Skip to main content
sharethis

"หน้าที่ ส.ว. ไม่ต้องอ้างเรื่อง 112 หรือหุ้น iTV ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ ส.ว. มาพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะยังไม่ถึงขั้นนั้น ส.ว.ที่อ้างเรื่องพวกนี้มาบอกว่ามันเกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ ไม่เห็นด้วยเลย คุณควรเลือกนายกฯ เพราะว่ามันคือฉันทามติของประชาชน" 'ต้อง' ข้าราชการอายุ 52 ปี 

"ฝาก (ส.ว.) ตรงที่ว่า ให้ฟังเสียงประชาชนบ้าง ประชาชนเขาโหวตมา เขาอยากได้แบบไหน ให้ประเทศไทยได้เดินต่อไปยังไง ก็ต้องฟังเสียงประชาชนให้โหวตตามเสียงประชาชน" แพท ชาวบุรีรีมย์ อายุ 44 ปี

"(เหตุผลของ ส.ว. ที่จะไม่เลือกพิธา) คือเหตุผลส่วนตัว  คุณกินเงินเดือนของใครผมอยากจะถาม คุณเห็นแก่ผลประโยชน์คนที่เขาตั้งคุณมา ถ้าคุณไม่เห็นหัวประชาชน คุณก็ไปกินเงินเดือนคนที่เขาตั้งคุณมา นี่คุณกินเงินเดือนประชาชน คุณต้องฟังเสียงประชาชนสิ" เสกสรรค์ ชาวสมุทรปราการ อายุ 73 ปี กล่าวถึงเหตุผลที่ ส.ว. ใช้อ้างว่าจะไม่เลือก พิธา เป็นนายกฯ 

เนื่องด้วยในวันที่ 13 ก.ค. 2566 จะมีการเปิดประชุมสภาฯ และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยชื่อที่จะถูกเสนอคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า สมาชิกวุฒิสภาบางรายออกมาแสดงจุดยืนจะไม่สนับสนุนพิธา เป็นนายกฯ เนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องการแก้ไข ม.112 หรือรัฐธรรมนูญ อาจกระทบกับสถาบันหลักของชาติ และสร้างความขัดแย้งภายในประเทศ

เมื่อ 9 ก.ค. 2566 ประชาไทลงพื้นที่ลานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราษฎรประสงค์ (ราชประสงค์) เพื่อรวบรวมเสียงของประชาชนส่งถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ โดยเฉพาะ ส.ว. ว่าควรเลือกนายกรัฐมนตรีบนหลักการใด

มอง ส.ว.ควรโหวตหนุน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

"ผมว่า ส.ว.ที่ดีควรจะตัดสินใจโหวตให้พิธา เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้า เพื่อให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ตามที่พวกคุณพวกรักประเทศชาติ ขอให้รักจริงเถอะ รักจริงควรจะทำอะไร"

‘เฮียซ้ง’ ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี ประชาชนวัย 65 ปี ผู้ถูกกล่าวหาในคดีความทุบรถผู้ต้องขัง ช่วยเหลือ ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก เมื่อปี 2564 เฮียซ้ง เดินทางมาร่วมฟังปราศรัยของพรรคก้าวไกล ณ ลานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 

(ขวา) 'เฮียซ้ง' ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี

ต่อประเด็นที่ว่าหาก ส.ว.อ้างว่าทำไมต้องเลือกตามฉันทามติส่วนใหญ่ของคนที่เลือกก้าวไกล เนื่องจากประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกลมีเพียง 14 ล้านคนเท่านั้น ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศราว 70 ล้านเสียงนั้น เฮียซ้ง มองว่า จริงๆ ต้องมาดูว่าจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนกี่คน และเลือกพรรคก้าวไกลทั้งหมดกี่เปอร์เซ็นต์ และเทียบกับพรรคอื่นๆ มันเยอะกว่าหรือเปล่า ถ้ามันเยอะกว่าก็แสดงว่าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง และได้ฉันทามติเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีเพียง ส.ว.ที่ตัดสินใจไม่สนับสนุน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ แต่เฮียซ้ง มองว่านี่อาจจะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น และเชื่อว่ามี ส.ว.ที่มีคุณธรรมอีกมากที่จะทำในสิ่งที่ถูกที่ควร

