Skip to main content
sharethis

ชายแดนไทย-พม่า ด้านอ.แม่สอด จ.ตาก เดือด กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) โจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ใกล้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษชเว่ก๊กโก่ ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงจากฝั่งพม่าเกือบ 4,000 คน ข้ามแม่น้ำเมยหนีตายมายังฝั่งไทย ฝ่ายความมั่นคงไทยจัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว และเฝ้าระวังสถานการณ์หากมีการรุกล้ำน่านฟ้าไทย

 

6 เม.ย. 2566 สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางเหนือของเมืองเมียวดี ใกล้กับชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก เกิดเหตุการสู้รบบริเวณฐานที่มั่นของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ซึ่งอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของกองทัพพม่า ถูกโจมตีโดยกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่า ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงจากฝั่งพม่าเกือบ 4,000 คน ข้ามแม่น้ำเมยหนีตายมายังฝั่งแม่สอด

ภาพจาก แม่สอด มีเดีย

การสู้รบในรัฐกะเหรี่ยงครั้งนี้ใกล้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษ 'ชเว่ก๊กโก่' ตรงข้ามบ้านห้วยบง หมู่ที่ 8 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด ห่างจากชายแดนไทย - พม่า ประมาณ 6 กิโลเมตร มีการระดมยิงโต้ตอบกันของทหาร BGF กับกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และ PDF การต่อสู้เกิดขึ้นใกล้กับหมู่บ้านทีคอทอใกล้เมืองใหม่ชเว่ก๊กโก่ ทั้งนี้กองทัพพม่าได้ส่งเครื่องบินสนับสนุนการรบเพื่อตอบโต้การโจมตี

มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุของการสู้รบกันครั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชเว่ก๊กโก่ มีข่าวการค้ามนุษย์และการหลอกลวงผู้คนให้มาทำงานต้มตุ๋นออนไลน์จำนวนมาก รวมถึงการใช้ความรุนแรง เป็นแหล่งอาชญากรรม มีสภาพการทำงานเหมือนแรงงานทาส แต่กองกำลัง BGF กลับเพิกเฉยกับเหตุการณ์เหล่านี้ ทางกองกำลังฝ่ายปฏิวัติจึงมีความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติการนี้ เพื่อจะสามารถช่วยเหลือกลุ่มคนที่ถูกหลอกมาขายในพื้นที่แห่งนี้ให้รอดออกมาได้บางส่วน

เนชั่นออนไลน์ รายงานว่า ฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าสามารถยึดที่มั่นของ BGF ได้ และได้เผาทำลายค่ายทหาร ก่อนจะถอนตัว และขณะเดินทางกลับได้ปะทะกับทหาร BGF อีกครั้งที่บริเวณบ้านทีโกทอ อ.เมียวดี จ.เมียวดี ทำให้กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายคน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก

ทางด้านฝั่งไทยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก รายงานสถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวขายแดน ระบุมีตัวเลขชาวกะเหรี่ยงที่ข้ามมายังฝั่งไทยจำนวน 3,998 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.แม่ระมาด 4 พื้นที่ และพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.แม่สอด จำนวน 6 พื้นที่ โดยศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ได้ให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ด้านกองทัพอากาศเตรียมเฝ้าระวังสถานการณ์หากมีการรุกล้ำน่านฟ้าไทย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net