Skip to main content
sharethis

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 บริเวณอ่าวเบงกอล ปชช.รู้ถึงเเรงสั่นสะเทือนถึง กทม.-นนทบุรี ไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่อีกด้านของโลกเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่อ่าวแคลิฟอร์เนีย

 

19 มิ.ย. 2566 กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า วันนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 08.40 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0 ที่ระดับความลึก 10 กม. จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวบริเวณอ่าวเบงกอล ประเทศเมียนมา ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.พบพระ จ.ตาก ประมาณ 289 กม. เเละห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 490 กม. สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนสะกาย (Sagaing Fault) มีพฤติกรรมการเลื่อนตัวแบบระนาบเหลื่อมขวา (right-lateral strike-slip fault)

เบื้องต้นประชาชนที่อาศัยอยู่บนตึกสูงของกรุงเทพฯเเละนนทบุรีรับรู้ถึงเเรงสั่นสะเทือน ยังไม่มีรายงานความเสียหาย 

ขณะที่อีกฝั่งของโลก จส.100 รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ที่อ่าวแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์(18 มิ.ย.66)  ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาเมดิเตอร์เรเนียนแห่งยุโรป (EMSC) ระบุว่า แผ่นดินไหว มีความลึก 10 กม. (6.21 ไมล์) ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีอันตรายจากสึนามิสำหรับชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ บริติชโคลัมเบีย หรืออลาสก้า หลังเกิดแผ่นดินไหว

สำนักงานป้องกันพลเรือนของเม็กซิโก ยืนยันว่า พื้นที่ที่รู้สึกถึงแผ่นดินไหวยังไม่มีรายงานความเสียหายทันที แต่มีคำแนะนำให้ประชาชนบริเวณแนวชายฝั่งใกล้เคียงใช้ความระมัดระวังเรื่องของกระแสน้ำเชี่ยว บริเวณท่าเรือต่างๆ อีกทั้งอาจจะมีระลอกคลื่นขนาดเล็ก ขนาดไม่กี่เซนติเมตรในทะเลโดยเฉพาะบริเวณเหตุแผ่นดินไหว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net