Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกตี้ วรรณวลี, ป้าพร และจิ๊บ คดีปาสีศาลอาญาเรียกร้องสิทธิประกันตัว ศาลชี้เป็นการท้าทายอำนาจศาลสารภาพลดโทษจำคุกเหลือ 1 เดือนปรับ 250 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 

21 ก.พ.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาในคดีที่ พรนิภา งามบาง มวลชนวัย 79 ปี, วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพะเยา และ กัลยกร สุนทรพฤกษ์ หรือจิ๊บ ถูกฟ้องข้อหาละเมิดอำนาจศาลจากการปาถุงสีแดงเข้าในบริเวณศาลระหว่างร่วมกิจกรรมเรียกร้องสิทธิประกันตัวแกนนำราษฎรที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อ 24 ธ.ค.2564

(ซ้ายไปขวา) วรรณวลี ธรรมสัตยา, กัลยกร สุนทรพฤกษ์ และพรนิภา งามบาง ในวันฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นเมื่อ 28 มี.ค.2565 ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยทั้ง 3 คนสารภาพข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่าจำเลยทั้งสามได้ปาสีเข้าใปในบริเวณศาลจริงทำให้เสียหายเปรอะเปื้อน แม้จำเลยจะอุทธรณ์ว่าไม่ใช่เรื่องอุกฉกรรจ์และไม่ได้ข่มขู่ผู้พิพากษา แต่เป็นการท้าทายอำนาจศาลยุติธรรมชัดเจน

ศาลจึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกทั้ง 3 คน คนละ 2 เดือนปรับคนละ 500 บาท แต่ทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาให้ลดโทษเหลือจำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 250 บาท และมีเหตุบรรเทาโทษด้วยเนื่องจากพรนิภาเป็ผู้สูงอายุแล้ว ส่วนวรรณวลีและกัลยกรยังเป้นนักศึกษาอยู่ จึงให้รอการลงโทษจำคุกเอาไว้ 1 ปีและให้ทั้ง 3 คนไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้งภายใน 1 ปี และทำงานบริการสังคมไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง

เนื่องจากจำเลยทั้ง 3 คนได้จ่ายค่าปรับไปในศาลชั้นต้นแล้วจึงไม่ต้องจ่ายเพิ่มเติม ทำให้เดินทางกลับได้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net