Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์สั่งไม่ให้ประกันตัว ‘วารุณี’ คดี ม.112 โพสต์รูปตัดต่อ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตเป็นใส่ชุดกระโปรงแบรนด์ Sirivannavari ชี้มีอัตราโทษสูง และมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี

18 ส.ค. 2566 วันนี้ (18 ส.ค.) ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความว่า เมื่อเวลา 14.44 น. ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว วารุณี (สงวนนามสกุล) ชาวพิษณุโลกวัย 30 ปี ผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี ม.112 จากกรณีโพสต์ภาพ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตเป็นชุดจากแบรนด์ Sirivannavari

โดยศาลอุทธรณ์ระบุว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูง จำเลยให้การรับสารภาพศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี

ประกอบกับศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาเคยไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์มาแล้วและเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนจำเลยอ้างว่าเจ็บป่วยนั้นกรมราชทัณฑ์สามารถดูแลจัดการให้ได้และหากยังคงรักษาพยาบาลอยู่ในเรือนจำอาการจะไม่ทุเลาดีขึ้น จำเลยชอบที่จะร้องขอให้ส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลหรือสถานบำบัดรักษาทางสุขภาพจิตนอกเรือนจำได้ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ พ.ศ. 2560 ม.55

วารุณีถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางฯ มาตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 66 เป็นระยะเวลากว่า 52 วันแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net