Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านจัดกิจกรรม 'บุญน้ำซับคำป่าหลาย' ย้ำจุดยืนต่อสู้ปกป้องที่ดินทำกิน เผยบริษัทโรงไฟฟ้าพลังงานลมมอบเงินมาร่วมทำบุญ 1,000 บาท แต่กลุ่มชาวบ้านไม่รับและให้นำเงินไปคืน

4 ธ.ค. 2656 กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร แจ้งข่าวว่ากิจกรรมการทำบุญน้ำซับคำป่าหลาย ของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร่วมแรงร่วมใจต่อสู้กับการกดขี่ ต่อสู้กับนโยบายที่ไม่เป็นธรรม  ต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่ไม่มีที่สิ้นสุด

การต่อสู้ของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เริ่มจากการต่อสู้กับโครงการเหมืองแร่หินทรายเพื่ออุตสาหกรรม  ต่อด้วยการต่อสู้เพื่อทวงคืนที่ดินจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ที่กดขี่ชาวบ้านเอื้อนายทุน ต้องการทวงคืนผืนป่าเพื่อนำไปทำเหมืองแร่  กลั่นแกล้งให้ชาวบ้านต้องออกจากที่ดินไปกว่า 5 ปี จนกระทั่งปีนี้ มีแนวทางแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิน  ชาวบ้านในพื้นที่ก็ต้องออกมาต่อสู้อีกครั้งเมื่อที่ดินที่ทวงคืนมาถูกทับด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม

การจัดกิจกรรมบุญน้ำซับคำป่าหลายในปีนี้ จึงเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับการทำการรณรงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้กับชุมชน โดยในวันที่ 3 ธ.ค. หลังจากเตรียมงาน ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้มีการแห่ต้นเงินในหมู่บ้านบ้านแก้ง บ้านโนนคำ เพื่อประชาสัมพันธ์งานบุญฯ บอกเล่าถึงเหตุผลในการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าฯ  และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการชูป้ายคัดค้านเดินทั่วหมู่บ้าน 

วันนี้ 4 ธ.ค. 2565 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เริ่มจัดงานบุญน้ำซับคำป่าหลายขึ้น บริเวณน้ำซับบ้านแก้งโนนคำ โดยก่อนเริ่มพิธี ได้มีการแจ้งว่าบริษัทโรงไฟฟ้าพลังงานลม มอบเงินมาร่วมทำบุญ 1,000 บาท โดยมีการฝากมากับผู้ใหญ่บ้าน ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จะไม่รับเงินบริษัทฯ แม้แต่บาทเดียว และให้นำเงินไปคืน

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก็ได้เริ่มกิจกรรมทำบุญตักบาตร ซึ่งในวันนี้ได้มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ และเด็กๆ ในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรม และหลังจากพิธีสงฆ์ก็มีวงพูดคุยแลกเปลี่ยนของสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ฯ ถึงปัญหาโรงไฟฟ้ากังหันลมในพื้นที่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net