Skip to main content
sharethis

ทะลุวังทำสำรวจหัวข้อ “เห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจตามอัธยาศัย” ที่จตุจักรและเซนทรัล ลาดพร้าว ก่อนศาลอาญากรุงเทพใต้มีนัดไต่สวนถอนประกัน "ใบปอ" และ "เนติพร" ในคดีโพลล์สำรวจเรื่องความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ

18 เม.ย.2565 เวลาประมาณ 16.30 น. ที่ทางเท้าระหว่างสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตกับรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร กลุ่มทะลุวังทำกิจกรรมโพลล์สำรวจความเห็นประชาชน ครั้งนี้หัวข้อที่ทางกลุ่มทะลุวังตั้งไว้คือ “เห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจตามอัธยาศัย”

ก่อนกิจกรรมจะเริ่มขึ้นทางกลุ่มทะลุวังได้โพสต์ข้อความประกอบภาพเอกสารรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2560 ในเนื้อหาในหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ที่ให้อำนาจในการเลือกองคมนตรี การแต่งตั้งและปลดข้าราชการในพระองค์รวมถึงการจัดระเบียบราชการและบริหารงานของข้าราชการในพระองค์ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย อีกทั้งยังให้อำนาจในการที่จะพิจารณาแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์หรือไม่ก็ได้ในกรณีไม่ประทับในราชอาณาจักรหรือทรงบริหารพระราชภาระไม่ได้ นอกจากนั้นทะลุวังยังเน้นถึงประเด็นอื่นๆ อีกเช่นการกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ เป็นต้น

ขณะที่กิจกรรมดำเนินไป มีผู้ที่สัญจรไปมาและที่มาร่วมกิจกรรมร่วมกันติดสติกเกอร์แสดงความเห็น

17.10 น.ทางกลุ่มประกาศว่าจะเดินทางไปทำสำรวจที่เซนทรัล ลาดพร้าวต่อ โดยถึงในเวลา 17.20 น. และยืนให้ผู้สัญจรไปมาร่วมแสดงความเห็นต่ออยู๋จนกระทั่ง 18.25 น.ทางกลุ่มได้ประกาศว่าจะนำผลโพลล์ไปยื่นที่กองพลทหารม้าที่ 2 

ทางกลุ่มทะลุวังได้แถลงก่อนนำไปยื่นว่าโพลล์นี้สืบเนื่องมาจากคณะรัฐประหารได้ร่างรัฐธรรนูญฉบับพ.ศ. 2560 ขึ้นมาไม่ได้มาจากประชาชน ทะลุวังเห็นว่าจากเนื้อหาของรัฐธรรมนูญทั้งในหมวดพระมหากษัตริย์และหมวดสิทธิเสรีภาพมีการจำกัดเสรีภาพของประชาชนไว้ทำให้ไม่มีสิทธิเสรีภาพได้จริง แล้ว และคณะรัฐประหารยังร่างรัฐธรรมนูญมาให้พระมหากษัตริย์ใช้อำนาจได้ตามพระราชอัธยาศัย 

สุพิชฌาย์ ชัยลอม หรือเมนู กล่าวว่าตั้งแต่ 2475 ไทยไม่เคยมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริงกษัตริย์ทำแค่ปรับตัวมาแต่ไม่เคยเท่าเทียมกับกฎหมายเลย ต่อให้มีการร่างกฎหมายมายกเลิกมาตรา 112 ก็ต้องผ่านกษัตริย์ก็ไม่มีทางที่จะยกเลิกได้ รัฐธรรมนูญ 2560 นี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ปล้นอำนาจประชาชน ประชาชนไม่ได้อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงแต่เป็นราชาธิปไตยที่มีรัฐธรรมนูญ 

ใบปอ ณัฐนิช กล่าวสรุปผลโพลล์ว่าจากการทำโพลล์ในวันนี้ทำให้เห็นแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการที่กษัตริย์ใช้อำนาจได้พระราชอัธยาศัย และมีกฎหมายที่มาจำกัดเสรีภาพประชาชนไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 หรือ 116 หรือกฎหมายใดๆ ที่กดหัวประชาชนอยู่ หรือการใช้กระทั่งกำไล EM กับการแสดงความคิดเห็นเรื่องขบวนเสด็จ แสดงให้เห็นแล้วว่าประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพในประเทศนี้

ทั้งนี้การทำโพลล์ครั้งนี้ของทะลุวังเกิดขึ้นก่อนที่พรุ่งนี้(19 เม.ย.) เวลา 9.00 น. จะมีการพิจารณาไต่สวนเพิกถอนการประกันตัวของ ใบปอ ณัฐนิช และเนติพร สองสมาชิกทะลุวังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีทำโพลล์สำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่พวกเธอถูกดำเนินคดีด้วยข้อหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามมาตรา 112 ซึ่งการไต่สวนนี้มาจากการที่พวกเธอไปทำโพลล์หัวข้อ 'คุณยินดียกบ้านของคุณให้ราชวงศ์หรือไม่' ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 65

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net