Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ สุรัชนี ศรีใย ผู้ช่วยศาสตราจารย์และอาจารย์ประจำภาคสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของช่อง Pretty Politics ผู้เชี่ยวชาญและสนใจ การเมืองเปรียบเทียบและการเมืองระหว่างประเทศ เพื่อประเมินปรากฏการณ์ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5-7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่เข้าร่วม และรองประธานาธิบดีสหรัฐฯมาร่วมประชุมแทน ทั้งที่ 9 ก.ย.นี้ ไบเดน จะเดินทางประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่อินเดีย และต่อด้วย 10 ก.ย.เยือนเวียดนามเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตสหรัฐฯ-เวียดนาม

รวมทั้งสถานการณ์ร้อนในภูมิภาคกรณี แผนที่มาตรฐานของจีนประจำปี 2023 ที่ออกมาแล้วทับเส้นเขตแดนและล้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลจีนใต้ จนหลายประเทศได้ที่ได้รับผลกระทบออกมาประท้วงไม่ว่าจะอินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และไต้หวัน ก่อนชวนฝากโจทย์นโยบายด้านการต่างประเทศของรัฐบาลใหม่ไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net