ต่อประเด็นที่ว่าหากพิธา ไม่ผ่านการโหวตเสนอชื่อเป็นนายกฯ ภายในการประชุมสภา 3 รอบแรก จะทำอย่างไรต่อไป ชายวัย 65 ปี กล่าวว่า เขาเชื่อว่าหากเหตุการณ์เกิดเช่นนั้นยังไม่จำเป็นต้องลงถนนประท้วงกดดันรัฐสภา สามารถให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมได้ เขาเชื่อว่าไม่ว่านายกฯ จะมาจากเพื่อไทย หรือก้าวไกล ก็รับได้ เนื่องจากทั้ง 2 พรรคมีผู้นำที่มีความสามารถ อย่างไรก็ตาม สำคัญที่สุดในมุมมองของเฮียซ้ง ก็คือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลต้องจับมือกันให้แน่น และล้มระบอบ 3 ป.

"ไม่จำเป็น โหวตไม่ผ่านเพื่อไทย กับก้าวไกล จับมือกันไว้ โดยให้มีรัฐบาลเพื่อไทย แต่มีก้าวไกลร่วม แต่ ส.ว.ที่บอกว่าถ้าเพื่อไทยไปจับมือก้าวไกล ก็รอไป มีไม่กี่คนเท่านั้นแล้ว อย่างน้อยถ้าก้าวไกล กับเพื่อไทย จับมือกันก็ยังสามารถล้มระบอบ 3 ป.ต่อได้ ซึ่งศัตรูฝั่งประชาธิปไตยตอนนี้คือ 3 ป. ขอให้ทั้ง 8 พรรคจับมือกันให้เหนียวแน่น" ศักดิ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ชายวัย 65 ปี มองว่าช่วงที่ผ่านมาเขาไม่เห็นด้วยกับผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยที่ทะเลาะหรือพูดจาเสียดสีกระแนะกระแหนกัน เพราะว่าศัตรูสำคัญคือ 3 ป. และการจับมือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค จะสามารถล้มระบอบ 3 ป.ได้

ชายวัย 65 ปี ระบุด้วยว่า จริงๆ เขาเคยโพสต์เฟซบุ๊กช่วงหลังการเลือกตั้งปี’66 เสนอให้รัฐบาลใหม่ดึงพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลด้วย จะได้เสียง ส.ส.มากพอปิดสวิตช์ ส.ว. เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล และเลือกตั้ง ส.ส.ร. (สภาร่างรัฐธรรมนูญ) ขจัดอำนาจ 3 ป.  อย่างไรก็ตาม เขาขออย่างเดียวอย่าจับมือกับพรรค 3 ป. (ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ และ ‘ป๊อก’ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา) 

"ถ้าเอาภูมิใจไทย มาร่วมด้วยก็ได้เสียงเกิน 376 เสียง ก็ไม่ต้องสนใจ ส.ว. ก็สามารถเดินหน้าประเทศได้ จัดตั้ง ส.ส.ร. (สภาร่างรัฐธรรมนูญ) ถ้าเขา (ภูมิใจไทย) ไม่ได้เป็นคนจัดตั้ง (รัฐบาล) ก็ทำได้หนิ ไม่มีใครสูญพันธุ์ นอกเสียจากว่าใครทำนอกเหนือเสียงที่ประชาชนมอบให้ …ผมเชื่อว่าเพื่อไทย และก้าวไกล ถ้าคิดว่าจะเป็นฝ่ายค้าน ผมก็ไม่เห็นด้วย จับมือ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จับมือก็ได้ และใครก็ได้จะได้จัดตั้งรัฐบาล ถ้าโหวตให้ผ่านมีนายกฯ มีความสามารถทั้งสองพรรค อย่างเอาพวกเผด็จการมาอย่างเดียว" เฮียซ้ง กล่าว

