Skip to main content
sharethis

เยาวชน อายุ 13 ปี และเพื่อนอีก 2 คน ถูก ตร. และ จนท.พม. ควบคุมตัวจากร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาฯ โดยไม่มีการแจ้งข้อหา คาดเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมรับเสด็จ-ด้านประชาชนตั้งคำถามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ พม.

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยขน รายงานผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ @TLHR2014 วันนี้ (15 เม.ย.) เวลา 11.45 น. ได้รับแจ้งว่าเยาวชนอายุ 13 ปี และเพื่อนอีก 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 30-40 นาย ควบคุมตัวจากร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาวงเวียน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เบื้องต้น คาดว่าเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมรอรับขบวนเสด็จ จัดโดยกลุ่มมังกรปฏิวัติ ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมการเมือง ที่จะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย. 65)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่ามีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. อยู่ด้วยระหว่างที่เยาวชนและเพื่อนถูกจับกุม

สำหรับกิจกรรมของมังกรปฏิวัติ สื่บเนื่องจากวานนี้ (14 เม.ย.) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ กลุ่มสาธารณะ ‘มังกรปฏิวัติ Draconis Revolution’ ประกาศเชิญชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง ทำกิจกรรมรับเสด็จที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 15 เม.ย. 65 เวลา 15.30 น. 

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า เวลา 12.03 น. ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าทั้งหมดถูกจับกุมโดยกองร้อยน้ำหวาน มาที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. โดยไม่ได้แจ้งข้อหาว่าทำผิดอย่างไร อีกทั้ง จนท. ยังพยายามขอยึดโทรศัพท์มือถือ อ้างว่าอยู่ในพื้นที่ของ พม.จึงมีอำนาจ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุด้วยว่า การควบคุมตัวดังกล่าว เป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้

 

ภาพช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมตัวเยาวชน อายุ 13 ปี

เวลา 13.05 น. ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เยาวชน ถูกควบคุมตัวไปที่ สโมสรตำรวจ และทนายความกำลังติดตามไป

เวลาประมาณ  12.49 น. ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สุรเมธ น้อยอุบล สื่ออิสระ 'Friends talk' ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ กลุ่มสาธารณะ ‘Friends Talk’ คุยกับประชาชนที่มาติดตามตัวเยาวชน 3 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวตั้งแต่เมื่อกลางวัน

ประชาชนเข้าไปในอาคารของ พม. และโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ เพื่อขอทราบเหตุผลที่ควบคุมตัวเยาวชนทั้ง 3 คน โดยเจ้าหน้าที่ พม. แจ้งว่า เนื่องจากทั้ง 3 คนมีความเสี่ยงต่อการกระทำความผิด จึงให้ตำรวจที่ดูแลพื้นที่ความเรียบร้อยพาตัวมาที่ พม. 

"พี่พยายามพูดคุยกับน้องทั้งสามคนแต่น้องไม่ให้ข้อมูล และทราบว่า น้อง กลุ่มน้องจะมีการมาชุมนุมกันที่ พม. เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาก็...ด้วยเนื่องจากมันไม่ใช่พื้นที่ของเขา เขาก็เกรงเรื่องความไม่ปลอดภัยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหน่วยงาน" เจ้าหน้าที่ พม. ตอบประชาชน

ประชาชนถามเจ้าหน้าที่ พม. ว่าก็เลยอุ้มน้องผมขึ้นรถตู้ไป

เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในสายตอบว่า "ตอนแรกก็เชิญนั่นแหละแต่น้องเขา..." "พม.ไม่ได้อุ้มนะ" โดยยืนยันว่า เขาอยู่กับผู้ที่ถูกคุมตัวตลอด

ภาพจากเฟซบุ๊ก ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai เจ้าหน้าที่พยายามอุ้มตัวเยาวชนขึ้นไปที่รถตู้ ก่อนพาไปที่ พม. และพาไปที่สโมสรตำรวจ

เมื่อพูดคุยเสร็จ พ.ต.ท.ปวีร์ มั่นเมือง รองผู้กำกับการปราบปราม สน.นางเลิ้ง มาที่อาคารกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และเชิญประชาชนออกจากอาคารของ พม. ขณะที่ด้านหน้าอาคาร มีประชาชนยืนถือปืนฉีดน้ำด้านหน้าประตูอาคาร

พ.ต.ท.ปวีร์ จึงแจ้งประชาชนว่า สาดคนที่ไม่เล่นด้วยผิดกฎหมาย และเชิญประชาชนให้ออกจากบริเวณอาคาร แต่ประชาชนระบุว่า งั้นปล่อยเยาวชนทั้งหมดก่อน ถึงจะไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ปล่อยตัวเยาวชนแต่อย่างใด

