Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติรวมตัวหน้า UN ประท้วงกองทัพพม่า ในวาระวันเกิดมินอ่องหล่าย ฝากข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลใหม่ หยุดหนุน "เผด็จการพม่า" รับ NUG เป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมของพม่า

2 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 14.23 น. ที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก กลุ่มรณรงค์ สิทธิแรงงานข้ามชาติชาวพม่า "Bright Future" รวมตัวกันในวาระฉลองวันเกิด "มินอ่องหล่าย" ล่วงหน้า และเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ของไทยอย่าคบค้าสมาคมกับกองทัพพม่า

สุรัช กีรี สมาชิกกลุ่ม Bright Future ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ที่มารวมตัวกันวันนี้ (2 ก.ค.) เนื่องในวาระฉลองวันเกิด (ล่วงหน้า) ของ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารพม่า ซึ่งวันเกิดของมินอ่องหล่าย คือ 3 ก.ค.นี้ แต่ว่าวันนี้วันอาทิตย์ ทุกคนสะดวกสามารถมาได้ทุกคน จึงเลือกจัดวันนี้แทน 

"ที่แสดงออกวันนี้อยากให้ทั่วโลกรู้ว่า มินอ่องหล่าย แม่งเหี้ยขนาดไหน เขาฆ่าคนมาไม่รู้กี่ร้อยกี่พันคนแล้ว ทุกวันนี้เขาก็ยังฆ่าอยู่" สุรัช กล่าว และระบุว่า เขาจึงมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อ ถึงรัฐบาลใหม่ไทย ประกอบด้วย

1. ทาง UN และรัฐบาลใหม่ของไทย ฝ่ายประชาธิปไตยให้เขารับทราบว่า ไม่ควรคบค้าสมาคมกับมินอ่องหล่าย 

2. ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึง อองซานซูจี หัวหน้าพรรค สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD 

3. รัฐบาลใหม่ของไทย และ UN ยอมรับและเลือกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) เป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมของพม่า "รัฐบาลของเราคือ NUG เท่านั้น ไม่ใช่ดีลกับรัฐบาล มินอ่องหล่าย ไม่เหมือนลุงตู่" แกนนำ Bright Futute ระบุ

4. รัฐบาลใหม่ของไทย และ UN ช่วยดูแลชาวพม่า และสนับสนุนประเทศพม่ากลับคืนสู่ประชาธิปไตย

5. เคารพและยอมรับฉันทามติของอาเซียน

สุรัช ฝากความหวังถึงการเมืองไทยว่า เขาอยากให้รัฐบาลใหม่ไทยเป็นประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่าหากรัฐบาลใหม่ของไทยเป็นประชาธิปไตย นโยบายด้านแรงงาน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะดีขึ้นแน่นอน 

สุรัช ระบุด้วยว่า อยากฝากถึงรัฐบาลใหม่ไทยอยากให้ช่วยเร่งทำงานเกี่ยวกับพม่าด้านนโยบายต่างประเทศ และนโยบายด้านแรงงาน เพราะผ่านมา 2 ปีแล้ว เหมือนนานาชาติไม่ค่อยให้ความสนใจ อยากให้ประเทศไทยช่วยดูแลเรามากกว่านี้ 

"ภาวนาให้ (รัฐบาลไทย) เป็นประชาธิปไตย เพราะว่า ถ้าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย นโยบายต่างๆ จะราบรื่น หรือดีขึ้น แต่ผมกังวลว่าถ้ามีรัฐบาลเผด็จการขึ้นมาอีกรอบหนึ่ง เชื่อว่าเราจะเหนื่อยอีกรอบหนึ่ง เจอเผด็จการที่พม่าแล้ว ต้องมาเจอในไทยอีก"

"อยากให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยสักที แรงงาสข้ามชาติชาวพม่าในประเทศไทย จะได้มีสิทธิเท่าเทียมกับคนอื่นเขา" แกนนำ Bright Future ระบุ

สุรัช ฝากทิ้งท้ายคำอวยพรวันเกิดถึง "มินอ่องหล่าย" ว่า "ให้ไปตายซะ"

กำหนดการหลังจากนี้จะมีการร้องเพลง แสดงดนตรี และอ่านแถลงการณ์ โดยในประชาสัมพันธ์แจ้งว่ากิจกรรมจะสิ้นสุดภายใน 17.00 น.

รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ เอเอพีพี ระบุว่า นับตั้งแต่มินอ่องหล่าย ทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2564 จนถึงปัจจุบัน (30 มิ.ย. 2566) มีผู้เสียชีวิต 3,736 คน มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 23,651 คน และยังถูกคุมตัว 19,295 ราย

เมื่อเวลา 15.41 น. สุรัช กีรี แกนนำ Bright Future อ่านแถลงการณ์ แสดงความผิดหวัง ต่อ ดอน ปรมัตถ์วินัย รักษาการ รมว.ต่างประเทศ เชิญกองทัพเมียนมามาประชุม สร้างความชอบธรรมให้เผด็จการเมียนมา พร้อมเรียกร้องต่อนานาชาติ และรัฐบาลใหม่ไทย จำนวน 5 ข้อ ดังนี้

1. ฝากให้รัฐบาลใหม่และนานาชาติกดดันให้เผด็จการเมียนมา ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึง อองซานซูจี หัวหน้าพรรค NLD และวิ่นมยิ้ด ปธน. เมียนมา 