ทั้งนี้ เฮียซ้ง เคยป่วยหนักจากไวรัสโคโนรา 2019 และเกือบเสียชีวิต ระหว่างถูกจองจำในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อปี 2564 โดยเฮียซ้ง อัพเดทสุขภาพให้ฟังว่า ตอนนี้เขามีเรื่องผ่าตัดเย็บปิดแผลที่ยังต้องรอทุนทรัพย์อยู่ อย่างไรก็ตาม ถ้าพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) มีเวลาว่างจะไปให้กำลังใจ ธาริต เพ็งดิษฐ์ ฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญา จากกรณีถูกสุเทพ เทือกสุบรรณ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟ้องข้อหาฟ้องกลั่นแกล้ง ให้การในคดีสลายการชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิต 99 ราย

เสียงของประชาชนสำคัญที่สุด ส.ว.ควรเลือกนายกฯ โดยวางบนพื้นฐานประชาชน

'พีท' เฟิร์สโหวตเตอร์อายุ 18 ปี เล่าให้ฟังว่า เขาทันได้เลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา และวันนี้ตั้งใจมาฟังพรรคก้าวไกล ปราศรัยขอบคุณประชาชน พีท มองว่า ส.ว. ควรเลือกนายกฯ บนพื้นฐานของเสียงประชาชน เพราะว่าเสียงประชาชนสำคัญที่สุดของประเทศนี้ และมองว่า 14 ล้านเสียงของประชาชนส่วนมากที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้า ส.ว.อ้างว่า 14 ล้านเสียงไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของประเทศ และจะไม่เลือกพิธา อันนี้ไม่เห็นด้วย 

"ก็ขอให้มีวุฒิภาวะในการเลือก (ผู้สื่อข่าว - นายก) เพราะว่าาประชาชนเขาเลือกมา เสียงที่เป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ ทำตามมติประชาชน 14 ล้านเสียงที่อยากให้พรรคก้าวไกล เป็นผู้นำรัฐบาล" พีท กล่าว และระบุด้วยว่า หากพิธา ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอเป็นนายกฯ ถ้ามีการรณรงค์ เขาก็อยากจะออกมาใช้เสียงของประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด 

พีท

ส.ว. กินเงินเดือนประชาชน ก็ควรเลือกเลือกนายกฯ ที่ประชาชนเลือก

'เสกสรรค์' อายุ 73 ปี วันนี้ตั้งใจมาฟังก้าวไกล ปราศรัยขอบคุณประชาชนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อยากให้ ส.ว.เลือกนายกฯ บนพื้นฐานของประชาธิปไตย และต้องเคารพเสียงประชาชนที่เลือกมาถล่มทลาย ประชาชนเขาไว้ใจพิธาและพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลเขาใช้คนหนุ่มสาวมาบริหารประเทศ ผมเห็นว่าประเทศไทยควรจะก้าวหน้าไปได้แล้ว อย่าให้เหมือนที่ผ่านๆ มา มันไม่ไปไหน และยังถอยหลังเข้าคลอง 

“ผมอายุมากแล้ว อยากจะเห็นประเทศไทย ให้มันไปไกล ให้สู้ต่างประเทศเขาได้ ไม่อายชาวโลก ฝรั่งเขายอมรับพรรคก้าวไกล และพิธา เพราะเขาเพอร์เฟกต์ (สมบูรณ์) ทุกอย่าง เป็นคนหนุ่มที่ตั้งใจทำงาน และก็บริหารประเทศ ตั้งใจทำ ทำด้วยความมุ่งมั่น เขาอยากช่วยประชาชน ประชาชนก็รอความหวังว่าจะได้ลืมตาอ้าปาก” เสกสรรค์ กล่าว

ส่วนที่ ส.ว.อ้างว่า ถ้าเลือกนายกฯ จากพรรคก้าวไกล อาจทำให้เกิดความขัดแย้งภายในประเทศ เสกสรรค์ มองว่า เหตุผลที่ ส.ว.ไม่เลือกพิธา เป็นนายกฯ เป็นเหตุผลส่วนตัวไม่ได้วางอยู่บนประชาชน แต่นี่ ส.ว.กินเงินเดือนประชาชน ก็ควรฟังเสียงประชาชน 

“ถ้าคุณไม่เห็นหัวประชาชน ก็ไปกินเงินเดือนคนที่แต่งตั้ง แต่ถ้ากินเงินเดือนประชาชน ต้องฟังเสียงประชาชน” เสกสรรค์ กล่าว