เวลา 13.00 น. สื่ออิสระ Friends Talk รายงานว่า ตอนนี้มีประชาชนและนักกิจกรรม อาทิ แซม สาแมท มาชุมนุมที่ พม. เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ของ พม. มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวเยาวชน ซึ่งเป็นการจับโดยไม่มีความผิด และไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาล่วงหน้า

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ไปติดตามเยาวชนกล่าวกับสื่ออิสระว่า ตนพยายามมาตามเยาวชนที่ถูกคุมตัว แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าวันนี้เป็นวันหยุดราชการ ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงาน แต่ประชาชนที่ไปที่ พม.ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งที่เป็นวันหยุด แต่ทำไมถึงมีเจ้าหน้าที่ด้านในสำนักงานจำนวนมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สุรเมธ รายงานต่อว่า ประชาชนยืนยันว่าจะปักหลักอยู่ที่ พม.ต่อ เพราะต้องการมาทวงถาม เพื่อให้ พม.ชี้แจงว่าสิ่งที่เขาทำถูกต้องหรือไม่

"พม.ต้องชี้แจงเรื่องนี้นะ ว่ามีเยาวชนโดนอุ้มไปจากหน้า พม.โดยมีเจ้าหน้าที่ พม.ยืนอยู่ และยืนดูอยู่ตั้งแต่แรกจากที่แมคโดนัลด์ (ผู้สื่อข่าว - สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) พม.ต้องมีคำตอบเรื่องนี้ ในฐานะองค์กรที่จะต้องพิทักษ์เด็กและเยาวชน" ประชาชนรายหนึ่งกล่าว 

เวลา 13.11 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าที่สโมสรตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะมีการทำบันทึกประวัติของนักกิจกรรมทั้ง 3 โดยที่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาว่ากระทำความผิดใด

เวลา 15.00 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า เยาวชนทั้ง 3 คน ได้พบผู้ปกครองแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ เยาวชนหญิง อายุ 13 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัววันนี้ โดยเธอเล่าด้วยเสียงสะอื้นว่า เบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 30-40 นายเข้ามาในแมคโดนัลด์ และเข้ามาบังคับจับกุมเธอ และเพื่อนอีก 2 คนโดยไม่ได้แจ้งข้อหา 

เยาวชนคนเดิมปฏิเสธการควบคุมตัว และยืนยันว่าเป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ และตนเองไม่ได้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง หรือกองร้อยน้ำหวาน เข้ามาจับกุม โดยตอนแรกเข้ามา 2 คน และต่อมา เมื่อขัดขืนไม่ยินยอม ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้หญิงเข้ามาร่วมจับทั้งแขนขา และศีรษะ เพื่อบังคับขึ้นไปบนรถรวม 10 คน

เมื่อถูกนำตัวขึ้นไปบนรถ ตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (พม.) และต่อมา ได้บังคับคุมตัวเยาวชน อายุ 13 ปี จาก พม.ไปยังสโมสรตำรวจ (ถ.วิภาวดี-รังสิต) โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าจะนำตัวไปทำประวัติ

เธอเล่าว่าวันนี้ได้ถูกใช้กำลังบังคับควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเริ่มจากร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาที่ พม.และจาก พม.มาที่สโมสรตำรวจแห่งชาติ รวมแล้วถึง 5 ครั้ง เนื่องจากเธอขัดขืนไม่ยินยอม เนื่องจากยืนยันว่าเธอไม่ได้ทำผิดอะไร

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 16.27 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า จะไม่มีการทำประวัติเยาวชนทั้ง 3 แต่กำลังทำบันทึกประจำวันแทน และจะปล่อยตัวโดยไม่ดำเนินคดีใดๆ

เยาวชนได้รับการปล่อยตัวแล้ว

เวลา 18.06 น. สุรเมธ น้อยอุบล จากสื่ออิสระ 'Friends Talk' รายงานว่า เยาวชนทั้ง 3 คนซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงกลางวัน ขณะนี้ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 

หนึ่งในเยาวชนหญิงที่ถูกจับกุมให้สัมภาษณ์กับสุรเมธ ระบุว่า วันนี้เธอไปนั่งทานโจ๊กที่ร้านแมคฯ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาขอให้เธอออกนอกพื้นที่ เพราะว่าจะมีขบวนเสด็จ ซึ่งเธอยืนยันว่าเธอไม่ได้มาทำกิจกรรมเกี่ยวกับขบวนเสด็จ และไม่ได้รู้สึกว่าผิดอะไรที่ต้องออกจากพื้นที่ตรงนั้น ก็เลยนั่งต่อ และก็มีเจ้าหน้าที่ พม.มาคุย จากนั้น ก็มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่หิ้วไป

