Skip to main content
sharethis

BIOTHAI ชวนดูการควบรวมกิจการในต่างประเทศ หลัง ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินให้การควบรวมกิจการ ระหว่าง ซีพีกับเทสโก้ เป็นไปโดยชอบ โดยอ้างเหตุว่า ศาลไม่อาจตรวจสอบอำนาจการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครองได้

 

9 ก.ย.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ PPTV รายงานตรงกันว่า วานนี้ (8 ก.ย.)  ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรณีมีคำวินิจฉัยอนุญาตให้รวมธุรกิจระหว่าง “ซีพี” และ “โลตัส” เนื่องจากศาลเห็นว่าเป็นคำวินิจฉัยของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชอบด้วยกฎหมายแล้ว 

โดยศาลให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาภายใต้ข้อเท็จจริง เหตุผล หลักเกณฑ์ วิธีการ และข้อกฎหมายดังกล่าวแล้ว เห็นว่า การพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจเป็นการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยผู้ที่มีผลงาน หรือเคยปฏิบัติงานที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ศาลจึงไม่อาจตรวจสอบอำนาจการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครองได้ และเมื่อไม่ปรากฏเหตุอื่นใดอันทำให้คำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ 93/3563 เรื่อง ผลการพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงวันที่ 6 พ.ย.2563 จึงชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง

ด้าน BIOTHAI หรือ มูลนิธิชีววิถี โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวโดย ชวนไปดูกรณีการควบรวมกิจการในต่างประเทศ ในกรณีค้าปลีกว่า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ในประเทศนั้นๆ มีแนวปฏิบัติอย่างไร โดยแสดงให้เห็นตามภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net