Skip to main content
sharethis

งานวิจัยที่ทำการศึกษาคู่รักวัยทำงานในจีนและเกาหลีใต้ชี้ 'การทำงานทางไกลจากที่บ้าน' หรือ 'เวิร์คฟรอมโฮม' นั้น ส่วนใหญ่ผลดีตกอยู่กับ 'สามี' มากกว่า 'ภรรยา' นักวิจัยมอง 'การทำงานแบบผสมผสาน' (ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน) เป็นอนาคตที่ดีที่สุดสำหรับคู่รักวัยทำงาน


ที่มาภาพประกอบ: fancycrave1 (Pixabay License)

8 ม.ค. 2566 สำหรับคู่รักที่มีรายได้สองทางจากการทำงานของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง 'การทำงานทางไกลจากที่บ้าน' หรือ 'เวิร์คฟรอมโฮม' นั้น ผลดีอาจตกอยู่กับ 'สามี' มากกว่า 'ภรรยา' จากผลการศึกษา 2 ชิ้นที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานในจีนและเกาหลีใต้

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าทั้งสามีและภรรยาทำงานบ้านได้เสร็จมากขึ้นเมื่อพวกเขาทำงานจากที่บ้าน อย่างไรก็ตามเมื่อภรรยาทำงานทางไกลจากที่บ้านสามีจะทำงานบ้านน้อยกว่าเวลาที่ภรรยาทำงานในสำนักงาน ทั้งนี้ภรรยาจะรู้สึกผิดมากขึ้นที่ไม่ได้ทำงานบ้านและใช้เวลากับครอบครัว เมื่อพวกเธอต้องกลับไปทำงานยังสำนักงาน ส่วนสามีรู้สึกผิดเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นเมื่อเทียบกับภรรยา

จัสมิน หู ผู้เขียนรายงานวิจัยและศาสตราจารย์ด้านการจัดการของ Fisher College of Business แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท กล่าวว่า "เราพบว่าผู้ชายและผู้หญิงมีประสบการณ์ไม่เหมือนกันในการทำงานทางไกลจากที่บ้าน"

"ยังมีความแตกต่างทางเพศบางประการในการจัดการงานและความรับผิดชอบต่อครอบครัว" หู กล่าว

การศึกษาได้รับการตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร Personnel Psychology นักวิจัยได้ทำการศึกษา 2 ครั้ง ในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยการศึกษาแรกได้ศึกษาคู่สมรสที่มีรายได้สองทางจำนวน 172 คู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีบุตรอย่างน้อย 1 คน การศึกษาดังกล่าวดำเนินการในช่วงใกล้เริ่มการระบาดใหญ่ในเดือน เม.ย.-พ.ค. 2563 ส่วนการศึกษาครั้งที่ 2 ทำในเกาหลีใต้ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค. 2564 ศึกษาคู่รักที่มีรายได้สองทาง 60 คู่ ทั้งที่มีบุตรและไม่มีบุตร

ในการสำรวจทั้ง  2 ครั้ง ผู้เข้าร่วมต้องทำแบบสำรวจ 2 ครั้งในแต่ละวันเป็นเวลา 14 วันติดต่อกัน โดยให้สามีและภรรยาแต่ละคนรายงานสถานะการทำงานทางไกลจากที่บ้านและจำนวนงานบ้านที่พวกเขาทำสำเร็จในแต่ละวัน

ผลการวิจัยพบว่าเมื่อสามีมีตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น ภรรยาจะทำงานทางไกลจากที่บ้านแล้วเสร็จมากกว่าที่ทำงานในสำนักงานอย่างเห็นได้ชัด แต่ภรรยาไปทำงานที่สำนักงาน สามีจึงจะทำงานบ้านเสร็จสิ้นมากขึ้นเมื่อต้องทำอยู่บ้านแทน

โดยรวมแล้ว ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าเมื่อใดขอบเขตระหว่างเวลาทำงานและเวลาครอบครัวไม่ชัดเจน คู่รักที่มีรายได้สองทางจะรู้สึกถึงความขัดแย้ง เมื่อคนทำงาน (ทั้งสามีและภรรยา) ทำงานทางไกลจากที่บ้าน พวกเขาจะเพิ่มงานบ้านที่ต้องทำให้เสร็จมากขึ้น แต่นั่นกลับเพิ่มความรู้สึกขัดแย้งระหว่างบทบาทหน้าที่ระหว่างชีวิตส่วนตัวกับชีวิตการทำงาน

ในขณะที่นโยบายการทำงานทางไกลจากที่บ้านถูกนำมาใช้เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หูกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ จะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมเมื่อการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง

“โควิด-19 เปลี่ยนวิธีการทำงานของเราไปตลอดกาล การทำงานระยะไกลจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น” หูกล่าว "ผู้คนคุ้นชินกับประโยชน์ของการทำงานจากที่บ้าน และหลายคนไม่ต้องการกลับไปทำงานที่สำนักงานเต็มเวลา"

หูยังมองว่าการทำงานแบบผสมผสาน (ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน) เป็นอนาคตที่ดีที่สุดสำหรับคู่รักวัยทำงาน

"สิ่งนี้จะช่วยให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในการทำงานที่บ้าน ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในสำนักงานมากขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงานร่วมกันและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์และนวัตกรรม" หูกล่าว


ที่มา
Couples don't have the same experience when both work from home (ScienceDaily, 3 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net