Skip to main content
sharethis

ชาวยูเครนในเชียงใหม่รวมตัวหน้าสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของสหพันธรัฐรัสเซียประจำเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านความรุนแรงในยูเครน พร้อมทั้งแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังทหารของ ‘ปูติน’ และเรียกร้องให้รัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน

ชาวยูเครนหน้าสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของสหพันธรัฐรัสเซียประจำเชียงใหม่

5 ก.พ. 2565 วานนี้ (4 ก.พ. 2565) ในช่วงบ่ายชาวยูเครนในจังหวัดเชียงใหม่ได้ไปรวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของสหพันธรัฐรัสเซียประจำจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย และแม่ฮ่องสอน บริเวณถนนศิริมังคลาจารย์ ซอย 5 เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านความรุนแรงในยูเครนและจดหมายจากประชาชนชาวยูเครนและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามของรัฐบาลรัสเซียที่กำลังรุกรานยูเครน

นายวาเลนทีน ชาทราเวนโก ชาวยูเครนที่เข้าร่วมการยื่นหนังสือครั้งนี้ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังทหารและความรุนแรงของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปูตินยุติการการทำสงครามในยูเครน และให้กำลังใจชาวยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ ระหว่างที่ชาวยูเครนกำลังทำกิจกรรมหน้าสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของสหพันธรัฐรัสเซียได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์, ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ มาร่วมสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565 ชาวยูเครนและชาวต่างชาติในเชียงใหม่ราว 50 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครนแล้วครั้งหนึ่ง

 

ภาพบรรยากาศ

 

*ภาพประกอบจากพรรควิฬาร์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net