Skip to main content
sharethis

ศาลเพชรบุรี นัดสืบพยานคดี “วุฒิ-สุรชา” 26-27 ก.ย 66 ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทหลังแชร์โพสต์แสดงความเห็นต่อโครงการในแก่งกระจาน

12 ต.ค.2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ศาลเพชรบุรี นัดพร้อมเพื่อคุ้มครองสิทธิฯ ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1637/2565 หรือคดีที่ วุฒิ บุญเลิศ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและสุรชา บุญเยี่ยม นักข่าวสิทธิมนุษยชน กรณีถูกแจ้งข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังวุฒิ โพสต์แสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อการทำงานของผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับโครงการพัฒนาในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อมาสุรชา ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของวุฒิและเขียนข้อความว่า “ตามนั้น”

คดีนี้ สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นผู้ที่สองนักปกป้องสิทธิฯ แสดงความคิดเห็นถึง เป็นผู้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับสถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรีในข้อหาข้างต้นซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราววุฒิและสุรชาโดยไม่วางหลักทรัพย์ประกัน

ในวันดังกล่าวนี้ ศาลนัดพร้อมเพื่อคุ้มครองสิทธิ วุฒิ และสุรชา โดยมีสุรพล นาคนคร ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ศาลอนุญาต หลังจากนั้น ศาลเพชรบุรีได้กำหนดนัดสืบพยานโจทก์จำเลย วันที่ 26- 27 ก.ย. 2566

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่าา การดำเนินคดีดังกล่าวจึงทำให้เกิดคำถามต่อสังคมว่าการที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อติชมและตรวจสอบการทำงานของสื่อมวลชนให้เกิดการพัฒนาอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รับรองโดยรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทเป็นคดีอาญานั้น การฟ้องสองนักปกป้องสิทธิฯ ที่ต่อสู้เพื่อกลุ่มคนเปราะบาง นอกจากจะไม่เป็นประโยชน์อันใดต่อสาธารณะ ยังเป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมมาเป็นเครื่องมือเพื่อฟ้องปิดปากประชาชนไม่ให้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ

วุฒิ และสุรชา มูลนิธิผสานวัฒนธรรม  ระบุว่าเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ต่อสู้เพื่อกลุ่มคนเปราะบางและเคยออกมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิชุมชนและสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองชาวกะเหรี่ยงในเขตอุทยานแห่งชาติแห่งกระจาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net