Skip to main content
sharethis

‘โรม’ รำลึก ครบรอบ 2 ปี ‘ผู้พิพากษาคณากร’ ยิงตัวตาย หวัง ‘เจ้าหน้าที่’ ยังเหลือ ‘สัมปชัญญะเยี่ยงวิญญูชน’ เพื่อกระบวนการยุติธรรมไทยดีขึ้น ยกคดี ‘ตะวัน’ เหยื่อ ม.112 รายล่าสุด สะท้อน รูปธรรมการอ้างกฎหมายเพื่อทำร้ายคนเห็นต่าง 

7 มี.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ทั้งมาตรา 112, มาตรา 116 (ยุยงปลุกปั่น), พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แก่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมรณรงค์ยกเลิก 112 ในกรณีถ่ายไลฟ์สดและวิพากษ์วิจารณ์ขบวนเสด็จที่ถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา และการทำโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับขบวนเสด็จที่ลานสยามพารากอนก่อนหน้านี้ (ล่าสุดศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 100,000 บาท พร้อมวางเงื่อนไขห้ามทำในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และหรือทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และให้ติดกำไลข้อเท้า EM)

“วันเดียวกันนี้เอง เป็นวันครบรอบ 2 ปี การตัดสินใจจบชีวิตตัวเองของคุณคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาผู้ซึ่งเคยออกมาเปิดโปงการถูกกดดันจากอธิบดีผู้พิพากษาให้เปลี่ยนคำตัดสินคดี และเรียกร้องให้ "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน" 

“ผมไม่เชื่อจริงๆ ว่าในทุกวันนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ในการยุติธรรม ตั้งแต่ตำรวจไปจนถึงผู้พิพากษาทั้งหลาย หากยังมีสัมปชัญญะเยี่ยงวิญญูชน และยังจดจำวิชาความรู้ที่เล่าเรียนมาได้ จะกล้ากล่าวอ้างอย่างสนิทใจได้ว่า ระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยแห่งนี้ ถูกต้อง เหมาะสม ไม่มีอะไรผิดปรกติ เราได้เห็นการบิดเบือนกฎหมายเพื่อใช้ทำร้ายคนบางกลุ่ม หรือให้ท้ายคนอีกกลุ่ม เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีเดิมพันของผู้มีอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะในชั้นของพนักงานสอบสวน ในชั้นของอัยการ หรือในชั้นของศาล ตลอด 2 ปี นับตั้งแต่คุณคณากรเสียชีวิต ตลอด 2 ปี ที่มีการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่เกิดขึ้น เราเห็นความอยุติธรรมเกิดขึ้นตลอดสาย เห็นการใช้กฎหมายทำร้ายผู้เห็นต่างตลอดมา เช่นกรณีของคุณตะวันนี้เองก็เป็นหนึ่งรูปธรรมชัดๆ ว่าคนเพียงคนเดียวที่แสดงความคิดเห็นของตัวเอง ต้องโดยรุมกระหน่ำด้วยกำลังและอำนาจสารพัดที่อ้างว่าทำในนามของกฎหมาย”

รังสิมันต์ ระบุอีกว่า ตนเคารพการตัดสินใจของคุณคณากร นับถือความแน่วแน่ของคุณคณากร และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ในการยุติธรรมทุกท่านทำได้มากกว่านี้แน่ๆ เพื่อให้ระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้ดีขึ้น แต่ตนไม่เคยเรียกร้องให้แต่ละท่านจะต้องสละชีพเหมือนกับที่คุณคณากรทำ ขอเพียงพวกท่านทบทวนตัวเองในอำนาจหน้าที่ที่ได้กระทำลงไป และร่วมกันยืนหยัดในหลักการ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญแล้ว

“เพียงแค่ว่าพวกท่านกล้าหรือไม่ กล้าแม้แต่จะเริ่มที่กรณีเล็กๆ อย่างของคุณตะวัน หรือผู้ชุมนุม ผู้แสดงความเห็นคนอื่นๆ ที่ถูกยัดคดีเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง กล้าที่จะให้ความเป็นธรรมแก่พวกเขาหรือไม่ หากเพียงเท่านี้ท่านยังไม่กล้า แล้วจะให้ประชาชนกล้าเชื่อคำติดสินของพวกท่านได้อย่างไร” รังสิมันต์ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net