2. ยุติความชอบธรรมของคณะรัฐประหารมินอ่องหล่าย 

3. กดดันมินอ่องหล่าย ให้ทำตามฉันทามติของอาเซียน 5 ข้อ 

4. ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และกองกำลัง PDF

5. ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเมียนมา ให้มั่นคง และยั่งยืน 

"สุดท้ายนี้พวกเราทั้งยินดีและมีหวังกับรัฐบาลใหม่ของประชาชนไทย ที่มีความเคารพในหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ว่าจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนเมียนมาอย่างชัดเจนที่สุด"

"ขอให้ปีหน้าเป็นปีแห่งความยุติธรรม มินอ่องหล่ายและพรรคพวกต้องชดใช้กรรม" แถลงการณ์ระบุ

เวลา 16.21 ยุติกิจกรรม และประชาชนทยอยแยกย้ายเดินทางออกจากพื้นที่

รายละเอียดแถลงการณ์ ฉบับภาษาไทย

 

วันเกิดมินอ่องหล่าย ความตายประชาธิปไตยเมียนมา

68 ปีแล้วที่มีฆาตกรชื่อว่ามิน อ่อง หล่าย เราคงรู้จักชื่อนี้ดีตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ที่รถถังปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชนเมียนมา คุมขังประธานาธิดีอู วิน หมินท์ กับนางออง ซาน ซูจี และยุบพรรค National League for Democracy หรือ NLD ซึ่งได้ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2015 โดยวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ คือวันเกิดของหัวหน้าคณะรัฐประหารมินอ่องหล่าย ซึ่งเราจะขอถือโอกาสนี้ส่งเสียงถึงข้อเรียกร้องและการต่อสู้ของนักประชาธิปไตยทุกคน รวมไปถึงพี่น้องที่ถูกขังและเข่นฆ่า

หลายปีแล้วที่คนธรรมดาได้ร่วมกันต่อต้านรัฐประหารทั้งด้วยสันติวิธีและการประท้วงนัดหยุดงานทั่วประเทศ Civil Disobedience Movement หรือ CDM จนต่อมาเกิดรัฐบาลพลัดถิ่น National Unity Government of Myanmar หรือ NUG และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน People's Defense Force หรือ PDF ขึ้นมาเพื่อยกระดับการต่อต้านพวกของมิน อ่อง หล่าย ที่คุมขังนักโทษการเมืองกว่า 23,000 คน ใช้อาวุธปืนไปจนถึงการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบ เข่นฆ่าประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 3,728 คน และก่อให้ต้องมีผู้ลี้ภัยอีกนับไม่ถ้วน แม้ไฟความขัดแย้งนี้อาจเป็นเรื่องห่างไกลคนในกรุงเทพฯ แต่เราก็อยากย้ำเตือนให้เพื่อนของเรารับทราบอีกครั้งว่าขณะนี้มีสงคราม เด็ก ๆ เรียนหนังสือในสนามเพลาะ คนงานจับอาวุธเพื่อต่อสู้ญาติและเพื่อนของเราถูกฆ่าตายตามท้องถนนและทุ่งนา ชีวิตสันตินั้นเป็นอภิสิทธิ์ที่พวกเราไม่มี

ด้วยเหตุนี้เราจึงรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของนายดอน ปรมัตถ์วินัย และกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลรักษาการประเทศไทย ที่จัดการประชุมร่วมกับคณะรัฐประหารของมิน อ่อง หล่าย ระหว่างวันที่ 18 ถึง 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพาคนไทยไปเป็นตัวช่วยจับมือเปื้อนเลือดของฆาตกรและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างชาติอาเซียนที่ต่างพากันปฏิเสธที่จะเข้าร่วมพิธีการชุบตัวคณะรัฐประหารเมียนมาครั้งนี้

สำหรับข้อเรียกร้องของเราต่อสหประชาชาติและรัฐบาลใหม่ของประเทศไทยมีดังนี้

  1. ให้กดดันคณะรัฐประหารมินอ่องหล่าย เพื่อการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองเมียนมาทุกคน รวมทั้งประธานาธิบดีอูวิ่นหยิ้ด และนางอองซานซูจี โดยเร็วที่สุด
  2. ให้ยุติการสร้างความชอบธรรมให้กับคณะรัฐประหารของมินอ่องหล่าย
  3. ให้กดดันคณะรัฐประหารของมิน อ่อง หล่าย ให้ดำเนินการตาม "ฉันทมติ 5 ข้อ" ของกลุ่มชาติอาเซียน โดยเฉพาะข้อที่หนึ่ง "จะต้องยุติความรุนแรงในเมียนมาโดยทันที"
  4. ให้ร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตยพลัดถิ่น (NUG) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF)
  5. ให้ส่งเสริมการสถาปนาระบอบประชาธิปไตยของประชาชนในประเทศเมียนมาที่มั่นคงและยั่งยืน

สุดท้ายนี้พวกเราทั้งยินดีและมีหวังกับรัฐบาลใหม่ของประชาชนไทย ที่มีความเคารพในหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ว่าจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนเมียนมาอย่างชัดเจนที่สุด

ขอให้ปีหน้าเป็นปีแห่งความยุติธรรม มิน อ่อง หล่ายและพรรคพวกต้องชดใช้กรรม
- Bright Future

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net