Skip to main content
sharethis

ตำรวจเผยกล้องวงจรปิดคนร้ายแต่งกายคล้ายผู้หญิงใช้อาวุธสงครามยิงถล่มตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คาป้อมข้ามทางรถไฟ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ก่อนขโมยปืนเอ็ม 16 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

11 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเหตุการณ์กลุ่มคนร้าย ไม่ทราบกลุ่มลอบใช้อาวุธสงครามถล่มยิง ส.ต.ท.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ (นปพ.สภ.นาประดู่) เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ เพื่อให้สัญญาณแก่ประชาชน เหตุเกิดด้านหลังป้อมทางข้ามรถไฟ ในพื้นที่บ้านนาประดู่ หมู่ 6 ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นั้น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เผยภาพจากกล้องวงจรปิดพบพฤติกรรมของคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุในครั้งนี้ มีจำนวน 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คัน โดยคนร้ายทั้ง 4 คน สวมหมวกนิรภัย ขณะที่คนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้ง 2 คัน แต่งกลายคล้ายผู้หญิงมุสลิม ลักษณะใส่ผ้าคลุมผมขนาดใหญ่ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่และใช้ซุกซ่อนอาวุธปืนขาดเอ็ม 16 ก่อนจะเข้ามาจอดอยู่ด้านหลังของป้อม จากนั้นคนร้ายที่ซ้อนท้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ ส.ต.ท.พิจักษณ์ ในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยด้านข้างของป้อมทันที ก่อนจะปรี่เข้ามายิงซ้ำ ส่วนคนร้ายอีก 2 คนที่ทำหน้าที่ขับรถก็ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ในสถานีที่อยู่ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุมากนักเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนที่คนร้ายที่แต่งกายคล้ายผู้หญิงจะเข้าไปขโมยอาวุธปืนเอ็ม 16 ของผู้เสียชีวิตขึ้นรถหลบหนีไป

พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.นาประดู่ กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามตัวคนร้าย ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามแกะรอย ทั้งจากกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายกลุ่มนี้หลบหนีไป พร้อมทั้งเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ปลอกกระสุนปืนขนาดเอ็ม 16 จำนวน 13 ปลอก และปลอกกระสุนขนาด 9 มม. 11 ปลอก ของคนร้ายในที่เกิดเหตุ ตรวจสอบว่าเคยก่อเหตุที่ไหนมาบ้าง เพื่อเชื่อมโยงตัวกลุ่มคนร้ายในครั้งนี้ คาดว่าจะรู้ตัวคนร้ายในไม่ช้า

เสนอปูนบำเหน็จ 8 ขั้น เลื่อนยศเป็น พ.ต.ท. พร้อมกำชับเยียวยาครอบครัว

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าพล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อ 10 มิ.ย. 66 เวลา 12:25 น. ได้มีกลุ่มคนร้าย ขี่รถจักรยานยนต์ ใช้อาวุธปืนยิงใส่ป้อมถนนพาดรถไฟ ขณะเข้าเวรรักษาความปลอดภัย บริเวณป้อมถนนพาดรถไฟ ม.1 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ผบ.หมู่ นปพ.สภ.นาประดู่ ปฏิบัติหน้าที่ มว.ฉก.นปพ.ปน.13 อายุ 22 ปี เสียชีวิต 1 นาย

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่ ส.ต.ท.พิจักษณ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ ที่กำลังทำหน้าที่ภายในป้อมทางข้ามรถไฟ เพื่อรอเปิดสัญญาณปิดกั้นทางรถไฟ ปรากฏว่า มีคนร้ายจำนวน 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คัน พร้อมอาวุธปืนยาว 2 กระบอก อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก มีหนึ่งในคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายแต่งกายด้วยชุดผู้หญิงปิดหน้า เข้ามาจอดใกล้จุดเกิดเหตุ แล้วใช้ปืนกระหน่ำยิง ก่อนที่คนร้ายจะลงจากรถและเข้าไปขโมยปืนของเจ้าหน้าที่ไป 1 กระบอกแล้วเร่งเครื่องหนี

หลังทราบเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการได้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เร่งสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว พร้อมกำชับเพิ่มความเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัย สถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้ผู้บังคับบัญชา และสำนักงานกำลังพล ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

จากนั้น พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังชุดปฏิบัติการร่วมและชุดสืบสวนเข้าที่เกิดเหตุ ให้จัดกำลังไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพอที่จะรู้เบาะแสคนร้ายแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องรอผลตรวจสอบจากพยานหลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบชุดเดิมที่อยู่ในสารระบบคดีความมั่นคง

ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 8 ขั้น, ขอพระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. การช่วยเหลือบรรจุทายาท รวมทั้งมีการให้เงินช่วยเหลือดูแลในส่วนของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งของผู้เสียชีวิตและครอบครัวจำนวน 2,927,235 บาท

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร.ขอสดุดีและแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ที่สูญเสียตำรวจกล้า เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นวีรกรรมที่กล้าหาญ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้สมกับสิ่งที่ ส.ต.ต.พิจักษณ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net