Skip to main content
sharethis

สื่อทางการพม่ารายงานว่า 'มินอ่องหล่าย' อภัยโทษผู้ต้องขังมากกว่า 7,000 คน เนื่องในวันเข้าพรรษา รวมถึง 'อองซาน ซูจี' 5 คดี แต่ยังเหลืออีก 14 คดี


แฟ้มภาพ: MYANMAR’S MINISTRY OF INFORMATION

1 ส.ค. 2566 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานของสื่อทางการพม่ารายงานว่า พลเอกมินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ ได้อภัยโทษผู้ต้องขังมากกว่า 7,000 คน เนื่องในวันเข้าพรรษา รวมถึงนางอองซาน ซูจี

โดยนางซูจีได้รับการอภัยโทษในคดีที่ถูกศาลตัดสินลงโทษในคดีอาญา 5 คดี แต่ยังคงต้องรับโทษอีก 14 คดี ทั้งนี้นางซูจี วัย 78 ปี ถูกตัดสินจำคุกทั้งหมด 33 ปี ในคดีต่างๆ เช่น ทุจริต ครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนมาตรการจำกัดโควิด ปกติแล้วพม่ามักอภัยโทษผู้ต้องขังจำนวนมากเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

การประกาศนี้มีขึ้นหลังจากพลเอกอาวุโสมินมินอ่องหล่าย ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของพม่ากล่าวในการประชุมเรื่องขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้เนื่องจากยังมีการสู้รบในหลายพื้นที่ ต่อมากองทัพพม่าประกาศอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งที่เดิมรับปากว่าจะมีขึ้นภายในเดือน ส.ค. 2566 โดยอ้างเรื่องสถานการณ์ความรุนแรงที่ยังดำเนินอยู่ 

คำประกาศระบุว่า เพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม และเพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิโดยปราศจากความกลัว จึงต้องจัดการเรื่องความมั่นคงที่จำเป็น และจะขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนเพื่อดำเนินการดังกล่าว กองทัพพม่าประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่รัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือน ก.พ. 2564


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net