Skip to main content
sharethis

กอ.รมน.ภาค 4 เข้าแจ้งความเอาผิดขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พรรคการเมือง และนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนา เรื่อง การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี และจัดจำลองการลงประชามติในการกำหนดอนาคตตนเอง

 

24 มิ.ย.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และแนวหน้า รายงานตรงกันว่า วานนี้ (23 มิ.ย.) เมื่อเวลา  14.00 น. พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 มอบอำนาจให้ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ฯลฯ เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายต่อขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พรรคการเมือง และนักการเมือง ภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนา เรื่อง การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี และมีการจัดให้มีการจำลองการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน โดยให้ผู้เข้าร่วมเสวนาลงประชามติเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในข้อหาร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อันเข้าลักษณะที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม ให้ได้รับโทษทางกฎหมายจนถึงที่สุด

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี กล่าวว่า ได้รับคำร้องจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยรวบรวมพยานหลักฐานในการกล่าวโทษผู้ดำเนินการจัดการเสวนา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.แล้ว และต่อไปจะมีการตั้งพนักงานสอบสวนที่มีความชำนาญการเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อที่จะได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่ายในการทำผิดกฎหมาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า มีรายชื่อผู้ที่ถูกแจ้งความในความผิดครั้งนี้ จำนวนกว่า 10 คน เป็นทั้งนักศึกษาที่อยู่ในขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ และอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ผู้นำภาคประชาสังคมอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะที่สำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย

1. อิรฟาน (สงวนนามสกุล) ภูมิลำเนา อ.เมืองนราธิวาส
2. สารีฟ (สงวนนามสกุล) ภูมิลำเนา อ.เมืองนราธิวาส
3. ฮุซเซ็น (สงวนนามสกุล) ภูมิลำเนา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี
4. อาเต็ฟ โซ๊ะโก ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส
5. ฮากิม พงตีกอ ภูมิลำเนา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net