Skip to main content
sharethis

สรุปไฮไลท์ ประชุมสภา ‘โหวตนายก’  ครึ่งเช้า วันนี้ (13 ก.ค.) ที่รัฐสภา มีการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 โดยมีวาระคือการอภิปรายและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

  • ชลน่าน-อดิศร ตัวแทนเพื่อไทย ยืนยันหนุนพิธา เป็นนายกฯ
  • ชัยธวัช ก้าวไกล ยืนยัน ‘พิธา’ คือ มติมหาชน
  • พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส. พรรคประชาชาติ ยืนยันหนุนพิธา
  • ชาดา ส.ส. ภูมิใจไทย อภิปรายค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112
  • ชัยชนะ  ส.ส. ปชป. อภิปรายค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112
  • ส.ว. ประพันธุ์ อภิปรายค้านโหวตพิธา อ้างขาดคุณสมบัติ
  • ส.ว. คำนูณ  อภิปรายค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112
  • ส.ส. ชัยชนะ ประชาธิปัตย์ อภิปรายค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112

9.30 น. เริ่มแล้ว เปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 

9.41 น. ไอลอว์รายงานระบุ วันมูหะมัดนอร์ แจ้งข้อตกลงเบื้องต้น หลังจากที่มีเสนอชื่อนายกแล้ว จะเปิดโอกาสให้อภิปรายคุณสมบัติ-ข้อห้ามอย่างทั่วถึง โดยกำหนดเวลา ส.ว. 2 ชั่วโมง ส.ส. 18 พรรค 4 ชั่วโมง โดยให้อภิปรายเป็นรายพรรค

จำนวนสมาชิกรัฐสภาหลังจากที่มี ส.ว.ลาออกหนึ่งคนส่งผลให้มีจำนวนสมาชิกรัฐสภาเหลือ 749 คน นายกคนที่30 ต้องได้เสียงโหวตมากกว่ากึ่งหนึ่งของสภา คือ 375 เสียง

ประธานวันนอร์ แจ้งวิธีการรับรองการเสนอชื่อนายกตามข้อบังคับส.ส.ต้องเป็นรับรองเท่านั้น ใช้เสียงไม่น้อยกว่า 50 เสียง ใช้วิธีลงคะแนนโดยเปิดเผย ประธานสภาขอให้วิธีเสียบบัตรแสดงตน คนแสดงตน = ให้การรับรอง

ชลน่าน ลุกเสนอเสนอชื่อพิธาเป็นนายก

เมื่อ 10.00 น. เข้าสู่การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส. น่าน ลุกขึ้นเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

ไอลอว์รายงานตัวเลข รวมผู้แสดงตนที่ให้การรับรองเป็น 302 คน (เสียบบัตร 296 + 6 แจ้งรายชื่อ) ถือว่ามีเสียงรับรองครบ

ชาดา ภท. ค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112

10.14 น. ชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อ่านแถลงการณ์จุดยืนของพรรค ไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มีนโยบายยกเลิก ม.112 ถ้ามีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภูมิใจไทยพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน ยืนยันจะไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง เพราะเคารพในมติของประชาชนและยึดมั่นในประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

ชาดา ระบุว่า ตนมาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน ไม่ใช่ฝั่งประชาธิปไตยหรอ เป็นโจรหรือ ถ้างั้นจะขอเป็นโจรที่รักชาติ รักสถาบัน

ประเด็น ม.112 ชาดา เรียกร้องอีก 7 พรรคร่วมรัฐบาลให้แสดงจุดยืนเรื่องแก้ไขมาตรา 112 ร่วมแม้ใน mou ไม่ได้มีการตกลงก็ตาม แต่สำหรับพรรคภูมิใจไทยจะคัดค้านการแก้ไข ม.112 เต็มที่

ทั้งนี้ ชาดา ฝากถึงนายกฯ คนที่ 30 ระบุว่า คนไทยไม่ได้มีแค่ 14 ล้านคน ท่านต้องเป็นนายกของคนหกสิบล้านคน อย่านึกว่ามันมากมาย อย่าหลงระเริง

“วันนี้พรรคก้าวไกล หลุดคำเดียวว่าจะไม่แก้ ม.112 พรรคภูมิใจไทยจะโหวตนายกฯ ให้ และไม่ร่วมรัฐบาลด้วย”

ส.ว. ประพันธุ์ ค้านโหวตพิธา อ้างขาดคุณสมบัติ

10.44 น. ประพันธุ์ คูณมี ส.ว. แต่งตั้ง ขึ้นอภิปรายคนแรก กล่าวว่า แม้ ส.ว.กับส.ส.มีที่มาต่างกันแต่กฎหมายให้ถือว่าเป็นผู้แทนจากปวงชนเหมือนกัน รักษาผลประโยชน์ประเทศ-ประชาชนเหมือนกัน ส.ส.มาจากประชาชน ส.ว.ก็มาจากประชามติของประชาชนเหมือนกัน

ส.ว.ประพันธุ์ กล่าวว่า การออกความเห็นนี้เป็นความเห็นโดยสุจริต ตามที่มีการเสนอ #นายกพิธา ขอเรียนว่าการเสนอชื่อครั้งนี้เป็นการเสนอบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามโดยชัดแจ้ง

ส.ว.ประพันธ์ุ กล่าว หากดึงดันที่จะลงมติให้บุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม อาจถูกดำเนินคดีและผิดประมวลจริยธรรมส.ส. ส่วนส.ว. ก็ผิดประมวลจริยธรรมตนเช่นกัน ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริงตนจึงไม่เห็นด้วยและคัดค้านการเสนอชื่อ พิธา เป็นนายก

