Skip to main content
sharethis

NUG รายงานรัฐบาลทหารพม่าตั้งเป้าหมายโจมตีโรงพยาบาลและคลินิกอนามัยในพื้นที่ที่เป็นฐานที่มั่นกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ เน้นโจมตีทางอากาศ หวังปราบปรามบุคลากรทางการแพทย์ที่ประท้วงรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการยับยั้งไม่ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลใช้งานโรงพยาบาล คลินิกอนามัย หรือสถานพยาบาลได้

 

25 เม.ย. 2566 สื่อพม่ารายงาน มีการตั้งข้อสังเกตจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายประชาธิปไตยในพม่า ระบุว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ทำการตั้งเป้าหมายโจมตีโรงพยาบาลและคลินิกอนามัยในพื้นที่ที่เป็นฐานที่มั่นกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ

จากข้อมูลจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระบุ รัฐบาลทหารพม่าได้ทำการสังหารบุคลากรทางการแพทย์อย่างน้อย 70 ราย และทำการคุมขังบุคลากรทางการแพทย์อีก 836 ราย โดยที่รัฐบาลทหารพม่าตั้งเป้าหมายปราบปรามกลุ่มคนทำงานสาธารณสุขที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) ซึ่งปฏิเสธที่จะทำงานภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ด้วยวิธีการสังหาร จับกุม และเล่นงานด้วยกฎหมาย มาโดยตลอดตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2564 เป็นต้นมา

ภาพ The Irrawaddy

กลุ่มคนทำงานสาธารณสุขรายใดก็ตามที่ทำการหยุดงานประท้วงจะถูกลงบัญชีดำและถูกแบนไม่ให้เข้าทำงานในโรงพยาบาลเอกชน โดยมีกองทัพพม่าคอยไปตรวจค้นในที่เหล่านี้อยู่เป็นประจำ

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพพม่ามีปฏิบัติการบุกทลายและโจมตีโรงพยาบาลกับคลินิกอย่างน้อย 188 แห่ง มีการยึดรถพยาบาลอย่างน้อย 59 คัน และทำลายรถพยาบาลไป 49 คัน

รัฐบาลเงาของพม่ารระบุว่า ในเดือนเมษายนมีคลินิกอย่างน้อย 4 แห่งในพม่าที่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศที่ในซะไกง์ มะกเว รัฐกะยา และรัฐคะฉิ่น

มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับทุนสร้างจากญี่ปุ่นในเมืองมไยง์ มะกเว ถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าโรงพยาบาลดังกล่าวนี้เน้นให้การดูแลอนามัยเรื่องแม่และเด็กให้กับคนจากหลายเมือง

ชาวบ้านรายนี้บอกว่า "โรงพยาบาลดำเนินการมาเป็นเวลาประมาณ 8 เดือนแล้ว มีเด็กทารกอยู่ 670 รายที่ทำคลอดจากที่นี่ พวกเราจัดซื้อเครื่องเอ็กซ์เรย์ได้ผ่านการระดมทุนจากประชาชน โรงพยาบาลได้รับการบริจาคหรือความช่วยเหลือต่างๆ จาก NUG"

การที่โรงพยาบาลแห่งนี้ถูกทำลาย ทำให้คนป่วยต้องเดินทางไปไกลเพื่อที่จะรับการรักษา

ชาวบ้านเล่าว่ารัฐบาลทหารพม่าโจมตีทางอากาศโดยเล็งเป้าหมายเป็นอาคารหลักที่เก็บเครื่องมือสำคัญเอาไว้ แล้วก็ทำให้เครื่องเอ็กซ์เรย์ที่มาจากการระดมทุนซื้อจากประชาชนถูกทำลายไปด้วย

ในรัฐกะยา โก เบนยา โฆษกของกลุ่มสิทธิมนุษยชนกาเรนนีกล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าโจมตีเป้าหมายที่เป็นสถานพยาบาลอยู่เป็นประจำ ซึ่งเบนยาบอกว่าเผด็จการทหารจงใจทำเช่นนี้

"พวกเขาจงใจโจมตีใส่บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงมีการทำลายคลินิกและโรงพยาบาล เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ" เบนยา กล่าว

โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งในเมืองดีม่อโซ่เพิ่งจะถูกทำลายโดยการโจมตีทางอากาศของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อไม่นานนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์ 2 คนถูกสังหารที่ชายแดนเมืองฝายขุ่น และเมืองปางลอง โรงเรียนที่ถูกแปลงเป็นคลินิกในทางตะวันออกของเมืองดีม่อโซ่ก็ถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าในชเวกูกล่าวว่า เครื่องบินรบจงใจทำลายโรงพยาบาลในหมู่บ้านสิทาเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา เขาบอกอีกว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่หลังการรัฐประหาร ไม่มีใครอยู่ที่นั่นอีก เป็นไปได้ว่ากองทัพพม่าอาจจะต้องการทำลายเพื่อยับยั้งไม่ให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลนำสถานพยาบาลมาใช้งานในอนาคต

รัฐมนตรีของรัฐบาลเงากล่าวว่าการโจมตีสถานพยาบาลเช่นนี้เป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวา, ละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนนานาชาติ โดยที่รัฐมนตรีของรัฐบาลเงาเรียกร้องให้นานาชาติมีปฏิบัติการยับยั้งไม่ให้มีการโจมตีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar Junta Increasingly Targeting Healthcare: NUG, The Irrawaddy, 21-04-2023
https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-junta-increasingly-targeting-healthcare-nug.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net