Skip to main content
sharethis

กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตปี 53 เข้าให้กำลังใจเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยแต่ขอให้ไม่จับมือกับ พปชร. รทสช.และ ปชป.ที่เกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุม 53 ขณะเดียวกันกลุ่มแท็กซี่เสื้อแดงถอดเสื้อแดงคืน เผาบัตรครอบครัวเพื่อไทยค้านที่เพื่อไทยจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเผด็จการ ย้ำขอให้กลับมาจับมือกับ 8 พรรคตามเดิม

8 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย วันนี้มีทั้งกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค.2553 บางส่วนที่เข้าไปให้กำลังใจการติดสินใจของพรรคเพื่อไทยในการจับมือร่วมกับพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็มีกลุ่มแท็กซี่คนเสื้อแดงที่ไปประท้วงการติดสินใจดังกล่าวพร้อมกับถอดเสื้อแดงคืนให้กับพรรคด้วยเช่นกัน

Friends Talk ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางด้านกลุ่มญาติผู้เสียชีวิต อุบลวดี จันทร พี่สาวของนายเสน่ห์ นิลเหลือง ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ถนนพระราม 4 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2553 เป็นตัวแทนให้สัมภาษณ์กับสื่อว่ามาเป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนกับพรรคเพื่อไทยให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จและแก้กฎหมายให้ผ่านไปได้เพื่อให้ผ่านวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ได้ ส่วนพรรคที่เป็นฝ่ายค้านก็ควรจะสนับสนุนตรงนี้ด้วยเพราะถ้าไม่มีฝ่ายค้านกฎหมายยกมือให้กฎหมายก็จะผ่านไปไม่ได้และขอให้ทำตามกฎกติกาตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

อย่างไรก็ตามอุบลวดีไม่ได้สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ (พรรคของลุง) รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วยซึ่งได้ระบุไว้ในหนังสือที่ยื่นให้กับตัวแทนพรรคเพื่อไทยไปแล้วและยังมีพรรคอื่นอีกหลายพรรคที่ให้ไปจับมือกันได้ เพราะเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ถ้าเพื่อไทยจะไปจับมือกับพรรคการเมืองที่เคยมีส่วนในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ด้วย อย่างไรก็ตามก็จะรอพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลและรอการคืนความยุติธรรมไม่ได้มีแค่ญาติผู้เสียชีวิต 99 ศพที่รอแต่คนในจังหวัดอื่นๆ ก็ยังรอความกระจ่างในเรื่องนี้อยู่

สมใจ เข็มทอง ญาติของมงคล เข็มทอง ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนารามเมื่อ 19 พ.ค.2553 ตอบคำถามสื่อเรื่องที่ถ้าไม่มี ส.ส.จากพรรคเหล่านี้จะตั้งรัฐบาลได้ยากว่าเป็นเรื่องที่ต้องเห็นใจพรรคเพื่อไทยเพราะอยากให้จัดตั้งรัฐบาลได้เพื่อดำเนินการต่างๆ และต้องคิดถึงเรื่องปากท้องของประชาชนมาเป็นใหญ่ จึงขอวอน ส.ว.ด้วยคำนึงถึงประชาชนมากที่สุดเพื่อปากท้องของประชาชนตามที่อ้างว่าทำเพราะรักประชาชนและเพื่อประชาชนด้วยจะต้องช่วยเหลือกันเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ พวกตนจะขออยู่เคียงข้างเพื่อไทยเพราะเกิดมาได้เพราะนโยบายต่างๆ เช่น 30 บาทรักษาทุกโรคด้วยและขอวอนกับคนเสื้อแดงด้วยว่าต่างก็ได้ดีมาเพราะนโยบายเหล่านี้ที่เกิดมาจากทักษิณ ชินวัตรจนลืมตาอ้าปากได้

สมใจกล่าวด้วยว่าส่วนเรื่องกลยุทธ์จัดตั้งรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องไปบอกกับสื่อเมื่อได้รัฐบาลแล้วก็ก็ค่อยๆ ทำไปประชาชนก็จะลืมตาอ้าปากได้ และเขาได้ตอบคำถามสื่อเรื่องที่จะมี ส.ส.จากรวมไทยสร้างชาติหรือพลังประชารัฐย้ายมาจะรับได้หรือไม่ด้วยว่าก็เป็นเรื่อที่พรรคเพื่อไทยมองความเหมาะสม พวกเขาเป็นแค่ผู้สนับสนุนแต่การบริหารก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและสุดท้ายแล้วหากตั้งรัฐบาลไม่ได้จะต้องมีทั้งสองพรรคเข้ามาก็รับได้พรรคเพื่อไทยต้องเป็นคนตัดสิน

มีคำถามจากสื่อว่าบาดแผลในความรู้สึกจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นในปี 2553 นั้นจางลงไปแล้วหรือไม่ อุบลวดีตอบว่าจะจางลงไปได้อย่างไรเพราะคดีของผู้เสียชีวิตยังไม่มีการไต่สวนเลย แล้วพรรคเพื่อไทยก็บอกว่าจะเดินหน้าทวงคืนความยุติธรรมและยืนยันว่าจะนำคดีเหล่านี้ขึ้นมา ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีพรรคไหนทำพรรคการเมืองอื่นๆ ก็ไม่เห็นเข้ามาช่วยทำให้ต้องออกมาช่วยพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และคดีผ่านมาแล้ว 13 ปีและจะหมดอายุความใน 7 ปีนี้ถ้าเพื่อไทยไม่ทำอะไรเลยก็จะสูญเปล่าจึงอยากให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

