Skip to main content
sharethis

ผลการศึกษาคนทำงานเกือบ 50,000 คน ในแคนาดา พบคนทำงานเป็นกะหรือการทำงานช่วงกลางคืนนอกเหนือเวลาปกติระหว่าง 9.00-17.00 น. อาจมีความเสี่ยงด้านความจำและการรับรู้แย่ลง โดยเฉพาะวัยกลางคนหรือสูงวัย

28 ส.ค. 2566 การทำงานเป็นกะ — หรือการทำงานช่วงดึกหรือข้ามคืน — อาจทำให้ความจำและการรับรู้ของคนทำงานวัยกลางคนหรือสูงวัยแย่ลง การวิจัยศึกษาผู้ใหญ่เกือบ 50,000 คน ที่ทำงานนอกเหนือเวลาปกติระหว่าง 9.00-17.00 น. 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยอร์ก ประเทศแคนาดา พบว่าผู้ที่ทำงานกะกลางคืนหรือกะหมุนเวียนได้รับผลกระทบมากที่สุด ผู้เขียนศึกษาใช้ข้อมูลจากการศึกษาระยะยาวของแคนาดาเกี่ยวกับผู้สูงอายุเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร PLoS ONE

ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมวิจัย 47,811 คน ที่ให้ข้อมูลของตนเองเกี่ยวกับการจ้างงานและตารางการทำงานควบคู่ไปกับผลลัพธ์การทดสอบสมรรถภาพทางความจำและการรับรู้ พบอัตราความบกพร่องทางความจำและการรับรู้ในกลุ่มผู้เข้าร่วมที่รายงานว่ามีการทำงานกะกลางคืน สูงกว่ากว่าคนทำงานในเวลาปกติระหว่าง 9.00-17.00 น. 

“ผลการศึกษาชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงานเป็นกะและความบกพร่องทางความจำและการรับรู้ เราคาดการณ์ว่าสิ่งเร้าที่ก่อกวนนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย (circadian rhythm) ซึ่งอาจมีบทบาทในการเสื่อมของระบบประสาทที่มีส่วนทำให้เกิดความบกพร่องทางความจำและการรับรู้ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นกะและความบกพร่องดังกล่าว ตลอดจนวิถีทางสรีรวิทยาใดๆ ที่เป็นรากฐานของกลไกนี้” ผู้เขียนการศึกษาสรุปในการเผยแพร่ผ่านสื่อ

การทำงานเป็นกะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

มีงานศึกษาอีกชิ้นในปี 2023 เตือนว่าการทำงานเป็นกะเพียงสี่สัปดาห์อาจรบกวนนาฬิกาชีวภาพของผู้หญิง และส่งผลเสียต่อการเจริญพันธุ์ของพวกเธอ ผู้เขียนวิจัยอธิบายว่าการทำงานเป็นกะอาจรบกวนจังหวะการทำงานของร่างกาย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรมที่เป็นไปตามวงจร 24 ชั่วโมงเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของแสง

นาฬิกาชีวภาพควบคุมการทำงานและกระบวนการทางชีวภาพหลายอย่าง เช่น วงจรการนอนหลับ การย่อยอาหาร การไหลของฮอร์โมน และการสืบพันธุ์ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้สามารถถูกรบกวนได้ง่ายจากการรับแสงที่ไม่เหมาะสม เช่น การได้รับแสงในเวลากลางคืน

นอกจากนี้การจากงานศึกษาในปี 2021 นักวิจัยได้ระบุเหตุผลที่น่าจะทำให้ความเสี่ยงมะเร็งเพิ่มขึ้นของคนที่ทำงานกะกลางคืนเป็นประจำ การศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการการนอนหลับด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพของมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน แสดงให้เห็นว่าวงจรปกติใน 24 ชั่วโมงอของคนทำงานตอนกลางคืนเป็นประจำจะหยุดชะงัก สิ่งนี้ทำให้เกิดกิจกรรมที่ผิดปกติของยีนบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง และเพิ่มความเสี่ยงต่อความเสียหายของ DNA


ที่มา:
Late nights, poor memory: Shift work could damage long-term brain health of workers (Study Finds, 23 August 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net