Skip to main content
sharethis

สายการบินนกแอร์แถลงข่าวชี้แจงกรณีการยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-เบตง หลังเปิดใช้งานสนามบินได้เพียง 1 วัน ต้องปรับแผนการตลาดเพราะไม่คุ้มทุน วอนภาครัฐและเอกชนช่วยสนับสนุน ด้าน 'ประยุทธ์' ชี้ สายการบินต้องประเมินความคุ้มค่า ตอบกลับผู้สื่อข่าว "หากเขาให้รับรองรายได้ เราก็ต้องหาเงินอีกใช่หรือไม่" พร้อมบอกว่า "เดี๋ยวมันคงดีขึ้น"

16 มี.ค. 2565 สำนักข่าวไทยรัฐออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์ ประชาชาติธุรกิจ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วานนี้ (15 มี.ค. 2565) ประชาชนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าได้จองตั๋วเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD5183 จากสนามบินนานาชาติเบตง เวลา 12.30 น. ถึงท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 14.30 น. ในวันที่ 18 มี.ค. 65 และชำระเงินค่าโดยสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อเวลาประมาณ 11.55 น. ของวานนี้ ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าสายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่ตนจองไว้ แต่หากต้องการจะเดินทางจริงๆ ให้เปลี่ยนไปขึ้นเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่ และสายการบินไม่ได้แจ้งเหตุผลของการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว ส่วนกระบวนการทำเรื่องขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารสามารถทำได้แต่ต้องรอเป็นระยะเวลา 45 วัน

ประชาชนคนดังกล่าวบอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนรู้สึกมึนงงเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เพิ่งเดินทางมาเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ที่อากาศยานนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระยะเวลาไม่ถึง 24 ชม. ก่อนที่ตนจะทราบว่าเที่ยวบินที่จองไว้ถูกยกเลิก ทั้งนี้ แหล่งข่าวแจ้งว่าประชาชนในพื้นที่ อ.เบตง ได้พูดคุยกันว่านอกจากการยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 18 มี.ค. นี้แล้ว สายการบินนกแอร์ยังยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 16 มี.ค. นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบเพิ่มเติมในวันนี้ (16 มี.ค. 2565) พบว่าที่หน้าเว็บไซต์ของสายการบินนกแอร์ ไม่สามารถเลือกเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองไปยังสนามบินเบตงโดยตรงได้ ยกเว้นวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งระบบยังสามารถคลิกเลือกวันเดินทางเพื่อดูเที่ยวบินได้ แต่เมื่อลองคลิกเข้าไปแล้วกลับพบว่าไม่มีเที่ยวบินให้บริการในวันดังกล่าว หรือลองเลือกจุดหมายปลายทางเป็นสนามบินเบตงเดินทางผ่านสนามบินหาดใหญ่ก็ไม่สามารถเลือกเที่ยวบินได้เช่นกัน

หน้าแรกของเว็บไซต์สายการบินนกแอร์สำหรับจองเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินเบตง
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เวลา 16.00 น.)
เมื่อคลิกเข้าไปดูเที่ยวบินวันที่ 18 มี.ค. 2565 จากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินเบตงพบว่าไม่มีข้อมูลเที่ยวบิน
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เวลา 16.02 น.)
เมื่อทดลองเลือกเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินเบตงเดินทางผ่านสนามบินหาดใหญ่พบว่าไม่สามารถเลือกเที่ยวบินได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก (บันทึกภาพเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เวลา 16.05 น.)
 

เมื่อเวลา 10.53 น. วันนี้ (16 มี.ค. 2565) ประชาชาติธุรกิจ ได้สอบถามไปยังกรมท่าอากาศยานถึงกรณีการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ โดยกรมท่าอากาศยานระบุว่าได้ประสานกับสายการบินนกแอร์แล้ว และทางสายการบินยืนยันว่ามีความพร้อมและจะทำการบินเส้นทางดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่เหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบิน เกิดจากข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด จึงต้องมีการทบทวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฐานเศรษฐกิจรายงานเพิ่มเติมว่าในวันที่ 18 มี.ค. นี้ สายการบินจะทำการบินไฟลต์โปรโมตการท่องเที่ยวเบตง (Influencer Flight) โดยนำคณะสื่อมวลชน อินฟลูเอนเซอร์ และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเดินทางไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเบตง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางนี้ออกไปในวงกว้าง ส่วนการคืนเงินค่าโคยสารเต็มจำนวนให้ผู้โดยการที่จองเที่ยวบินเดินทางวันที่ 16 และ 18 มี.ค. นั้น สายการบินจะคืนเงินให้ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งค่าชดเชยการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกรายละ 1,200 บาท

