Skip to main content
sharethis

ชาวคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร เฮ หลังมติที่ประชุมคณะทำงานฯ แก้ไขปัญหากรณีทวงคืนผืนป่า เห็นควรถอนคดีความ และให้ชาวบ้านเข้าทำประโยชน์ได้ตามหลักเกณฑ์ ตามกฎหมาย ระเบียบเกี่ยวข้อง เพราะชาวบ้านไม่ได้เข้าทำกินมาแล้ว 5 ปี


    
กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อ 30 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคำป่าหลาย อำเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลังฝ่ายเลขาฯ นัดประชุมคณะทำงานฯ โดยประธานที่ประชุม นายเอกราช มณีกรรณ์  ปลัดจังหวัดมุกดาหาร, ผอ.ทสจ.มุกดาหาร ฝ่ายเลขา, สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น), สปก.มุกดาหาร, สถานีตำรวจสภูธรคำป่าหลาย, ผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และประชาชนผู้เดือดร้อน

ในที่ประชุมสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) และคณะทำงานฯ  ผู้แทนประชาชน ได้นำเสนอข้อมูลภายหลังจากลงพื้นที่สำรวจแปลงผู้เดือดร้อน ทั้งหมด 67 แปลง 61 ราย โดยแยกเป็น 3  ประเภท ดังนี้
    
1. อยู่ก่อน มติ ครม. 30 มิ.ย. 2565 ปรากฏร่องรอยก่อนปี 2545 (ต้องผ่อนผันเพื่อเข้าทำประโยชน์) พื้นที่ 144.19 ไร่
    
2. อยู่ก่อนคำสั่ง คสช. ที่ 66/2557 ปรากฏร่องรอยระหว่างปี 2545-2557 ต้องคัดกรองเกษตรกรว่าเป็นไปตามนัยยะคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 (หากพบให้ผ่อนผันเข้าทำประโยชน์ได้) พื้นที่ 429.01 ไร่
    
3. อยู่หลังปี 2557 พื้นที่ 76 ไร่ 
    
ซึ่งผู้แทนภาคประชาชนและคณะทำงานฯ ให้ข้อสังเกตุ กรณีทวงคืนผืนป่า ข้อสังเกต มีความผิดพลาด บกพร่อง ดำเนินการในลักษณะเหมารวม ไม่จำแนกแยกแยะ มีการดำเนินการมาตรการทวงคืนผืนป่า ผิดพลาด บกพร่องอย่างชัดเจน หลังผลการตรวจสอบมีการผิดพลาดคลาดเคลื่อนจริง หน่วยงานป่าไม้ ต้องคืนสิทธิ์ที่ดินและให้ประชาชนสามารถเข้าทำประโยชน์ได้ ตลอดจนต้องชดเชยเยียวยาตามมาตรการ ที่ทำให้สูญเสียโอกาส ทางเศรษฐกิจ และภาระผูกพันทางคดี 
    
มติที่ประชุมคณะทำงานฯ  เห็นควรถอนคดีความ และให้ชาวบ้านเข้าทำประโยชน์ได้ตามหลักเกณฑ์ ตามกฎหมาย ระเบียบเกี่ยวข้อง เพราะชาวบ้านไม่ได้เข้าทำกินมาแล้ว 5 ปี ต้องสูญเสียโอกาสในด้านเศรษฐกิจ และมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต เนื่องจากหน่วยงานป่าไม้ ได้ติดป้ายตรวจยึดและแจ้งดำเนินคดีในพื้นที่  

ด้านนายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร ประธานคณะทำงานฯ ได้ทำสรุปแจ้งต่อที่ประชุมว่า จะทำรายงานมติที่ประชุมเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net