Skip to main content
sharethis

'ปิติพงศ์' หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ลงนามมติปลดตำแหน่ง 'ยามารุดดิน' โฆษกพรรค และ 'ฮากิม' รองเลขาธิการพรรค อ้างคุณสมบัติไม่เหมาะสม หลังโฆษกฯ วิจารณ์หัวหน้าพรรคฯ จี้ลบโพสต์แถลงการณ์-ขอโทษ นศ.ปมกล่าวหา ประชามติกำหนดชะกรรมตนเอง ณ ม.อ.ปัตตานี เป็นการแบ่งแยกดินแดน สร้างความเข้าใจผิดให้สังคม

 

16 มิ.ย. 2566 สื่อ The Reporters รายงานวันนี้ (16 มิ.ย.) ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ลงนามในหนังสือเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 แจ้งให้ ฮากิม พงติกอ พ้นจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค และยามารุดดิน ทรงศิริ พ้นจากตำแหน่งโฆษกพรรค ตามมติในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นธรรมพิเศษ​ ครั้งที่ 1/2566 คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเสียงส่วนใหญ่ให้ทั้ง 2 คนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

มีรายงานว่ามติคณะกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้มีข้อสังเกตว่าเกิดขึ้นหลังการจัดเสวนาเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) และมีการจำลองทำประชาติ “‘กำหนดชะตากรรมตนเอง’ (Rights to self-determination หรือ RSD) ที่จะให้ประชาชนปาตานีออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย" ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ 7 มิ.ย. 2566 ซึ่ง ฮากิม พงติกอ รองเลขาธิการ พรรคเป็นธรรม ไปร่วมงานโดยไม่มีการแจ้งมายังหัวหน้าพรรครับทราบ เป็นการร่วมงานส่วนตัวโดยไม่ใช่ในนามตัวแทนพรรค และหลังจากหัวหน้าพรรคแสดงจุดยืนยืนยันว่าพรรคเป็นธรรม ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน โดยเคารพการใช้สิทธิและเสรีภาพภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ แต่ถูกวิจารณ์จากสมาชิกพรรคถึงขั้นกดดันให้ลาออก 

ขณะที่ยามารุดดิน ในฐานะโฆษกพรรคเป็นธรรม มีการแสดงความเห็นในที่สาธารณะขัดข้อบังคับของพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคเสียงส่วนใหญ่ จึงเห็นว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม จึงมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง

ที่มาโพสต์ที่ทำให้ยามารุดดิน ถูกขับออกจากตำแหน่ง

หลังมีการรายงานข่าวว่าพรรคเป็นธรรม มีมติขับฮากิม กับยามารุดดิน ออกจากตำแหน่ง ยามารุดดิน ทรงศิริ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เมื่อ 17.57 น. เผยว่า ต้นตอมาจากโพสต์เฟซบุ๊กตั้งค่าสาธารณะของเขา เมื่อ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค ลบโพสต์แถลงการณ์ของพรรคเป็นธรรม และขอโทษนักศึกษา จากการใช้คำในแถลงการณ์กล่าวหาว่า ประชามติกำหนดชะตากรรมตนเองของชาวปาตานี เป็นการแบ่งแยกดินแดน และสร้างความเข้าใจผิดแก่สังคมไทย 

ยามารุดดิน ทรงศิริ (ที่มา: iLawFX)

โดยยามารุดดิน โพสต์ตั้งคำถามต่อแถลงการณ์ของพรรคเป็นธรรม และเรียกร้องให้พรรคเป็นธรรม ชี้แจงจำนวน 3 ข้อ 1. ที่พรรคเป็นพรรคใช้คำว่า "ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติได้จัดกิจกรรมทำประชามติแยกดินแดนปัตตานี" แต่จริงๆ เป็นประชามติสอบถามว่าเห็นด้วยกับสิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเองหรือไม่ ที่จะให้ประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมาย หรือหมายความว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการจัดทำประชามติแบ่งแยกตามกฎหมาย ไม่ได้ถามว่าจะแยกประเทศหรือไม่ ดังนั้น แถลงการณ์ของพรรคเป็นธรรม เข้าข่ายใส่ร้ายนักศึกษาที่จัดงานเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติว่าทำประชามติแบ่งแยกดินแดง "พฤติกรรมของพรรคฯ ไม่เป็นธรรมเหมือนชื่อของพรรค"