ทั้งนี้ เยาวชน ตั้งข้อสังเกตว่า ตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับผู้ปกครองกับเยาวชน กลับระบุว่าเป็นการเชิญตัวไป ทั้งที่จริงๆ แล้ว เจ้าหน้าที่ใช้กำลังคุมตัวโดยการหิ้วตัวไปเลย 

เยาวชน ระบุต่อว่า ตอนแรกเจ้าหน้าที่แจ้งกับพวกเธอว่า จะพาตัวไปที่ศาลาว่ากลางกรุงเทพมหานคร แต่ว่ากลับมาตัวไปที่ พม. และพอไปเสร็จแล้ว เขาจะขอพาตัวไปที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี-รังสิต เนื่องจากกลัวประชาชนมาชุมนุมกดดัน 

เยาวชน เล่าให้ฟังด้วยว่า ตอนที่ถูกพาตัวมาที่สโมสรตำรวจ เจ้าหน้าที่มีการยึดโทรศัพท์ ทำให้เยาวชนไม่สามารถติดต่อหาใครได้เลย แต่ให้คืนทีหลัง

นอกจากนี้ เยาวชน เล่าให้ผู้สื่อข่าวอิสระฟังว่า ตอนที่ผู้ปกครองของเธอมา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแจ้งกับผู้ปกครองว่า เยาวชนพยายามเข้าไปขวางขบวนเสด็จ ซึ่งในความเป็นจริง เธอแค่ไปนั่งทานโจ๊กในร้านแมคฯ เท่านั้น และทาง พม.แจ้งกับผู้ปกครองเธอด้วยว่า ตัวเยาวชนไปยุ่งเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์      

แม้ว่าทาง พม. จะยืนยันว่าพวกเขามีอำนาจในคุมตัวเยาวชน โดยเขาอ้างกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ระบุว่าโดยคร่าวๆ ว่า ถ้าเจ้าหน้าที่พบเห็นว่า เด็กกำลังกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยและสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวเด็กในประเด็นต่างๆ ถ้าเห็นสมควรว่าต้องจำเป็นต้องคุ้มครองสวัสดิภาพแก่เด็ก โดยวิธีส่งเข้าสถานคุ้มครองสวัสดิภาพหรือสถานพัฒนาและฟื้นฟู ก็ให้สามารถยื่นเรื่องไปที่ปลัดกระทรวง หรือผู้ว่าฯ จังหวัด ให้พิจารณา แต่ถ้าเห็นว่ายังไม่สมควร สามารถส่งให้ผู้ปกครอง หรือให้ผู้ยินยอมรับเด็กไปดูแล แต่อย่างไรก็ตาม เยาวชนมองว่าสิ่งที่ พม.ทำไม่น่าจะเรียกว่าการคุ้มครอง 

"เขาบอกว่า เขามาคุ้มครองเด็ก แต่สิ่งที่เขาทำคือการฉุดกระชากลากถู และออกคำสั่งให้จับหนู เจ้าหน้าที่ พม. มองหนูถูกตำรวจหิ้วไป ขึ้นรถตำรวจ เจ้าหน้าที่ พม.ยืนกุมขาและก็มอง" เยาวชนที่ถูกคุมตัวระบุ และกล่าวด้วยว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่กระชากแขนด้วยระหว่างถูกจับกุมด้วย 

ภาพจากฟีเจอร์ 'Stories' ของแอปพลิเคชัน Instagram ของเยาวชนที่ถูกจับกุมมาที่ พม.

เยาวชน กล่าวต่อว่า ปรึกษากับผู้ปกครองแล้ว หลังจากนี้ เธอจะดำเนินคดีโดยการแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ เดี๋ยวจะไปแจ้งเย็นนี้ และยืนยันว่าไม่ยอมแน่นอน 

เมื่อเวลา 21.17 น. สื่ออิสระ Friends Talk รายงานผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า เยาวชน 2 ใน 3 คนที่ถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงกลางวัน เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีทั้งหมด 4 ข้อหากับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวพวกเธอ ประกอบด้วย 1) ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 2) กักขังหน่วงเหนี่ยว 3) พรากผู้เยาว์ และ 4) ทำร้ายร่างกาย

หมายเหตุ - มีการอัปเดตเนื้อข่าวเป็นปัจจุบัน เมื่อ 17 เม.ย. 65 เวลา 23.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net