Skip to main content
sharethis

8 พรรคร่วมแถลง 3 แนวทางจัดตั้งรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย แสวงหาขอเสียงจาก ส.ว. ให้ได้ 375 เสียงส่วนนโยบายแก้ ม.112 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' จะคุยกันต่อ หากได้เสียง ส.ว. ไม่พอ 'เพื่อไทย' จะไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นควร

21 ก.ค.2566 ภายหลังจากพรรคก้าวไกลแถลงเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อแคนดิเดตฯ จากพรรคเพื่อไทย ต่อมาพรรคเพื่อไทยออกแถลง 4 ข้อ ขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น แกนนำ 8 พรรคร่วมนำโดย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำร่วม 8 พรรค ร่วมกันแถลงถึงท่าทีการจัดตั้งรัฐบาล

ชลน่าน กล่าวว่า ผลการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วม หลังจากที่พรรคก้าวไกลได้แถลงส่งมอบภารกิจให้พรรคอันดับที่ 2 คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลได้ปรึกษาร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย โดยที่ประชุมมีมติ ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยพรรคก้าวไกลเป็นคนเสนอชื่อต่อที่ประชุม เพื่อให้เป็นรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชน

ที่ประชุมเสนอแนวทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม 3 แนวทาง 

1. 8 พรรคร่วมทั้งหมด 312 เสียง ดำเนินการแสวงหาขอเสียงจาก ส.ว. ให้ครบตามจำนวน 375 เสียง ซึ่งขาดอีก 63 เสียง ซึ่งการได้มาซึ่งเสียง ส.ว. อาจจะมีเงื่อนไข ตามที่ ส.ว. ได้ตั้งเงื่อนไข อย่างนโยบายแก้มาตรา 112  ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะต้องไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กับพรรคก้าวไกลและที่ประชุมพรรคร่วม

2. ที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า กรณีถ้าได้เสียง ส.ว. ไม่พอเพียง ให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นควร เพื่อให้มาซึ่งเสียงสนับสนุน ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยเป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

3. แนวทางอื่นๆ ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ดำเนินการ 

“สิ่งที่เราได้แถลงในวันนี้ คือ คำมั่นสัญญาที่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ตามที่เราได้ยึดมั่นใน 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งที่ประชุมวันนี้ได้พูดคุยกัน ทั้ง 8 พรรคจะช่วยกันหาเสียงสนับสนุนทั้งจาก ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็ต้องทำงานหนัก ภายใต้ระยะเวลาที่เรามีจำกัด” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net