โพสต์ระบุต่อว่า 2. สำหรับพรรคเป็นธรรม ที่พูดยืนยันในหลักการประชาธิปไตยมาเสมอ จึงอยากสอบว่าการจัดกิจกรรมนี้ด้วยคำถามของนักศึกษาตามข้อที่ 1 ผิดหลักการของประชาธิปไตยที่หัวหน้าพรรคและพรรคเป็นธรรมยึดถืออย่างไร

สมมติอีกไปให้สุด ถ้าอีก 50 ปีข้างหน้าจะมีการทำประชามติเอกราชจริงๆ คำถามคือการทำประชามติโดยตัวเองคือกระบวนการประชาธิปไตยใช่หรือไม่ และมันคือแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบสันติวิธีใช่หรือไม่ 

ดังนั้น การทำประชมติไม่สอดคล่องกับหลักประชาธิปไตยอย่างไร แต่ถ้ายืนยันว่าไม่ผิดหลักประชาธิปไตย แต่การทำประชามติเอกราชผิดกฎหมายอันนี้ก็แล้วไป และฝากกลับไปตอบคำถามแรก 

สุดท้าย 3. พรรคเป็นธรรมในฐานะพรรคการเมือง มีหน้าที่ต้องรับฟังเสียงประชาชนทุกฝ่าย โดยเฉพาะพรรคเป็นธรรมเป็นพรรคที่เสนอตัวเข้ามาแก้ปัญหาปาตานี (ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขามาร่วม) ดังนั้น ต้องใจกว้างรับฟังความต้องการของคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่ยังไม่ฟังอะไรเลย เเต่ไปตัดสิน 

"ถ้าตอบคำถามไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้พรรคเป็นธรรม FAIR Party และ ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ ลบโพสต์แถลงการณ์ดังกล่าวและออกมาขอโทษน้องๆ นักศึกษาที่จัดงานวันนั้น ในฐานะที่คุณเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนเข้าใจผิดต่อกิจกรรมครั้งนี้" โพสต์ดังกล่าวทิ้งท้าย 

วันนี้ (17 มิ.ย.) เมื่อเวลา 15.34 น. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว 

'ฮากิม' โพสต์การขับ 'ยามารุดดิน' ออกจากโฆษก ไม่เป็นธรรม

วานนี้ (16 มิ.ย.) ฮากิม พงติกอ อดีตรองเลขาฯ พรรคเป็นธรรม ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก หลังมีรายงานข่าวถูกปลดจากตำแหน่งว่า ถึงปิติพงศ์ เต็มเจริญ ทางพรรคเป็นธรรมกำลังเบี่ยงเเบนประเด็นการประท้วงของสมาชิกโดยเฉพาะ ยามารุดดิน ทรงศิริ ให้ลบโพสต์หมิ่นกล่าวหานักศึกษาจัดงานเเบ่งเเยกดินเเดน ไม่ใช่ประเด็นการเเถลงจุดยืนพรรคต่อการเเบ่งเเยกดินเเดน สะท้อนถึงความไม่เป็นธรรม เเละความไม่เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคอย่างที่สมาชิกสะท้อนชัดเจน

ฮากิม ระบุต่อว่า เขารู้สึกยินดีอย่างยิ่ง แม้จะถูกขับจากตำเเหน่งที่หัวหน้าพรรคเเต่งตั้ง แต่อย่าลืมว่าเขายังไม่หลุดจากกรรมการบริหารพรรคที่มาจากการประชุมใหญ่สมาชิก ซึ่งอาจต้องเหนื่อยอีกนิดที่จะขับพ้นตำเเหน่ง 100%  

ฮากิม ยืนยันในโพสต์ว่า เขามั่นใจว่าเขาใช้ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน แต่กังวลสำหรับเพื่อนของเขาที่ทาบทามให้ส่งชื่อเข้าไปผลักดันนโยบายในคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน จัดตั้งโดยพรรคร่วมรัฐบาล

"ทุกคนมีความตั้งใจและอุดมการณ์ กลับต้องมาไม่สบายใจกับความห่วยแตกของพรรค ฝากทำงานต่ออีกนิด เว้นเเต่ไม่ไหวจริงๆ" ฮากิม ระบุในโพสต์เฟซบุ๊ก 

นอกจากนี้ ฮากิม ยังระบุถึงสิทธิการกำหนดชะกรรมตนเองด้วยว่า เรื่องนี้ไม่มีใครพรากไปจากประชาชนชาวแาตานีได้ การต่อสู้เพื่อเสรีภาพการเเสดงออกเพิ่งเริ่มต้น เเละการต่อสู้เพื่อการหลุดพ้นจากความรู้สึกถูกกดขี่โดยสันติจะดำเนินต่อไปในหลายๆ วิธีการ แม้เเต่ในชั้นศาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net