Skip to main content
sharethis

คณบดีนิติ มช.เสนอให้กลุ่มล้านนาใหม่เปลี่ยนสถานที่จัดเสวนาเรื่องการกระจายอำนาจและจังหวัดจัดการตนเองที่จะมี “ธนาธร” มาร่วมปาฐกถาด้วยพร้อมรับผิดชอบค่าสถานที่ให้ หลังจากคณบดีอนุญาตให้จัดที่คณะไปแล้วแต่ทางอธิการบดีกังวลจะทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและมีความขัดแย้ง

21 มิ.ย.2566 นัทมน คงเจริญ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศทางเฟซบุ๊กของตนเอง กรณีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แสดงความกังวลที่กลุ่มล้านนาใหม่ (Neo-Lanna) จะจัดเวทีเสวนาเรื่องจังหวัดจัดการตนเองและทางคณะนิติศาสตร์ได้อนุญาตให้กลุ่มดังกล่าวใช้พื้นที่คณะในการจัดเสวนาได้แล้ว

ก่อนหน้านี้กลุ่มล้านนาใหม่ (Neo-Lanna) ประกาศทางเฟซบุ๊กของกลุ่มเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่าทางกลุ่มจะจัดวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ในประกาศของกลุ่มระบุว่าจะมีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้ามาร่วมงานด้วย โดยเป็นผู้ปาฐกถาภาพรวมการกระจายอำนาจ และในงานดังกล่าวยังมีหัวข้อเสวนาอีก 2 หัวข้อด้วยคือ “การต่อสู้ทางประวัติศาสตร์ล้านนากับอำนาจส่วนกลาง” และ “ขบวนการเคลื่อนไหวจังหวัดจัดการตนเอง” รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อย่างการอ่านบทกวีด้วย

ทั้งนี้นัทมนได้ระบุในโพสต์ของตนด้วยว่า “บัดนี้ทางมหาวิทยาลัยมีความกังวลว่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้” แต่ในฐานะคณบดีคณะนิติศาสตร์ที่อนุญาตให้ใช้สถานที่ไปแล้วนั้นเข้าใจดีว่าทางผู้จัดงานมีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมประชาธิปไตยและสนับสนุนกิจกรรมจังหวัดจัดการตนเอง

“จึงได้เสนอให้เปลี่ยนแปลงสถานที่ในการจัดงานนี้ โดยที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดงานนี้อันเนื่องมาจากต้องมีการย้ายสถานที่ในการจัดงาน” คณบดีคณะนิติศาสตร์ มช.ระบุและเสนอสถานที่ใหม่เป็นโรงแรม Ibis แทน

ส่วนทางล้านนาใหม่ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มเติมว่าได้รับแจ้งจากผู้บริหาร มช.ให้เปลี่ยนสถานที่เพราะอธิการบดีของมหาวิทยาลัยมีข้อกังวลในการใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยจัดเสวนาเพราะกลัว "จะเกิดความขัดแย้ง" 

นอกจากนั้นกลุ่มยังได้แจ้งเพิ่มเติมว่าล่าสุดทางหัวหน้าคณะก้าวหน้าแจ้งว่าไม่สามารถมาร่วมเวทีเสวนาได้แล้วเพราะมีหมายนัดศาลกระทันหัน ซึ่งเป็นคดีตามมาตรา 112 เพราะธนาธรวิจารณ์เรื่องวัคซีนพระราชทาน

ล้านนาใหม่ระบุว่าได้ปรับกำหนดการให้ชำนาญ จันทร์เรือง จากพรรคก้าวไกลมารวมงานแทนธนาธร 

"เนื่องด้วยงานแห่ไม้ค้ำประชาธิปไตยมีการจับตามองจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่มองว่ากิจกรรมเวทีดังกล่าวจะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนและปลุกปั่นประเด็นเพื่อสร้างความขัดแย้งต่อสังคม ดังนั้นยืนยันเป้าหมายและหลักการในการมุ่งเน้นวาระการปักหมุดการกระจายอำนาจ – แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับและสร้างรัฐสวัสดิการให้เกิดขึ้นในสังคมไทย" แถลงของกลุ่มระบุและยังได้ขอให้มั่นใจและมั่นคงในการจัดกิจกรรมครั้งนี้และสร้างบรรยากาศของการถกเถียงอย่างมีวุฒิภาวะซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net