Skip to main content
sharethis

ประมวลการทำกิจกรรมม็อบ #พร้อม ภาค 2 เดินขบวนจากแยกอโศกฯ-ราชประสงค์ ผูกผ้าแดงที่ป้ายราชประสงค์ เรียกร้องนำเรื่องสลายการชุมนุมเข้าสู่ศาล ICC เตรียมแปรอักษร "ห" หรือเห็นหัวประชาชนบ้าง ส่งสารถึง ส.ว. กรณีโหวตรับรองตำแหน่งนายกฯ ให้ 'พิธา'

 

29 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (29 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 16.37 น. ที่แยกอโศกมนตรี จุดเริ่มทำกิจกรรม "#พร้อม 2" สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือที่หลายคนเรียกว่า บก.ลายจุด ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการเริ่มทำกิจกรรม 

สมบัติ บุญงามอนงค์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ (ที่มา: ทีม Mobdata)

สมบัติ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันนี้คือการประท้วง ส.ว.ในมุมมองของผม ซึ่ง ส.ว.เป็นผลผลิตจากยุค คสช. เปรียบเสมือน "ลูกติด คสช." เพราะว่า คสช. จบลงไป และประชาชนเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยแล้ว แต่ลูกติดเหล่านี้ก็ยังทำงานอยู่ ซึ่งปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ผ่านมา 2 เดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะ ส.ว.ได้ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย

สมบัติ เสนอทางออกเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลว่า เราสามารถฝ่าวิกฤตการจัดตั้งรัฐบาลโดยหลักการประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญในการแก้ปัญหา ผมเสนอว่าให้เราพิจารณาจาก 2 มาตราหลักๆ ประการแรกคือมาตรา 3 แม้ว่า ส.ว.มีสิทธิที่จะนั่งในรัฐสภาระหว่างการโหวตลงมติรับรองนายกฯ แต่ ส.ว.ไม่มีสิทธิขัดมาตรา 3 และการโหวตสวนของ ส.ว.เป็นการขัดมาตรา 3

สมบัติ กล่าวด้วยว่า เป็นไปได้ในสัปดาห์หน้า จะขอเข้าพบ วันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) ประธานสภาฯ เพื่อให้การทำหน้าที่เมื่อ 13 ก.ค. 2566 ซึ่งนักกฎหมายบางคนมองว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ และจะเสนอเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาว่าการกระทำของ ส.ว.ที่โหวตสวน และก็โหวตไม่ออกเสียง ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 หรือไม่

สมบัติ มองต่อว่า ข้อเสนอที่ 2 ที่มีคนมองว่าต้องรอ 10 เดือน เขามองว่าไม่จริง คือเราสามารถหาทางออกได้โดยใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรค 2 ในกรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง แล้วเกิดว่าไม่สามารถจัดหานายกรัฐมนตรีได้ อันเนื่องจากมี ส.ว. ร่วมโหวตด้วย 

สมบัติ เสนอว่า ถ้าเดดล็อกเมื่อไร ให้ใช้กลไกรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรค 2 หรือการกลับไปใช้ธรรมเนียมการปกครองในระบบประชาธิปไตยฯ ซึ่งโดยหลักการแล้ว ธรรมเนียมการปกครองเราสามารถสรรหานายกฯ ได้โดยการใช้สภาผู้แทนราษฎรเป็นกลไกหลักในการสรรหา แต่เนื่องจากปัจจุบัน มี ส.ว.เข้ามาเกี่ยวข้อง เลยทำให้เกิดวิกฤตการณ์เรียกว่าเดดล็อกทางการเมือง ดังนั้น ให้กลับไปใช้มาตรา 5 วรรค 2 โดยใช้สภาฯ สรรหานายกฯ โดยไม่ต้องมี ส.ว. และก็จะไม่ต้องรอถึง 10 เดือน

นอกจากส่งเสียงถึง ส.ว.แล้ว สมบัติ กล่าวต่อว่า เขาอยากส่งเสียงถึงประชาชน และภาคการเมือง ถึงการจัดตั้งรัฐบาลมันไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และมีเรื่องพันธะสัญญาที่ได้พูดคุยกับประชาชนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง มันจะทำให้ศรัทธาที่เรามีองค์กรทางการเมือง และนักการเมือง จะถูกลดทอนลง ให้มันเกิดวิกฤตการเมือง ซึ่งจะส่งผลถึงประชาธิปไตย ดังนั้น เขาขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมาสนใจในเรื่องของหลักการ 