ชัยธวัช ยืนยัน ‘พิธา’ คือมติมหาชน

11.09 น. ชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล อภิปรายทำไมต้องเลือกพิธา ชี้แท้จริงไม่จำเป็นต้องพูด เพราะมติมหาชนได้ออกมาแล้ว พรรคก้าวไกลได้ชนะการเลือกตั้งและสามารถรวมเสียงข้างมากได้ 312 เสียง จาก 8 พรรคได้แล้ว เรื่องควรเรียบง่ายตรงไปตรงมาแบบนั้น พิธาควรเป็นนายกคนที่ 30 ตามครรลองปกติของระบอบประชาธิปไตย

แต่บรรยากาศหลังการเลือกตั้งทำให้โหวตเตอร์มีคำถามในใจ หากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่เป็นไปตามผลเลือกตั้ง แล้วจะมีการเลือกตั้งไปทำไม อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ 

ชัยธวัช กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส. และในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกล การเลือกตั้งที่ผ่านมาและการลงมติเลือกนายก วันนี้จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้เริ่มแสวงหาคำตอบครั้งใหม่ให้แก่สังคมไทย

รทสช. ไม่โหวตพิธา อ้างแก้ ม.112

11.20 น. ศาสตรา ศรีปาน ส.ส. รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 ชี้สังคมเดินหน้าได้โดยที่ไม่แตะ ม.112 ไม่จำเป็นต้องทำลายต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่ในอดีต 

ศาสตรา ระบุโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ประชาชนไม่สูญเสียชีวิตทรัพย์สิน นักเรียนทุน คนยากจน ยังซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ตนเกิดมา 40 ปี ยังไม่เคยโดนฟ้อง ม.112 จึงมองว่าไม่หรอกนิติสงคราม มีแต่คำว่านิติรัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติเห็นว่าการแก้ ม.112 กระทบต่อความรู้สึกของคนไทย จึงไม่ขอโหวตพิธาเป็นนายกฯ คนที่ 30

อดิศร ย้ำจุดยืนเพื่อไทย โหวตพิธา

11.34 น. อดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงบรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกองค์กรอิสระสกัดขัดขา ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยอาจมีเห็นต่างกันบ้าง แต่ล้วนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่ปัญหาใหญ่คือ “เลือกตั้งจบไปแล้ว แต่ลากตั้งยังไม่จบ” จึงเป็นปัญหาว่ามีความพยายามดึงขาคนที่ได้เสียงข้างมาก

แม้ในสมัยก่อนพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งมาเสมอ แต่ในวันนี้ก้าวไกลเป็นส้มตำที่เผ็ดกว่า พรรคเพื่อไทยแม้มีแฟนคลับเยอะ แต่โอกาสนี้ต้องเปิดโอกาสให้พิธาได้เป็นนายกฯ อย่างไม่มีเงื่อนไข

อดิศร บอกด้วยว่าตนไม่ใช่กวีซีไรต์แต่เป็นกวีซีร็อก ชอบดูติ๊กต่อกทุกเช้า และทิ้งท้ายด้วยการอ่านกลอน สนับสนุนพิธาเป็นนายก

ส.ว. คำนูณ ไม่เห็นด้วยแก้ ม.112 กระทบสถาบัน

11.46 น. คำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. แต่งตั้ง อภิปรายไม่เห็นด้วยกับการแก้ ม.112 ของพรรคก้าวไกล

 

ส.ว. คำนูณ ระบุ ขอเสนอแก้ไขครั้งนี้มีลักษณะสำคัญ 3 ประการ ดังนี้

  • การแก้ ม.112 กระทบรัฐ-ละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ ขัดกับมาตรา 6
  • การแก้ ม.112 เสมือนเป็นการแก้รัฐธรรมนูญทางประตูหลัง เพื่อลดความคุ้มครองสถาบันฯ
  • การแก้ ม.112 เสมือนเป็นการนิรโทษกรรมจำเลยคดี ม.112 ทั้งหมด เพราะร่างที่เสนอต่อสภาฯ ทั้งไม่มีบทเฉพาะกาลให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที

ทวี สอดส่อง หนุนพิธา

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาชาติ อภิปรายหนุนพิธาเป็นนายก ชี้ประชาชนต้องการรัฐบาลที่เขาเลือกเข้ามาเร่งแก้ปัญหา “รวยกระจุก จนกระจาย จนจนตาย” เพราะการบริหารที่เอื้อคนรวย ผลักภาระให้คนยากไร้ ซึ่งคือรากเหง้าของความไม่เป็นประชาธิปไตยก็เกิดจาก 4 รัฐ ได้แก่ รัฐประหาร รัฐธรรมนูญ รัฐสภา และรัฐบาล

ประชาธิปัตย์ ค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112

ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. ประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่เห็นด้วยแก้ ม.112 ชี้คนต้องการให้แก้ปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วนกว่า ย้ำจุดยืน ปชป. รักสถาบันฯ

ส.ส. ชัยชนะ ทิ้งท้ายระบุ ใครก็ตามที่คิดจะแก้ไข ม.112 ซึ่งก็มีความพยายามทำมาแล้วตลอดระยะเวลา 4 ปี ทางด้าน ส.ส. พรรค ปชป.จะคัดค้านจนถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net