Skip to main content
sharethis

ราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์แจงการส่ง ทักษิณ ชินวัตรไป รพ.ตำรวจกลางดึกหลังมีอาการแน่นอก ความดันสูง ออกซิเจนในเลือดต่ำ แพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ลงความเห็นมีเครื่องมือไม่พร้อมและอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตให้ส่งต่อตัวรักษาทันที

23 ส.ค.2566 ประชาสัมพันธ์กรมราชทัณฑ์เผยแพร่จดหมายข่าวถึง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งกลับถึงไทยหลังลี้ภัยการเมืองมากว่า 15 ปีและถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่าทางกรมราชทัณฑ์ส่งตัวทักษิณไปเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจตอน 00.20 น.วันนี้ หลังจากแพทย์เวรในเรือนจำพบว่าทักษิณมีอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก ความดันโลหิตสูง และระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ

ในจดหมายข่าวระบุคำชี้แจงของ สิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในฐานะโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ระบุว่าทางกรมฯ ได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อ 23.59 น. ของวันที่ 22 ส.ค.2566 ว่าพัศดีเวรรายงานว่าทักษิณเกิดอาการดังกล่าวในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำแดน 7 ที่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงกักกันโรคนั้น พยาบาลเวรเรือนจำจึงขอคำแนะนำจากแพทย์ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อแพทย์ได้สอบถามอาการโดยละเอียดแล้ว รวมถึงทักษิณมีประวัติการรักษาของผู้ป่วยจากแพทย์ในโรงพยาบาลที่สิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบว่ามีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง พังพืดในปอด กระดูสันหลังเสื่อม และมีโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือโรคหัวใจ แต่ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ

แพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวทักษิณไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อมมีเครื่องมือที่ศักยภาพสูงกว่า และแนวปฏิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตจะมีการส่งตตัวรักษาให้ทันท่วงที

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่า ทางเรือนจำจึงได้นำตัวทักษิณส่งไปที่โรงพยาบาลตำรวจและทางโรงพยาบาลได้รับตัวไว้รักษาในเวลา 00.20 น.ของวันที่ 23 ส.ค.2566 โดยทางเรือนจำได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมตามระเบียบของกรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net