ชายวัย 73 ปี ฝากทิ้งท้ายถึง ส.ว. ก่อนวันที่ 13 ก.ค.นี้ว่า ถ้า ส.ว. มีวุฒิภาวะก็ควรจะเลือก พิธา เป็นนายกฯ หากเลือกนายกฯ ที่ดี ลูกหลาน คนรุ่นหลังก็จะได้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วย 

เสกสรรค์

เฟิร์สโหวตเตอร์อายุ 20 ปี มอง ส.ว.ควรเลือก รบ.ตามเสียงข้างมาก ไม่ใช่ตัดสิทธิ์ตั้งแต่แรก ก่อนได้ทำหน้าที่ 

‘คะน้า’ อายุ 20 ปี เฟิร์สโหวตเตอร์ และแฟนคลับตัวยงของ ส.ส. ‘บอส’ ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ จากพรรคก้าวไกล วันนี้ (9 ก.ค.) เธอมาฟังปราศรัยขอบคุณประชาชนของพรรคก้าวไกลที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

คะน้า มองว่า ส.ว.ควรสนับสนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ได้รับเลือกจากเสียงข้างมากของประชาชน ส.ว.ก็ควรรจะฟังเสียงของประชาชน 

ต่อกรณีที่ ส.ว.กล่าวอ้างว่า ถ้าเลือกแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายที่สามารถสร้างความขัดแย้งภายในประเทศ อาจจะไม่ถูกต้องนั้น คะน้า มองว่า ความเห็นของ ส.ว.แบบนี้ อาจไม่ถูกต้อง เพราะพิธา เขาได้รับเสียงประชาชนเลือกมาแล้ว ควรได้ลองทำงานก่อน และค่อยตัดสิน ไม่ใช่ตัดสิทธิของเขาแต่ทีแรกโดยที่พิธา ยังไม่ได้เริ่มทำงานอะไรเลย

“ในมุมมองหนูก็มองว่าไม่ถูกต้อง เพราะว่าคือประชาชนเลือกเขาและเขาควรได้ทำงานก่อน จะได้เห็นว่า มันจะมีข้อขัดแย้งไหม หรือว่าเขาทำงานดีหรือไม่ดี เขาควรได้ลองทำตรงนี้ก่อน ก่อนไปตัดสินเขาว่าเขาไม่ควรเป็นนายกฯ” คะน้า กล่าว

ถ้าสมมติว่าประชุมรัฐสภา ครบ 3 รอบแล้ว พิธา ยังไม่ได้เสียงมากพอเป็นนายกฯ นั้น คะน้า เชื่อว่า ในมุมมองของเธอ ลองให้พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านอีก 4 ปี และเลือกตั้งสมัยหน้า เธอเชื่อว่า พรรคก้าวไกลจะได้คะแนนเสียงแลนด์สไลด์อย่างแน่นอน

ส.ว.ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินว่าใครผิด ไม่ผิด ควรเลือกตามฉันทามติประชาชน

“หน้าที่ ส.ว. ไม่ต้องอ้างเรื่อง 112 หรือหุ้น iTV ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ ส.ว. มาพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะยังไม่ถึงขั้นนั้น ส.ว.ที่อ้างเรื่องพวกนี้มาบอกว่ามันเกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ ไม่เห็นด้วยเลย คุณควรเลือกนายกฯ เพราะว่ามันคือฉันทามติของประชาชน 

“ถ้าคุณกล้าสวนฉันทามตินี้ ขอให้มันรู้กันไปละกันว่าในฐานะที่คุณเป็นตัวแทน เป็นนักการเมืองในภาพการเมืองเก่ามา คุณไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแแปลงประเทศที่จะให้อำนาจไปสู่มือของประชาชน ประชาชนเลือกมาถล่มทลายขนาดนี้ ก็จะจดจำชั่วลูกชั่วหลาน ไม่เห็นด้วยเลยที่ ส.ว.อ้างมาตรา 112 หรืออ้างเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ”

‘ต้อง’ ข้าราชกาจาก กทม. อายุ 52 ปี วันนี้มาร่วมฟังปราศรัยขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

