพสต์ทั้งในเฟซบุ๊กบัญชีส่วนตัวและแฟนเพจชี้แจงว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกทำขึ้นโดยผู้ไม่หวังดีและตนยังไม่สามารถสั่งราชการได้จึงยังไม่มีการแต่งตั้งหรือเตรียมแต่งตั้งคนมารับตำแหน่งได้ต้องรอกระบวนการตามกฎหมายคือหลังจากแถลงนโยบายต่อสภาเสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อน

จากนั้นเวลา 12.26 น. สุทินยังโพสต์ต่อในเฟซบุ๊กบัญชีส่วนตัวว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net