Skip to main content
sharethis

หลังสื่อ Svenska Dagbladet รายงานว่านายกรัฐมนตรี 'มักดาเลนา อันเดร์ซอน' ต้องการให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีสวีเดนเผยว่ากำลังประเมินสถานการณ์อยู่ และปฏิเสธแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ทั้งนี้สวีเดนได้หารือกับฟินแลนด์ในช่วงที่รัสเซียยังคงทำสงครามรุกรานยูเครน และมีภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียเคลื่อนรถขนยุทโธปกรณ์ใกล้ชายแดนฟินแลนด์


นายกรัฐมนตรี มักดาเลนา อันเดร์ซอน ของสวีเดน | แฟ้มภาพ: Socialdemokraterna (CC BY-NC-ND 2.0)

13 เม.ย. 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่านายกรัฐมนตรี มักดาเลนา อันเดร์ซอน ของสวีเดนแสดงความประสงค์จะเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต รวมถึงเปิดเผยว่ารัฐบาลสวีเดนจะยื่นเรื่องขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกในการประชุมซัมมิทที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มาจากรายงานอย่างไม่เป็นทางการของสื่อ Svenska Dagbladet และอันเดร์ซอนก็บอกว่าสวีเดนกำลังวิเคราะห์สถานการณ์ด้านความมั่นคงอยู่

รายงานข่าวดังกล่าวนี้มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่อันเดร์ซอนจะพบปะกับตัวแทนจากประเทศฟินแลนด์เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ด้านความมั่นคงเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2565 รวมถึงประเด็นเรื่องการเข้าร่วมนาโต หลังจากที่ประเทศใกล้เคียงอย่างยูเครนถูกรุกรานจากกองทัพรัสเซียจนกระตุ้นให้ประเทศอย่างสวีเดนและฟินแลนด์มีความกังวลในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรีสวีเดนแถลงข่าวร่วมกับซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ระบุย้ำว่าเธอจะเสนอรายงานในเรื่องนี้ภายในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้ว่าพวกเขาจะเลือกเข้าร่วมกับนาโตหรือไม่ อันเดร์ซอน บอกอีกว่าจุดยืนด้านความมั่นคงในอนาคตของสวีเดนจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความร่วมมือทางความมั่นคงกับฟินแลนด์ด้วย

"พวกเราจะดำเนินการต่อไปโดยอาศัยการประสานงานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของพวกเรา และพวกเราจะพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ด้วย ทุกทางเลือกล้วนมีความเสี่ยง ... พวกเราจะวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อให้ทราบว่าหนทางใดที่ดีที่สุดสำหรับความมั่นคงของสวีเดน" อันเดร์ซอนกล่าว

ก่อนหน้านี้พรรคสังคมนิยมประขาธิปไตย ซึ่งเป็นรัฐบาลของสวีเดนมักจะประวิงเวลาการอภิปรายในเรื่องการเข้าร่วมนาโตอยู่เสมอ และเคยมีท่าทีไม่อยากให้สวีเดนเข้าร่วมกับนาโต รวมถึงโต้แย้งว่าการทำสัญญาใดๆ ก็ตามควรจะมีควรจะได้รับการสนับสนุนโดยทั้งหมดหรือไม่ก็ด้วยคะแนนเสียงล้นพ้นจากรัฐสภา

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนทำให้ชาวสวีเดนเอียงมาทางเข้าร่วมการเป็นสมาชิกภาพสวีเดนมากขึ้น จากผลโพลในช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าประชาชนชาวสวีเดนร้อยละ 41 เห็นด้วยที่สวีเดนจะเข้าร่วมนาโต มีอยู่ร้อยละ 35 ที่ไม่อยากให้เข้าร่วม และมีอยู่ร้อยละ 24 ที่ไม่แน่ใจในเรื่องนี้

ทั้งนี้ยังมีภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ามียานพาหนะขนยุทโธปกรณ์ของกองทัพรัสเซียเคลื่อนเข้าใกล้ชายแดนของประเทศฟินแลนด์ ซึ่งประเทศฟินแลนด์มีชายแดนติดอยู่กับทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศรัสเซีย ทางการรัสเซียเคยประกาศเตือนฟินแลนด์ว่านาโตจะ "ไม่นำมาซึ่งความมั่นคง" ต่อยุโรป

ในฟินแลนด์เองก็มีการอภิปรายหารือในเรื่องการเข้าร่วมสมาชิกภาพนาโตเช่นกัน โดยที่จากเดิมฟินแลนด์เป็นประเทศที่ให้ความร่วมมือกับนาโตอยู่แล้ว ขณะที่รัสเซียมักจะแสดงการต่อต้านและกล่าวหาว่า "การขยายอิทธิพล" ของนาโตเป็นขวากหนามสำหรับพวกเขา แต่สื่อ ดอยเซ เวลเลอ จากเยอรมนีก็ระบุว่าลักษณะความเป็นพันธมิตรของนาโตนั้นมีลักษณะเป็นไปในทางป้องกันตนเอง

อย่างไรก็ตาม มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ก็ยังไม่ได้ให้ตารางเวลาขัดเจนในเรื่องที่ว่าจะตัดสินใจเกี่ยวกับนาโตในตอนไหน แต่ก็ประกาศว่ามีการเร่งเวลาการตัดสินใจให้มีขึ้นภายในหลายสัปดาห์ถัดจากนี้ แต่ไม่น่าจะกินเวลาถึงหลายเดือน โดยที่ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีความร่วมมือทางการทหารกับสวีเดนอย่างแน่นแฟ้น และพรรครัฐบาลของสวีเดนกับพรรคอื่นๆ ในสภา ก็เคยแสดงจุดยืนว่าไม่อยากให้สวีเดนเข้าร่วมนาโตก่อนหน้าฟินแลนด์ หรือเข้าร่วมโดยไม่มีฟินแลนด์เป็นสมาชิกด้วย


ที่มา
Sweden’s Ruling Party Plans NATO Entry Bid by June, SvD Says, 13-04-2022
Finnish and Swedish leaders to hold joint press conference on NATO membership, DW, 13-04-2022
War in Ukraine: Will it bring Sweden and Finland closer to joining NATO?, DW, 3-03-2022
Russian military vehicles spotted near Finland border, The Independent, 13-04-2022
Sweden’s PM wants to apply to join Nato at end of June: report, The Local, 13-04-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net