ต้อง มองว่า ตอนนี้พิธา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า พิธาเป็นนายกฯ ของประชาชนไปแล้ว มันเหมือนทุกคนและต่างชาติก็ยอมรับ การที่อำนาจของ ส.ว. มาปัดมติของมหาชน 14 ล้านเสียง และรวมกับพรรคร่วม 8 พรรค ประมาณ 26 ล้านเสียง มันเหมือนกับการประจานตัวเอง ไม่ว่าคุณจะไม่เลือกเขา และปัดเขาตกลงในรอบแรก มันก็จะประจานว่าคุณคือมรดกของ คสช. มรดกของรัฐประหาร ทรราช การที่คุณอ้างว่า มาตรา 112 เป็นการล้มเจ้าก็ตาม มันสะท้อนว่าไม่มีใครเห็นวาทกรรมหลอกลวงจอมปลอมแบบนี้อีกแล้ว 

“อยากให้คุณภาคภูมิใจในการเป็นวุฒิสมาชิก ถ้าคุณเป็นวุฒิสมาชิก คุณต้องเลือกคนที่ไม่ได้เอาข้ออ้างที่มันไม่เป็นเรื่องแบบนี้ เอามาอ้าง มันไม่สมตำแหน่งวุฒิสมาชิก อยากให้คุณคำนึงและภูมิใจการเป็นวุฒิสมาชิกครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกคุณ ขอให้เลือกตามฉันทามติของประชาชน และถ้าคุณเลือกโดยใบสั่งหรือความกลัวต่างๆ เชื่อว่าคุณนอนตาไม่หลับ และลูกหลานของคุณก็คงจะถูกมองในแง่ไม่ดีไปด้วย อยากฝากไปถึง ส.ว.ทุกท่าน” ต้อง ทิ้งท้าย  

ต้าร์ ชาวนครสวรรค์ อายุ 32 ปี มองว่าก็เหมือนประชาชนเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกมาแล้ว เป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนหนึ่ง อยากให้ ส.ว.คิดตรงนี้ด้วยว่า ประเทศไทยจะขับเคลื่อนไปด้วย ถ้าเขามีประชาชนเป็นอันดับแรก 

ต้าร์

ต้าร์ กล่าวต่อว่าอยากให้ ส.ว.เลือกตามเสียงประชาชน และกรณีที่พรรคก้าวไกล  บริหารประเทศไม่ดี หรือมีปัญหาในเรื่องระหว่างการเป็นรัฐบาล ประชาชนก็จะออกมาส่งเสียงเรียกร้องความไม่พอใจถึงพรรคก้าวไกล และเลือกตั้งครั้งหน้าก็อาจจะไม่เลือก

ต้าร์ มองว่า ความเห็นที่ ส.ว.บอกว่า ถ้าเลือกพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ อาจสร้างความขัดแย้งในประเทศขึ้นมานั้น ก็อยากจะถามว่า ส.ว.เลือกนายกฯ คนที่แล้วทำรัฐประหารเข้ามา และสร้างความขัดแย้ง ทำไมถึงยังเลือกนายกฯ คนดังกล่าว

“อยากให้ ส.ว.เห็นถึงการเรียกร้องของประชาชน ที่เขาออกมาเลือกตั้งกัน ที่เป็นล้านๆ เสียงที่เลือกพรรคนี้ พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน อยากให้ ส.ว.ทำเพื่อประชาชนสักครั้งหนึ่ง” ต้าร์ กล่าว 

ถ้า ส.ว. บอกว่า มาอ้างเสียง 14 ล้านเสียงของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของประเทศที่เลือกพรรคก้าวไกล ชาวนครสวรรค์ อายุ 32 ปี มีคำถามถึง ส.ว.ว่าแล้วทำไมสมัยรัฐบาลชุดแล้ว ส.ว.ยังเลือกนายกฯ จากพรรคที่ได้คะแนนเสียงเพียง 8.4 ล้านเสียงเท่านั้น เป็นเสียงส่วนใหญ่ แต่ทำไมพรรคก้าวไกล ได้เสียง 14 ล้านเสียง แต่กลับไม่เลือก

"ขอให้ฟังเสียงประชาชน ดูประชาชนด้วยว่า เขาต้องการพิธา มากแค่ไหน"

