Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนสั่งกักขังนักกิจกรรมทั้ง 6 คน 10 วัน กรณีเขียนกำแพงห้องขังศาลธัญบุรี ศาลยกเหตุที่ไม่รอลงโทษว่าทั้ง 6 คนมีอีกหลายคดีทั้งคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ม.112 ส่อว่าไม่สำนึกไม่มีเหตุให้รอ ล่าสุดศาลให้ประกันสู้ชั้นฎีกาต่อ

21 มิ.ย. 2566 ศาลธัญบุรี มีนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีละเมิดอำนาจศาลของจำเลย 6 คนจากรณีแสดงออกในห้องควบคุมผู้ต้องขังของศาลธัญบุรีระหว่างรอผลคำสั่งการประกันตัวในคดีสาดสีที่หน้ากองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดนเมื่อ 9 ส.ค.2564

ศาลสั่งจำคุก 9 นักกิจกรรม 20 วัน คดีละเมิดอำนาจศาล สารภาพลดโทษเหลือ 10 วัน

จำเลยทั้ง 6 คนได้แก่ พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, สิริชัย นาถึง, ชาติชาย แกดำ หรือ บอย, ณัฐชนน ไพโรจน์, ธนพัฒน์ กาเพ็ง และปนัดดา ศิริมาศกูล หรือต๋ง ทะลุฟ้า ทั้งนี้เดิมที่คดีนี้ยังมีจำเลยอีก 3 คนคือพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, แซม สาแมท และภานุพงษ์ จาดนอก ด้วยแต่ 3 คนนี้ไม่ได้อุทธรณ์คดีเนื่องจากถูกคุมขังครบโทษแล้วระหว่างถูกฝากขังในคดีอื่น

สำหรับประเด็นที่ทั้ง 6 คนที่ยังเหลืออยู่ทำการอุทธรณ์คือขอให้ศาลพิพากษาให้รอการลงโทษกักขังไว้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผลคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ว่า ศาลเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 ฝ่าฝืนข้อกำหนดศาล ทำลายทรัพย์สินราชการ พฤติกรรมส่อเป็นนักเลงอันธพาล ก่อความเสียหายต่อศาลยุติธรรม

นอกจากนั้นผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 ถูกดำเนินคดีในความผิดดูหมิ่นศาล, มาตรา 112 และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำนวนมากหลายคดี ส่อว่าไม่มีสำนึกรับผิดชอบ ไม่กลับใจ ไม่มีเหตุให้รอลงอาญา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ลงโทษกักขัง 10 วัน ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี

เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลให้ทั้ง 6 คนประกันตัวระหว่างฎีกาคดี

คดีนี้สืบเนื่องจากผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลจังหวัดธัญบุรีเป็นผู้กล่าวหานักกิจกรรมทั้ง 9 คน ว่าพวกเขาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก และเขียนข้อความไม่เหมาะสมบริเวณผนังห้องผู้ต้องหาระหว่างรอผลคำสั่งประกันตัวในคดีสาดสีที่ บก.ตชด. และยังมีกลุ่มคนประมาณ 15-20 คน มารวมตัวกันพร้อมส่งเสียงดังและร้องเพลงใช้คําพูดที่ไม่สุภาพ หรือกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดความรําคาญบริเวณหน้าประตูทางเข้าศาลพร้อมทั้งมีการทําลายทรัพย์สินของราชการได้รับความเสียหายเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลและฝ่าฝืนประกาศของศาลธัญบุรีด้วย

อย่างไรก็ตาม พวกเขาทั้งหมดรับสารภาพตั้งแต่ศาลชั้นต้น ศาลธัญบุรีจึงมีคำสั่งลงโทษจำคุก นักกิจกรรมทั้ง 9 คนฐานละเมิดอำนาจศาล 20 วัน แต่รับสารภาพศาลลดโทษเหลือ 10 วัน และระบุว่า จำเลยยังเรียนอยู่และเคยถูกคุมขัง จึงมีคำสั่งให้เปลี่ยนเป็นโทษกักขังเป็นเวลา 10 วัน ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net