Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาสั่งจำคุก 6 ปี 36 เดือน “พงษ์” คนขับแท็กซี่วัย 60 ปี กรณีโพสต์หมิ่นประมาทกษัตริย์ แต่ให้รอการลงโทษจำคุกไว้ 2 ปี

26 มิ.ย. 2566 iLaw รายงานว่า วันนี้ (26 มิ.ย.) ศาลอาญานัดพิพากษา 'พงษ์' คนขับแท็กซี่วัย 60 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์รวม 6 ข้อความฟังคำพิพากษา

โดยศาลมีคำพิพากษาว่าการกระทำของ 'พงษ์' เป็นความผิดรวม 6 กรรม พิพากษาจำคุกกรรมละสามปี รวม 6 กรรม 18 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 ปี 36 เดือน และให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 2 ปี ระหว่างนั้นให้ 'พงษ์' รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติรวม 3 ครั้ง และให้บำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

ในนัดนี้ศาลนัดพิจารณาคดีที่ห้อง 716 "พงษ์" มาถึงที่ห้องพิจารณาคดีในเวลาประมาณ 9.35 น. ซึ่งศาลขึ้นบัลลังก์ไปแล้ว เมื่อพงษ์ขึ้นมาถึงห้องพิจารณา ศาลได้เรียกให้พงษ์และผู้รับมอบอำนาจจากทนายความไปฟังคำพิพากษาที่หน้าบัลลังก์ เนื่องจากในวันนี้ศาลนัดคู่ความหลายๆ คดีที่ห้องพิจารณาคดี 716 พร้อมๆ กัน ศาลจึงอ่านคำพิพากษาสั้นๆ เฉพาะส่วนการกำหนดโทษเท่านั้น ผู้รับมอบอำนาจจากทนายความซึ่งไปยืนอยู่ด้านหน้าบัลลังก์กับ "พงษ์" ให้ข้อมูลด้วยว่าศาลเตือน "พงษ์" ด้วยว่าอย่าไปกระทำการลักษณะเดียวกับที่ถูกดำเนินคดีนี้อีก


ข้อมูลของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า "พงษ์" ซึ่งขณะที่ขึ้นศาลอายุ 60 ปีแล้ว ถูกดำเนินคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กโดยมีการพาดพิงพระมหากษัตริย์รวมหกข้อความ ข้อความทั้งหมดโพสต์ในช่วงตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ถึง 14 พฤศจิกายน 2564

"พงษ์" ซึ่งเป็นคนกรุงเทพแต่ไปทำงานตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่ช่วงปี 2547 ถูกจับกุมตัวที่ภูเก็ตในวันที่ 20 มกราคม 2565 โดยครั้งนั้นพงษ์ถูกจับกุมตัวโดยไม่เคยถูกออกหมายเรียกผู้ต้องหามาก่อน หลังถูกจับกุม "พงษ์" ถูกนำตัวมาฝากขังที่กรุงเทพ เบื้องต้นศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "พงษ์"

หลังถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพได้ 3 วันทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพงษ์อีกครั้งซึ่งในครั้งหลังศาลอนุญาต ศาลอาญานัดสืบพยานคดีของพงษ์ในเดือนพฤษภาคม 2566 แต่เนื่องจากในนัดแรก "พงษ์" ขอเปลี่ยนคำให้การจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ศาลจึงให้งดการสืบพยานพร้อมทั้งสั่งให้สืบเสาะและพินิจพฤติการณ์ของพงษ์ก่อนนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net