‘ชมพู่’ ชาวหนองแขม กทม. อายุ 33 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อ มองว่า อยากให้ ส.ว.เขาคำนึงถึงประชาชนให้มากกว่านี้ เพราะเสียงพรรคร่วมราว 25 ล้านเสียงที่ต้องการให้พิธา เป็นนายกฯ อยากให้นึกถึงหลักประชาธิปไตย คือมันเป็นแบบนี้ตั้งแต่ก่อนทำรัฐประหาร (2557) อยากให้เขาคำนึงถึงประชาชน ดูจากวันนี้ (10 ก.ค.) ที่เขาไปสุพรรณบุรี หรือหลายๆ จังหวัด มันแสดงให้เห็นแล้วว่า ประชาชนอยากให้คุณพิธา เป็นนายกฯ อยากให้เขาคำนึงถึงประชาชนบ้าง

(ขวา) ชมพู่

ชมพู่ มองว่า ประชาชนเขามีความคิดที่แยกแยะได้ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเอา ม.112 เป็นข้ออ้างว่าจะแก้ไขประเทศ และเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มันยังมีขั้นตอนของรัฐสภาที่จะมีการถกเถียงพูดคุยเรื่องนี้กันก่อน ไม่ได้สามารถแก้ไขได้เลยทันที

"ขอให้ฟังเสียงประชาชน ดูประชาชนด้วยว่า เขาต้องการพิธา มากแค่ไหน" ชมพู่ กล่าว  

ชาวบุรีรัมย์ เชื่อ ส.ว.ควรเลือกนายกฯ โดยฟังเสียงประชาชน

‘แพท’ ชาวบุรีรัมย์ อายุ 44 ปี มองว่า ส.ว. ควรเลือกนายกฯ อยู่บนฐานของเสียงของประชาชน ประชาชนเขาที่โหวตผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมาเยอะพอแล้ว ควรโหวตตามเสียงประชาชน ถ้าไม่มีอะไรที่ขัดข้อง ต้องโหวตตามประชาชนอย่างเดียวตามระบอบประชาธิปไตย 

แพท

แพท มองว่า ส.ว.ที่ออกมาแสดงเสียงคัดค้านเลือกพรรคก้าวไกล มีเพียง 4-5 คน ที่ไม่ออกมาพูดไม่ทราบว่ามีกี่คน แต่เขาเชื่อว่า ส.ว.ควรเลือกนายกฯ บนฐานของเสียงข้างมากประชาชน และเชื่อมั่นว่าจะได้ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ 

แต่ถ้าไม่ได้เสียง 376 เสียงมากพอเป็นนายกฯ แพท มองว่า ก็ควรมีการส่งเสียงถึง ส.ว.บ้าง แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ แล้ว พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านก็ได้ ในมุมมองของเขา และถ้าเป็นฝ่ายค้าน น่าจะได้เสียงสนับสนุนอีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

"ฝาก (ผู้สื่อข่าว - ถึง ส.ว.) ตรงที่ว่า ให้ฟังเสียงประชาชนบ้าง ประชาชนเขาโหวตมา เขาอยากได้แบบไหน ให้ประเทศไทยได้เดินต่อไปยังไง ก็ต้องฟังเสียงประชาชนให้โหวตตามเสียงประชาชน" แพท ทิ้งท้าย

คุณ 'แว่น' (นามสมมติ) มาร่วมฟังปราศรัยขอบคุณประชาชนที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มองว่า ส.ว.ควรโหวตนายกฯ ตามเสียงประชาชนแค่นั้นพอ ฟังแค่นี้น่าจะตอบโจทย์ 

แว่น มองว่า เรื่องที่ ส.ว.ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านโหวตสนับสนุน พิธา จากพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ ขอให้รอดูวันที่ 13 ก.ค.นี้ อาจมี ส.ว.ส่วนใหญ่ก็ได้ที่ฟังเสียงประชาชน ส.ว.ไม่กี่คนเท่านั้นที่ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านดังกล่าว

"ส.ว.ก็ต้อง 250 คน ต้องรอดูว่า อาจจะเป็น ส.ว.ส่วนใหญ่ก็ได้ ที่ฟังเสียงประชาชน รอดูกัน" แว่น กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net