สำหรับตารางบินที่ปรากฏในสื่อประชาสัมพันธ์ระบุว่าสายการบินนกแอร์ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ-เบตง (ยะลา) จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ปฏิบัติการบินในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ด้วยเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ แดช8-คิว 400 รองรับผู้โดยสารได้เที่ยวบินละ 86 คน

ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า สายการบินนกแอร์ระบุว่าการเปิดเส้นทางบินไปยังสนามบินเบตงนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดและต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน เนื่องด้วยด้วยระยะเวลาในการทำตลาดที่มีน้อย ทำให้จำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนการปฏิบัติการบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่างๆ และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในด้านผลการดำเนินงานให้สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปรต่างๆ ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 16 และ 18 มี.ค. 2565 โดยสายการบินจะรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยทุกประการ ทั้งการคืนเงินค่าบัตรโดยสารและค่าชดเชยจากการยกเลิกเที่ยวบิน ขณะเดียวกันสายการบินนกแอร์ได้นัดหมายพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ โดยจะจัดการประชุมในวันที่ 21 มี.ค. 2565 เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์แนวหน้ายังรายงานเพิ่มเติมว่าสายการบินนกแอร์ได้เจรจากับประธานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวร่วมกับนายกเทศมนตรีเมืองเบตง ให้ช่วยประกันราคาบัตรโดยสาร มูลค่าที่นั่งละ 3,000 บาท/เที่ยวบิน จำนวน 65 ที่นั่ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป

หลังเกิดเหตุการณ์สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินไปยังสนามบินเบตง ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าความคุ้มค่าของสนามบินเบตงเป็นเรื่องของอนาคตแต่เชื่อว่าจะต้องดีขึ้น ผู้ประกอบการต้องพิจารณาเองว่าคุ้มทุนหรือไม่ในการบินแต่ละเที่ยว เป็นปัญหาที่เกิดจากหลายปัจจัย ส่วนเรื่องที่มีผู้ใช้บริการน้อยเพราะการประชาสัมพันธ์ไม่มากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "จะให้ทำอย่างไร ก็ต้องหาวิธีการ ซึ่งต้องหารือกันตรงนี้ หากเขาให้รับรองรายได้ เราก็ต้องหาเงินอีกใช่หรือไม่ ดังนั้น ต้องดูอีกทีเดี๋ยวมันคงดีขึ้น การเปิดประเทศเรากับมาเลเซียก็จะทำให้พัฒนาขึ้น เพราะผู้โดยสารบางส่วนมาจากต่างประเทศ เดี๋ยวก็ดีขึ้นถ้าเรามีศักยภาพ แต่ก่อนคนมาเที่ยวไทยเยอะโดยทางรถยนต์ หากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง การเปิดประเทศระหว่างเรากับมาเลเซียและในพื้นที่ก็จะดีขึ้น สายการบินก็จะข้ามมาลงที่เบตงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน หากผู้ประกอบการขาดทุนก็คงไม่ไหว มีสนามบินย่อมดีกว่าไม่ใช่หรือ หรือว่าไม่ควรมี ไม่ควรทำอะไรใหม่เลยหรืออย่างไร คิดสิคิด นี่คืออนาคตของเราก็ต้องทำ"

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเบตง ก่อสร้างขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2558 ในสมัยรัฐบาล คสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวของภาคใต้ โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางได้ทำพิธีเปิดใช้สนามบินเบตงอย่างเป็นทางการ พร้อมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าสนามบินเบตงเป็น "การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตของรัฐบาลที่ประสบความสำเร็จ" โดยมุ่งหวังให้เป้นจุดเชื่อมต่อทางการเดินทางและโลจิสติกส์ในพื้นที่ภาคใต้ เชื่อมต่อเศรษฐกิจสามฝ่าย ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษิวิจารณ์ว่าสนามบินเบตงอาจจะเป็นการลงทุนที่ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะสร้างสนามบินขึ้นมาแต่ไม่มีแผนพัฒนาเมืองที่ชัดเจน ทำให้ไม่มีการลงทุนโดยรอบ และทำให้สายการบินพาณิชย์ไม่กล้าเปิดเส้นทางบิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net