แท็กซี่เสื้อแดงถอดเสื้อดแดงคืนพรรค

นอกจากกลุ่มญาติแล้วในช่วงเวลาเดียวกันกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนขับแท็กซี่เสื้อแดงได้มาทำกิจกรรมที่หน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล โดยในกิจกรรมมีการถอดเสื้อแดงใส่พานทองคืนให้กับพรรคและมีการเผาบัตร นปช.และบัตรครอบครัวเพื่อไทยด้วย

วรพล แกมขุนทด ที่ในวันนี้มาในฐานตัวแทนกลุ่มแท็กซี่ทวงคืนความยุติธรรมอ่านแถลงการณ์ที่หน้าพรรคเพื่อไทยโดยระบุว่าที่พรรคเพื่อไทยได้ลืมเรื่องในอดีตที่ผ่านมาแล้วมีแนวทางที่จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับคนที่เคยร่วมปล้นอำนาจไปจากประชาชนและยังลืมสัญญาที่ให้กับประชาชนว่าจะไม่ร่วมกับพรรคการเมืองที่เคยร่วมกับพรรคร่วมเผด็จการที่เคยหักหลังพรรคเพื่อไทยที่พรรคชนะการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อนและควรได้จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองต่าง แต่มีพรรคร่วมที่กลับไปรกับพรรคพลังประชารัฐพรรคการเมืองอันดับสองมาแย่งชิงการจัดตั้งรัฐบาลไปทำให้ประชาชนต้องผิดหวัง

วรพลกล่าวต่อไปว่าในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมามีประชาชนที่ต้องตายไปลายหมื่นชีวิต มีคนที่ต้องสิ้นเนื้อประดาตัว มีเด็กหลายล้านคนต้องขาดโอกาสจากความยากจนที่เพิ่มขึ้นเพราะการบริหารของรัฐบาลเผด็จการที่คุมอำนาจอยู่ แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยกลับไปร่วมกับพรรคการเมืองที่ไปร่วมกับเผด็จการเพื่อหวังจัดตั้งรัฐบาลเผด็จการซ่อนรูปแล้วลืมตัวตนของพรรคเพื่อไทย

ตัวแทนแท็กซี่กล่าวต่อว่าถ้าผู้บริหารพรรคเพื่อไทยยังจะดำเนินการร่วมกับพรรคเหล่านี้ต่อไปเครือข่ายคนขับแท็กซี่ต่างๆ เช่น กลุ่มแท็กซี่ทวงคืนความยุติธรรม กลุ่มแท็กซี่อิสระเพื่อสังคม กลุ่มคนเสื้อแดงหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ กลุ่มสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย กลุ่มแท็กซี่กุหลาบแดง กลุ่มแท็กซี่เสรีภาพ 4.0 กลุ่มแท็กซี่ผู้กล้าประชาธิปไตย กลุ่มแท็กซี่อาสา และกลุ่มแท็กซี่บางใหญ่จะยุติการเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย

ศดิศ ใจเที่ยง หรือผู้ใหญ่อำพัน แท็กซี่เสื้อแดงที่ระบุว่าตัวเองเคยทำรายการวิทยุชุมชนกล่าวว่าที่มาวันนี้เพราะอยากเห็นพรรคร่วมเดิมจับมือกันและเป็นห่วงเพราะอยากเห็นประชาธิปไตยเดินหน้าไปได้ตามที่ประชาชนทั่วประเทศมอบเสียงให้กว่า 27 ล้านเสียงแก่ 8 พรรค ไม่อยากเห็นพวกเผด็จการมาปอกลอกประชาชนอีก อยากให้เพื่อไทยคิดและกลับใหม่

กลุ่มตัวแทนที่สวมเสื้อแดงมาได้เดินไปถอดเสื้อที่บางเข้าอาคารและถอดเสื้อแดงที่สวมมาใส่พานทองให้แก่ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยคืออนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด นิคม บุญวิเศษ และตรีชฎา ศรีธาดา ที่รออยู่ และยังมีการเผาบัตรครอบครัวเพื่อไทยด้วย

ตัวแทนกลุ่มแท็กซี่ได้กล่าวว่าที่มาวันนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความอัดอั้นตันใจที่ออกมาต่อสู้กันอย่างยาวนานนับตั้งแต่ทักษิณยังอยู่ประเทศไทยและขอฝากด้วยว่าถ้าพรรคเพื่อไทยยังดำเนินการอยู่แบบนี้ยังไงทักษิณก็ไม่ได้กลับบ้าน อยากให้เพื่อไทยได้ทบทวนอุดมการณ์ พวกตนที่ออกมาต่อสู้อย่างเอาเป็นเอาตายมีทั้งคนถูกยิง ติดคุก มีคนที่ต้องหนีออกไปต่างประเทศ ทักษิณก็ยังต้องไปต่างประเทศ

“ท่านไม่ได้กลับเพราะอะไร เพราะท่านไม่มีอุดมการณ์ที่แน่วแน่ ไม่มีใจของนักสู้ ใจนักสู้อยู่นี่ พร้อมที่จะตาย” ตัวแทนแท็กซี่กล่าวพร้อมชูสามนิ้วแล้วอธิบายว่าสามนิ้วนี้คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และกล่าวต่อว่าเมื่อก่อนพร้อมที่จะตายให้พรรคได้แต่ตอนนี้อกหกซ้ำๆ จนน้ำตานองหน้าแล้ว

หลังจากกิจกรรมที่พรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว ทางกลุ่มคนขับแท็กซี่เดินไปที่ตึกไทยซัมมิทเพื่อให้กำลังใจให้แก่พรรคก้าวไกลในฐานะนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยการมอบดอกไม้ให้ ทางพรรคก้าวไกลได้สุเทพ อู่อ้น ตัวแทนของพรรคมารับดอกไม้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net