Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดนครปฐมยกฟ้อง คดีบริษัทไทยฟ้องหมิ่นประมาท อดีต บ.ก.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม ปมรายงานข่าวคำพิพากษาศาลทวาย ลงดาบ บ.ไทยทำเหมืองกระทบสิ่งแวดล้อม 

 

12 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (12 ก.ค.) ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม หรือกรีนนิวส์ พร้อมด้วย เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน และตัวแทนชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดนครปฐม เพื่อฟังคำพิพากษาตามการนัดหมายของศาล หลังมีการสืบพยานครั้งสุดท้ายในข่วงระหว่างวันที่ 10-11 พ.ค. 2566

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากบริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการเหมืองแร่ จดทะเบียนในประเทศเมียนมาโดยมีผู้ลงทุนเป็นนักธุรกิจชาวไทย เป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ ขณะนั้นเป็น บ.ก.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม ในข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวเรื่อง "ศาลพม่าสั่งบริษัทเหมืองแร่ไทยชดใช้ชาวบ้านทวาย 2.4 ล้านบาท เหตุเหมืองดีบุกทำสิ่งแวดล้อมพัง" เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 ซึ่งเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ของทางสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม 

เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดนครปฐม ได้เริ่มอ่านรายละเอียดคำพิพากษา และมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีนี้ โดยศาลเห็นว่ารายงานข่าวที่มีการการเผยแพร่คำพิพากษาตามฟ้อง เป็นไปตามความเป็นจริง และมีความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนพึงกระทำได้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (4) ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net