Skip to main content
sharethis

แรงงานชาวจีนวัย 35 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้างานไซต์ก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดกิฟุ กลายเป็นแรงงานต่างชาติคนแรกที่ได้สิทธิ์ถือวีซ่าพำนักถาวรและสามารถพาครอบครัวเข้าไปอยู่อาศัยในญี่ปุ่นได้ตามกฎใหม่ หลังทำงานในญี่ปุ่นมามากกว่า 10 ปี


ที่มาภาพประกอบ: Kojach (CC BY 2.0)

ช่วงเดือน เม.ย. 2565 สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่าแรงงานชาวจีนวัย 35 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้างานไซต์ก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดกิฟุ กลายเป็นแรงงานต่างชาติคนแรกที่ได้สิทธิ์ถือวีซ่าพำนักถาวรและสามารถพาครอบครัวเข้าไปอยู่อาศัยในญี่ปุ่นได้ตามกฎใหม่ ที่ถือเป็นความพยายามสำคัญในการดึงดูดแรงงานต่างชาติที่มีทักษะในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ญี่ปุ่นกำลังขาดแคลน

หวัง เฟย ซึ่งทำงานให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดกิฟุ ได้รับสถานะ 'Specified Skilled Worker No. 2' เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. 2565 ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นหมวดหมู่วีซ่าแบบใหม่ที่ผ่อนปรนมากขึ้นสำหรับแรงงานต่างชาติ

ภายใต้ระบบใหม่นี้อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีทักษะภาษาญี่ปุ่นและอาชีวศึกษาสามารถสมัครวีซ่าที่เรียกว่า 'Specified Skilled Worker No. 1' ซึ่งให้สิทธิ์ในการทำงานใน 14 อุตสาหกรรม รวมถึงการก่อสร้างนานถึง 5 ปี แต่สถานะ Specified Skilled Worker No. 1 นี้ไม่มีสิทธิ์ให้แรงงานพาครอบครัวมาอยู่อาศัยที่ญี่ปุ่นได้

ทั้งนี้แรงงานที่เชี่ยวชาญใน 2 อุตสาหกรรม ได้แก่ ภาคการก่อสร้างและภาคการต่อเรือ สามารถอัพเกรดเป็นสถานะ Specified Skilled Worker No. 2 ได้ โดยหวัง เฟย นั้นเริ่มทำงานให้กับนายจ้างปัจจุบันของเขาในฐานะผู้ฝึกงานด้านเทคนิคในปี 2553 เขาเข้ารับการทดสอบทักษะระดับชาติในปี 2563 เพื่อให้ได้สถานะ Specified Skilled Worker No. 1 จากการทำงานของเขาในฐานะผู้ดูแลไซต์ ต่อมาเขาจึงสามารถอัพเกรดสถานะเป็น Specified Skilled Worker No. 2 ได้

 

ที่มา
Chinese supervisor becomes first foreign worker allowed to stay in Japan (Rod Sweet, Global Construction Review, 19 April 2022)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net