Skip to main content
sharethis

รัสเซียยิงถล่มกรุงเคียฟของยูเครน ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า (12 มี.ค.) ปธน.ยูเครน ชี้รัสเซียระดมโจมตีเมืองต่างๆ หมายยึดกรุงเคียฟให้ได้ภายในเร็ววันนี้ - หน่วยข่าวกรองอังกฤษเผยกองกำลังรัสเซียอยู่ห่างจากเคียฟแค่ 25 กม. - โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ชี้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 549 คน

12 มี.ค. 2565 มีรายงานข่าวว่ารัสเซียยิงถล่มกรุงเคียฟของยูเครนตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า ด้านประธานาธิบดียูเครน เผยทหารรัสเซียระดมโจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครน และเตรียมบุกครั้งใหญ่ หมายยึดกรุงเคียฟให้ได้ภายในเร็ววันนี้

เสียงปืนและระเบิดดังระงมกรุงเคียฟของยูเครน ตลอดทั้งคืนจนกระทั่งเช้า ผสมกับเสียงไซเรนดังกึกก้องทั่วเมือง เพื่อเตือนประชาชนให้หาที่หลบภัยจากการโจมตีทางอากาศของทหารรัสเซีย

ไม่เพียงแต่กรุงเคียฟเท่านั้น ในเมืองต่างๆ เช่น ลวีฟ และคาร์คีฟ เมืองเชอร์คาซี และเมืองซูมี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็ระงมไปด้วยเสียงไซเรน และเสียงระเบิด

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ ซาเลนสกี ประกาศเมื่อวานนี้ว่าสงครามในยูเครนได้มาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อครั้งสำคัญแล้ว เพราะทหารรัสเซียระดมโจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครน และเตรียมจะบุกครั้งใหญ่ หมายยึดกรุงเคียฟให้ได้ภายในเร็ววันนี้

หน่วยข่าวกรองอังกฤษเผยกองกำลังรัสเซียอยู่ห่างจากเคียฟแค่ 25 กม.

BBC รายงานว่ากระทรวงกลาโหมอังกฤษอ้างข้อมูลล่าสุดของหน่วยข่าวกรองว่า กองกำลังรัสเซียที่ตั้งขบวนอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟได้สลายตัวแล้ว คาดว่าเป็นการสลายตัวเพื่อพยายามโอบล้อมกรุงเคียฟ และอาจเป็นความพยายามลดความเสี่ยงที่จะถูกกองกำลังยูเครนตอบโต้ที่ทำให้รัสเซียสูญเสียอย่างสำคัญ ส่วนเมืองอื่น ๆ อย่างคาร์คิฟ มารีอูโปล และซูมี ที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อมอยู่ยังคงถูกยิงถล่มอย่างหนักหน่วง

BBC ยังได้อ้างสเวียโตสลาฟ ยูราห์ วัย 26 ปี สส.อายุน้อยที่สุดของยูเครน และอดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนว่า กรุงเคียฟถูกจรวดระดมยิงตลอดคืนที่ผ่านมา และกำลังมีการสู้รบบริเวณชานเมือง แต่หากกองกำลังรัสเซียพยายามบุกเข้ามา รับรองได้เลยว่าจะต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักจากชาวเมืองหลายล้านคน สถานการณ์ในกรุงเคียฟจะไม่ต่างจากเมืองสตาลินกราดของรัสเซียที่เป็นสมรภูมินองเลือดที่สุดในสงครามโลกที่ 2 เมื่อทหารรัสเซียปะทะกับกองทัพนาซีที่บุกเข้ามา รัสเซียต้องสูญเสียทหารมากถึง 1 ล้าน 1 แสนนาย ส่วนนาซีเยอรมนีและทหารโรมาเนียสูญเสียทหาร 800,000 นาย

โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ชี้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 549 คน

นางลิซ โทรสเซลส์ โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รายงานว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.- 9 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 549 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 957 คน โดยพลเรือนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ล้วนเกิดจากการโจมตีอย่างไม่เลือกเป้าหมายด้วยอาวุธที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงและกว้างขวางของทหารรัสเซียซึ่งนอกจากจะเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอย่างชัดเจนอีกด้วย


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net