Skip to main content
sharethis

เบรนท์ เรโนด์ นักข่าวชาวอเมริกันถูกยิงเสียชีวิตในเมืองอิรปินตอนเหนือของยูเครน ขณะที่อีก 2 คนบาดเจ็บ ถือเป็นรายงานการเสียชีวิตครั้งแรกของนักข่าวต่างชาติที่ทำข่าวที่นี่ ผบ.ตร.เมืองเคียฟ เผยว่าพวกเขาตกเป็นเป้าหมายของทหารรัสเซีย Time แสดงความเสียใจ ย้ำนักข่าวต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงาน

14 มี.ค.2565 สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เบรนท์ เรโนด์ (Brent Renaud) อายุ 50 ปี นักข่าวชาวอเมริกัน ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดี ถูกยิงเสียชีวิตในเมืองอิรปินกับเขตกรุงเคียฟ ทางตอนเหนือของประเทศยูเครน 

BBC รายงานว่า Andriy Nebytov ผู้บัญชาการตำรวจของเคียฟ กล่าวว่าเขาตกเป็นเป้าหมายของทหารรัสเซีย นักข่าวอีกสองคนได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ถือเป็นรายงานการเสียชีวิตครั้งแรกของนักข่าวต่างชาติที่ทำข่าวเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

ฮวน อาร์เรดอนโด หนึ่งในนักข่าวที่ได้รับบาดเจ็บ บอกกับนักข่าวชาวอิตาลีว่าเขาเคยอยู่กับเรโนด์ตอนที่พวกเขาถูกไฟไหม้

 

 

"เราข้ามสะพานแรกๆ แห่งหนึ่งในเออร์พิน เพื่อถ่ายผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ ที่ออกไป และเราก็ขึ้นรถ" 

“มีคนเสนอให้พวกเราไปที่สะพานอีกแห่งหนึ่งและพวกเราข้ามด่านตรวจ และพวกเขาก็เริ่มยิงใส่เรา คนขับจึงหันกลับมา พวกเขาก็ยิงต่อ มีเราสองคน เพื่อนของฉันคือ เบรนท์ เรโนด์ และเขาถูกยิงและ ทิ้งไว้ข้างหลัง...ฉันเห็นเขาถูกยิงที่คอ” ฮวน อาร์เรดอนโด กล่าว ผ่านคลิปวิดีโอในทวิตเตอร์ @annalisacamilli

ขณะที่ Time ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว แสดงความเสียใจกับการจากไปของเบรนท์ เรโนด์ ในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และนักข่าวที่ได้รับรางวัล เบรนต์มักทำเรื่องที่ยากรอบโลกเคียงข้างเคร็ก เรโนด์ น้องชายของเขา ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เบรนท์ อยู่ในภูมิภาคที่ทำงานในโครงการ TIME Studios ที่เน้นเรื่องวิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลก

Time ระบุด้วยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่นักข่าวจะต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงาน ท่ามกลางการบุกรุกอย่างต่อเนื่องและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครน

เรียบเรียงจาก : 

  • Brent Renaud: US journalist and filmmaker killed in Ukraine https://www.bbc.com/news/world-europe-60729276
  • Brent Renaud, From Wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/Brent_Renaud
  • A Statement from TIME on the Death of Journalist Brent Renaud https://time.com/6157144/brent-renaud/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net