"ถ้าท่านออกจากหลักไปแล้วมันจะเกิดปัญหาใหญ่ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยรู้ดีเลยว่ากำลังจะเผชิญหน้ากับอะไรหากมีการหลุดออกจากสัตยาบัน หรือพัธธะสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงและอันตราย เพราะว่าถ้าพรรคเพื่อไทยออกจากหลักนี้ไปมันจะทำให้เกิดปัญหา และทำให้เกิดความขัดแย้ง" บก.ลายจุด กล่าว 

บรรยากาศการชุมนุม พร้อม ภาค 2 (ที่มา: ทีม Mobdata)

สำหรับการทำกิจกรรม บก.ลายจุด ระบุว่า กิจกรรมจะเริ่มประมาณ 17.00 น. บวกลบนิดหน่อย กิจกรรมแรกจะเอารูปที่ได้ถ่ายไว้ เนื่องจากการจัดกิจกรรมครั้งแรกที่แยกอโศกฯ มีการนำภาพ ชลน่าน ศรีแก้ว มาเหยียบ เบื้องต้นได้มีการขอโทษหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปแล้ว และผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีบางคนติดใจอยู่เลยคิดว่า ต้องขอโทษอีกครั้งหนึ่ง และได้นำภาพของตัวเองมาให้มวลชนเหยียบย่ำ ซึ่งถ้าการเหยียบภาพของเขาเองนี้ ไม่ได้ทำให้เขาโกรธแต่อย่างใด แต่อยากขอโทษด้วยความบริสุทธิ์ใจ 

(ภาพจาก แว่น iLaw)

ต่อมา เวลาประมาณ 17.15-17.30 น. จะมีการเดินขบวนไปที่แยกราชประสงค์ และจะผูกผ้าสีแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ ในฐานะตัวแทนคนเสื้อแดง และพื้นที่ราชประสงค์ยังเป็นพื้นที่การต่อสู้ของคนเสื้อแดงอีกด้วย จากนั้นจะส่งมอบมวลชนและกิจกรรมให้กลุ่ม "Free Arts" (ศิลปะปลดแอก) ในการแปรอักษร นักกิจกรรมเขาจะมาร์กตำแหน่ง และทำดราฟขึ้นมา และเมื่อหมดแสงแดดแล้ว จะเริ่มกระบวนการแปรอักษร คาดว่าประมาณ 1 ทุ่ม จะสามารถแปรได้ ใช้เวลา 15-30 นาที จากนั้น จะมีการอ่านแถลงการณ์ปิดท้าย ไม่มีการปราศรัย

ประชาชนเริ่มเดินไปราชประสงค์

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อ เวลา 17.15 น. ขบวน #พร้อม ภาค 2 เริ่มออกเดินจากแยกอโศกมุ่งหน้าไปทางถนนเพลินจิตพร้อมกับการรณรงค์ให้ ส.ว. และ ส.ส. เคารพเสียงของประชาชน บางคนมีการถือป้ายยกเลิก ส.ว. ท่ามกลางบรรยากศสองข้างทาง มีประชาชนที่สนใจ และออกมาร่วมแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้ว เพื่อให้กำลังขบวนของประชาชน

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata เปิดเผยเมื่อเวลา 17.55 น. กลางขบวนพร้อม ภาค 2 อยู่ใต้สถานีรถไฟฟ้า 'บีทีเอส' เพลินจิต ตึกมหาทุนพลาซ่า พร้อมตะโกนด่าและต่อว่า ส.ว. ที่ขัดขวางกระบวนการเลือกนายกฯ จากเสียงประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

ผูกผ้าแดงที่ป้ายราชประสงค์ เรียกร้องให้มีการส่งการสลายการชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 ขึ้นสู่ ICC

"ยืนยันว่า อำนาจสูงสุดคือประชาชน ไม่ใช่ ส.ว.ลูกสมุนของ คสช. … ส.ว. ออกไปๆ" สมบัติ ผู้จัดกิจกรรม กล่าวระหว่างเดินขบวนถึง สถานี BTS สีลม 

