Skip to main content
sharethis

เผย ส.ว.หลายคน เตรียมฟ้องผู้เล่นโซเชียลที่โพสต์เข้าข่ายหมิ่นประมาท หลังปมงดออกเสียงโหวต 'พิธา' เป็นนายก 

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2566 ว่านายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่าขณะนี้ ส.ว. หลายคนอยู่ ระหว่างรวบรวมหลักฐานที่มีบุคคลอื่นมาบูลลี่ตนเองและครอบครัว เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะในการประชุมรัฐสภา เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ในการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เพราะถือเป็นการคุกคาม ซึ่งถือว่าเลวร้ายกว่าในอดีต

"ส.ว.ประชุมกันแล้วว่าจะดำเนินคดีทั้งหมด เบื้องต้นได้ส่งหลักฐานให้ปอท. แล้วทั้งหมด และขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งทีมกฎหมาย"

นายสมชาย กล่าวว่า ขอเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเหล่า อย่ามองเป็นเรื่องสนุกสนาน ทุกคนเตรียมหลักฐานไว้หมดแล้ว รวมทั้งจากนี้จะตรวจสอบทั้งหมดและย้อนหลังไป หากพบว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทก็จะดำเนินคดีทั้งหมด

ด้าน เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ได้สัมภาษณ์เพิ่มเติม โดยนายสมชายระบุว่าตนทราบว่านายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. จะรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นฟ้องบุคคลที่โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท บนโลกออนไลน์ จากกรณีที่ส.ว.ส่วนหนึ่งไม่สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม ที่ผ่านมา โดยจะยื่นฟ้องต่อศาลวันที่ 17 กรกฏาคมนี้ ขณะเดียวกัน ส.ว.หลายคนอยู่ระหว่างรวบรวหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกันเพราะถือว่าเป็นการคุกคาม อย่างไรก็ดีเบื้องต้นได้ส่งหลักฐานให้ปอท. แล้วทั้งหมด และขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งทีมกฎหมาย 

“ขณะที่คุณล้ำเลิศประชาธิปไตย แล้วเวลาติดคุกไม่ต้องมาขอโทษนะ เพราะไม่มีปล่อยฟรี ถูกดำเนินคดีจริงจัง แล้วอย่าลืมนะว่าเป็นนักกฎหมายทั้งนั้น ที่มาสนุกสนาน เล่นๆ กันแบบนี้ ดำเนินคดีหมด ตอนนี้ทุกคนเตรียมหลักฐานไว้หมดแล้ว จะเอาให้เต็มที่ต่างกรรมต่างวาระ ไม่ต้องออกจากคุกกันเลย ทำ 10 ครั้งก็ 10 กรรม 10 วาระ”นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ประชาธิปไตยของคุณเป็นประเภทไหน เป็นพวกโจราธิปไตยหรือไม่ ที่ผ่านมาตนเคยดำเนินคดีกับคนที่หมิ่นประมาทมาแล้ว บางคนร้องห่มร้องไห้เพราะต้องออกจากราชการ ตนก็ให้อภัยไปหลายคนแล้ว แต่หลังจากนี้จะไม่ให้อภัยแล้ว  

"ขอเตือนให้หยุดทั้งหมด อย่าคิดว่าหาไม่เจอ ที่ผ่านมาถือว่าตนเป็นบุคคลสาธารณะ แต่จากนี้จะเริ่มนับหนึ่งในการดำเนินคดี เพราะคุณไม่ได้ใช้สิทธิเสรีภาพ แต่เป็นการใช้สิทธิคุกคามคนอื่นมีความผิดทางอาญา" นายสมชาย กล่าว

หมอพรทิพย์ประณามคนราวี ส.ว. และครอบครัวในโลกโซเซียล 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความในอินสตาแกรม ว่า ขอประณามขบวนการด้อมส้มและอวตารที่ไปราวีตามสื่อของสมาชิกวุฒิสภาและครอบครัว รวมทั้งผู้เห็นต่าง เดิมทีก็มีขบวนการเช่นนี้ในสื่อโซเชียลมานานแล้ว แต่หลังการโหวตนายกฯ ก็มีขบวนการนี้เข้ากระหน่ำอย่างถี่ด้วยวาจาที่ก้าวร้าว ต่ำตม หลังเลือกตั้งถึงขนาดสร้างเฟซบุ๊กปลอมของหมอแล้วนำเอาโพสต์ที่ด่าก้าวไกลมาลงแบบที่เรียกได้ว่าเรียกแขก ในส่วนของการบูลลี่หมอมักใช้วิธีผ่านไป บล็อกได้ก็บล็อก ส่วนเฟซปลอมไม่สามารถจัดการใดๆ ได้ด้วยขบวนการของรัฐ มาวันนี้ขบวนการเลวร้ายนี้กำลังกระจายไปยัง ส.ว. และครอบครัวจำนวนมาก

ที่น่าสนใจคือการได้พูดคุยปัญหานี้กับตัวแทนของพรรคก้าวไกลที่ส่งมาคุยเพื่อให้โหวตให้พิธา เพราะหมอเชื่อว่าคนที่ทำคือด้อมส้ม และอวตารที่ War room ส่งมา คำตอบของตัวแทนพรรคคือเขาก็ไม่เห็นด้วย ไม่รู้จะจัดการอย่างไร

นี่หรือคือคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย จะนำพาประเทศไปสู่ความเจริญ กลับใช้วิธีสกปรก รุกรานผู้เห็นต่าง ลามปามไปยังคนรอบข้าง ถ้าอยากเป็นนายกฯ แต่ไม่ห้ามหรือไม่สามารถจัดการได้ ก็อย่าอาสามาทำงานให้ประชาชนเลย เพราะนี่คือการสร้างความแตกแยกมากกว่าการสร้างความเจริญ

ถล่มมาเลยนะเพราะจะบันทึกไว้ดำเนินการ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net