Skip to main content
sharethis

ฝ่ายมนุษยธรรมฯ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง คณบดีคณะอักษรศาสตร์ คัดค้านการเชิญตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ในฐานะบุคลากรใต้การบัญชาของรัฐบาล ร่วมงานเสวนาที่คณะอักษรศาสตร์ เหตุรัสเซียกำลังรุกรานยูเครนอย่างไร้มนุษยธรรม ย้ำไม่ได้ค้านกิจกรรมวัฒนธรรมรัสเซีย หรือกิจกรรมเพื่อให้ข้อมูลทางวิชาการแก่นิสิต

8 ส.ค.2566 ผู้สื่อขข่าวรายงานว่า วันนี้ ฝ่ายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนสากล องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ ฝ่ายมนุษยธรรมฯ อบจ. เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก 'ฝ่ายมนุษยธรรมฯ SGCU' ถึง รองศาสตราจารย์ ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อคัดค้านการเชิญตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจําประเทศไทย ร่วมงานเสวนา ณ คณะอักษรศาสตร์ ในวันที่ 10 ส.ค. 2566

โดยระบุว่า ด้วยมีการประชาสัมพันธ์ว่าในวันที่ 10 ส.ค.2566 จะมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “Opening Door to Excellence: Discover Russian Scholarship Opportunities” ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สาขาวิชาภาษารัสเซีย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์รัสเซียศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Russkiy Mir Foundation โดยมีการเชิญ Mr. Vladimir Kim เลขาธิการด้านสื่อมวลชน วัฒนธรรม และการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ รัสเซียประจําประเทศไทย มาเป็นวิทยากรหลักนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า สหพันธรัฐรัสเซียกําลังทําสงครามรุกรานประเทศยูเครนอย่างไร้มนุษยธรรม มีการรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่พลเรือนภายในยูเครน รวมถึงข่มขืนและลักพาตัวพลเมืองยูเครน ส่งผลให้พลเมือง ผู้บริสุทธิ์จํานวนมากต้องบาดเจ็บล้มตาย บ้านแตกสาแหรกขาด และพลัดถิ่น ตัวเลขล่าสุดจากสํานักงานข้าหลวงใหญ่ สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติรายงานว่า สงครามนี้ก่อความเสียหายแก่พลเรือนชาวยูเครนถึง 26,015 คน โดยในจํานวนนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 9,369 คน ประกอบกับขณะนี้ ประมุขของรัฐแห่งสหพันธรัฐรัสเซียได้ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) พิพากษาให้เป็นผู้ต้องหาคดีอาชญากรรมสงคราม จึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเชิญตัวแทนแห่งรัฐดังกล่าวมาร่วมงานภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนสากล องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอ คัดค้านการเชิญ Mr. Vladimir Kim ในฐานะบุคลากรใต้การบัญชาของรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และตัวแทนของ สหพันธรัฐรัสเซียในประเทศไทย มาเป็นวิทยากรในงานเสวนาดังกล่าว โดยขอให้คณะอักษรศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่อ้างตนว่า สอนให้นิสิตเข้าใจ “ความเป็นมนุษย์” โปรดพิจารณาการจัดกิจกรรมนี้อีกครั้งโดยคํานึงถึง “มนุษยธรรม” ต่อเพื่อนชาวยูเครน ทั้งนี้ฝ่ายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนสากล ขอชี้แจงว่าทางฝ่ายมิได้คัดค้านการจัดกิจกรรมใด ๆ อันเกี่ยวเนื่องกับ วัฒนธรรมรัสเซีย หรือกิจกรรมเพื่อให้ข้อมูลทางวิชาการแก่นิสิต หากแต่ผู้จัดงานไม่ควรจะเป็นหน่วยงานภายใต้หรือได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย และวิทยากรในกิจกรรมจะต้องมิใช่บุคลากรใต้การบัญชาของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงมนุษยธรรมต่อเพื่อนชาวยูเครน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net