Skip to main content
sharethis

BIOTHAI สวน 'ส.ว.สมชาย' เข้าใจผิด ตัวเลขเงินบริจาค เพื่อ "ส่งเสริมประชาธิปไตย" ให้ NGOs ไทย 2.7 แสนล้านตลอด 6 ปี ความจริงแทบทั้งหมดให้แก่รัฐบาลไทย เอกชนต่างชาติที่ลงทุนในประเทศ และส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ 70-80% โครงสร้างพื้นฐานเช่นระบบราง โควิด-19 และพลังงาน

 

21 มิ.ย.2566 จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมชาย แสวงการ ส.ว. และอดีต ส.ว.และสนช. ต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี โพสต์ข้อความอ้างว่า รายงานฉบับล่าสุดของ สถาบัน Lowy ประเทศ ออสเตรเลีย ชี้ให้เห็นว่า ระหว่างปี 2015-2021 หรือ ประมาณ 6 ปี NGOs ต่างๆ ในไทย ได้รับเงินบริจาค เพื่อ "ส่งเสริมประชาธิปไตย" จากผู้บริจาครายต่างๆ ทั่วโลก ทั้งสิ้นประมาณ 8,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 273,900 ล้านบาท นั้น

ล่าสุด BIOTHAI ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เกษตรกรรมเชิงนิเวศ และความมั่นคงทางอาหาร โพสต์โต้แย้งว่า ไปตรวจสอบแล้ว สมชาย เข้าใจผิดมหาศาล เพราะ 1. เงินทั้งหมดที่บอกว่าให้ NGOs นั้นที่จริงแล้วแทบทั้งหมดให้แก่รัฐบาลไทย เอกชนต่างชาติที่ลงทุนในประเทศไทย และเอกชนไทย รวมทั้งบริษัท Gulf ด้วย 2. ที่บอกว่าเป็นเงินบริจาคนั้นไม่ใช่ ส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ (70-80%) 3. ที่บอกว่าเป็นเงินบริจาคเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยนั้นไม่ใช่ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับเงินกู้โครงสร้างพื้นฐานเช่นระบบราง โควิด-19 และพลังงาน

4. แหล่งเงินความช่วยเหลือมาจากจีน ADB และญี่ปุ่น มีสัดส่วนรวมกันกว่า 75-80% ไม่ใช่สหรัฐ (ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาของสื่อบางสำนัก) และ 5. หาก NGOs ไทยจะมีบทบาททางสังคมอยู่บ้าง ก็เพียงเพราะยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยและวิถีการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นสำคัญ ไม่ใช่จากเงินสนับสนุนจากรัฐ กลุ่มทุน หรือจากต่างประเทศ

"ถ้าโพสต์เพราะความเข้าใจผิดก็ลบ พร้อมกล่าวคำขอโทษ เถอะครับ" BIOTHAI ระบุ

BIOTHAI ยังชวนให้เข้าไปอ่านเว็บต้นทางคือ https://seamap.lowyinstitute.org/data/?recipients=18568&sort=spent&desc=1

ตัวอย่างเงินความช่วยเหลือ

ตัวอย่างหน่วยงานและรัฐบาลที่ได้รับความช่วยเหลือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net