เมื่อเวลาประมาณ 18.16 น. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เดินนำขบวนของประชาชนเดินถึงหน้าศูนย์การค้า "อมรินทร์พลาซ่า" (Amarin) ก่อนที่จะถึงแยกราชประสงค์

เมื่อเวลา 18.20 น. หัวขบวน #พร้อม2 เดินถึงหน้าศูนย์การค้า "เซ็นทรัลเวิลด์" (CTW) โดยบรรยากาศบริเวณหน้า CTW เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนำบล็อกน้ำ มาปิดกั้นถนนเป็นจำนวน 4 เลน หน้า CTW โดยเปิดให้รถวิ่งจากประตูน้ำ เข้ามาที่ถนนเพลินจิต เป็นจำนวน 2 เลน หลังจากขบวนประชาชนเดินถึงแล้ว มีการตะโกนว่า "ส.ว.หัวควย" 

สมบัติ ประกาศเริ่มการแปรอักษรและส่งต่อกิจกรรมให้กลุ่ม ศิลปะปลดแอก รับช่วงต่อดูแลเรื่องการแปรอักษร และตัวเองจะไปผูกผ้าแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ 

เวลา 18.30 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ และณัฏฐธิดา มีวังปลา ร่วมกันผูกผ้าแดง ที่ป้ายราชประสงค์ และร่วมยืนชู 3 นิ้ว หน้าป้าย 'ราชประสงค์'  

ณัฏฐธิดา อ่านแถลงการณ์ผู้เสียชีวิต 6 ศพ วัดปทุมวนารามราชวรมหาวิหาร และผู้เสียชีวิต 99 ศพ จากการสลายการชุมนุม นปช. เมื่อ 19 พ.ค. 2553 เธอบรรยายถึงการเสียชีวิตของประชาชนทั้ง 6 คนในวัดปทุมฯ ก่อนเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เร่งตั้งรัฐบาล ขอให้มีการไต่สวนคดี 99 ศพ ขอให้ยุติการก่อการร้ายประชาชน ขอให้เผด็จการหันหลังมาดูประชาชนบ้างว่า พวกเขามาเรียกร้องในสิทธิขั้นพื้นฐานที่เป็นอยู่ หาใช่ผู้ก่อการร้ายอย่างที่ท่านกล่าวหา ขอให้ 6 ศพ และ 99 ศพ ได้ดำเนินไปถึง ICC ในเร็ววันนี้

แปรอักษรตัวที่ 2 "หอ หีบ" หรือเห็นหัว ปชช.บ้าง

ทีมสังเกตการณ์ชุมนุม Mobdata รายงานเมื่อเวลา 18.51 น. ที่แยกราชประสงค์ 'แรปเตอร์' สิรภพ อัตโตหิ นักกิจกรรม ประกาศว่า วันนี้แปรตัวหนังสือเป็น "ห" (หอหีบ) แปลว่า "เห็นหัวกูบ้าง" "เห็นหัวประชาชนบ้าง" และประกาศขอให้ประชาชน ร่วมเปิดเฟลชด้วยกัน

สำหรับการแปรอักษรเป็นตัว "ห" เพื่อสื่อสารถึงสมาชิกวุฒิสภา หลังจากเมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมรัฐสภา ลงมติไม่เห็นชอบให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดย ส.ว. ส่วนใหญ่เลือกที่จะโหวต "งดออกเสียง" ซึ่งสร้างกระแสความไม่พอใจต่อประชาชนว่า ส.ว.ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งที่เลือกพรรคก้าวไกล เป็นพรรคอันดับ 1 และทำให้การจัดตั้งรัฐบาลต้องลากยาวออกไป จน 2 เดือนแล้ว ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

เวลา 18.55 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวว่า วันนี้เรามาส่งตัวหนังสือตัวที่ 2 และจะไม่ยอมให้ ส.ว.ลูกติด คสช. มาขี่คอประชาชน ขอให้ทุกคนรอประกาศนัดหมายต่อไป และขอยุติชุมนุมวันนี้

 

ติดตามไลฟ์ถ่ายทอดสด

ภาพบรรยากาศการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net