Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) เผยค่าใช้จ่ายในวันหยุดลาพักร้อนของคนทำงานในยุโรปพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ ราคาเฉลี่ยของแพ็คเกจท่องเที่ยวมีมูลค่ามากกว่าเงินเดือนของผู้ที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำใน 14 ประเทศสมาชิก EU สำหรับคนทำงานที่ลาพักร้อนอยู่ที่บ้าน ค่าใช้จ่ายกิจกรรมสันทนาการและกิจกรรมทางวัฒนธรรม ก็เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน


ที่มาภาพ: ETUC

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) เปิดเผยข้อมูลเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2023 ที่ผ่านมาว่า คนทำงานในยุโรปอาจจะไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริงในช่วงการลาหยุดพักร้อน เนื่องจากวิกฤตค่าครองชีพ โดยครอบครัวต่างๆ ต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในช่วงวันหยุดพักร้อนที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาของแพ็คเกจท่องเที่ยวช่วงวันหยุดพักร้อน ซึ่งเคยมีจุดประสงค์เพื่อการพักผ่อนที่คุ้มค่าที่สุด ไม่ว่าจะแพ็คเกจท่องเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศทั่วสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 12.4% ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. 2023 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 1996

ETUC ทำการการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Eurostat พบว่า:

- ราคาเฉลี่ยของแพ็คเกจท่องเที่ยววันหยุดพักร้อน 4 คืนขึ้นไป อยู่ที่ 2,967 ยูโร เพิ่มขึ้นมากกว่า 600 ยูโรตั้งแต่ปี 2018
 
- ผู้คนในเอสโตเนีย ฝรั่งเศส บัลแกเรีย สวีเดน และเช็กเกียได้รับผลกระทบจากราคาแพ็คเกจท่องเที่ยววันหยุดพักร้อนที่เพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นระหว่าง 18% ถึง 31%
 
- ราคาเฉลี่ยของแพ็คเกจท่องเที่ยววันหยุดพักร้อน มีมูลค่ามากกว่าค่าจ้างหนึ่งเดือนสำหรับผู้ที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำใน 14 ประเทศสมาชิก EU
 
- ตามข้อมูลล่าสุดของ Eurostat คนทำงานในยุโรปประมาณ 19.5% ไม่สามารถลาพักร้อนแบบได้ค่าแรง ซึ่งเทียบเท่ากับประชากร 38 ล้านคน
 
- สัดส่วนคนทำงานที่ไม่สามารถใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยวในวันหยุดพักร้อนได้ สูงสุดอยู่ในประเทศโรมาเนีย (43%) กรีซ (37%) ฮังการี (34%) อิตาลี (31%) โครเอเชีย (31%) และไซปรัส (30%)

สำหรับคนทำงานที่ลาพักร้อนอยู่ที่บ้าน ค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมสันทนาการและกิจกรรมทางวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงการเข้าชมภาพยนตร์หรือพิพิธภัณฑ์ ก็เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 6.5% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการเพิ่มของค่าจ้างถึง 1 ใน 3

ETUC กำลังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปและรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ยุติวิกฤตค่าครองชีพ โดยการเรียกเก็บภาษีลาภลอย (Windfall Tax) จากผลกำไรมหาศาลซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของอัตราเงินเฟ้อ และฟื้นฟูกำลังซื้อของคนทำงานผ่านการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เหมาะสม

เอสเทอร์ ลินช์ (Esther Lynch) เลขาธิการ ETUC กล่าวว่า:

“วันหยุดมีความสำคัญต่อสวัสดิภาพของพนักงาน แต่ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จะทำให้คนทำงานหลายล้านคนพลาดการหยุดพักผ่อนในฤดูร้อนนี้ ... วิกฤตค่าครองชีพหมายความว่าคนทำงานจำนวนมากจะต้องดิ้นรนเพียงเพื่อดูแลครอบครัวในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ไม่ต้องคิดถึงการท่องเที่ยวหรือวันพักผ่อนอีกต่อไป" ลินช์ กล่าว “ในขณะเดียวกันผู้บริหารระดับ CEO ของภาคธุรกิจต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุของเงินเฟ้อโดยใช้การขาดแคลนอุปทานเป็นข้ออ้างในการเพิ่มอัตรากำไรของพวกเขา คงจะนอนอาบแดดในรีสอร์ตหรู ... ฤดูร้อนนี้จะฉายภาพให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำอย่างลึกซึ้งที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจและสังคมของเรา"

“ผู้นำสหภาพยุโรปและชาติต่างๆ จำเป็นต้องจัดการกับสาเหตุที่แท้จริงของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ด้วยการจัดเก็บภาษีลาภลอยที่มีประสิทธิภาพ จากกำไรส่วนเกินที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อ และเสริมสร้างการเจรจาต่อรองร่วมกันเพื่อให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้น นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูกำลังซื้อของคนทำงาน” ลินช์ กล่าวปิดท้าย


ที่มา:
Workers hit by record rise in holiday costs (ETUC, 19 July 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net