Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดนครปฐมสืบพยานครั้งสุดท้าย คดีบริษัทเหมืองไทยในพม่าฟ้อง อดีต บ.ก. 'GreenNews' จากการรายงานข่าวสิ่งแวดล้อม นัดฟังคำพิพากษา 12 ก.ค.นี้

 

17 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 10-11 พ.ค. 2566 ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม หรือกรีนนิวส์ พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดนครปฐม ในเวลา 9.00 น. เพื่อให้คำเบิกความในขั้นตอนการสืบพยานฝ่ายจำเลย โดยคดีนี้มีที่มาจากการที่บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ไทยในเมียนมา และเป็นโจทก์ได้แจ้งความต่อ ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ ขณะนั้นเป็น บ.ก.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม ในข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวเรื่อง "ศาลพม่าสั่งบริษัทเหมืองแร่ไทยชดใช้ชาวบ้านทวาย 2.4 ล้านบาท เหตุเหมืองดีบุกทำสิ่งแวดล้อมพัง" เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 ซึ่งเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ของทางสำนักข่าว

ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม

ในการสืบพยานครั้งนี้ ศาลจังหวัดนครปฐมได้สืบพยานฝ่ายจำเลยทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ 1. ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นจำเลยในคดี 2. ดร.ธนพล เพ็ญรัตน์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ 3. ซอดาชเว ชาวบ้านผู้ฟ้องคดีต่อบริษัท เมียนมา พงษ์พิพัทธ์ จำกัด และ 4. ขิ่นหม่องเอ ทนายของนายซอดาชเว

การสืบพยานในส่วนของซอดาชเว และขิ่นหม่องเอ นั้นเป็นการสืบพยานทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ นครย่างกุ้ง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาให้คำเบิกความที่ศาลจังหวัดนครปฐมได้

หลังจากสิ้นสุดการสืบพยานเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 พ.ค. ศาลได้อ่านสรุปการสืบพยาน หลังจากนั้นศาลอนุญาตให้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีภายใน 30 วัน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 10 มิ.ย. 2566 แต่เนื่องด้วยตรงกับวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทั้งสองฝ่ายจึงต้องยื่นภายในวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย. 2566

นอกจากนั้น ศาลจังหวัดนครปฐมนัดรับฟังคำพิพากษาในวันที่ 12 ก.ค. 2566 เวลา 9.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net