Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ เผยไม่พอใจ หลังประชุมกับหน่วยงานรัฐหาทางชดเชยให้ลูกจ้างโรงงานบริลเลียนท์ที่ถูกลอยแพ จำนวน 1,388 คน แต่ไร้ความชัดเจน และความคืบหน้า บอกแต่ว่าจะเร่งดำเนินการเท่านั้น แม้คนงานร้องเรียนมานานเกือบ 1 ปีแล้ว 

บรรยากาศการชุมนุมของสหภาพไทรอัมพ์ เมื่อ 22 ก.พ. 65 (ที่มา Chana_La)

2 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ เตือนใจ คำแวง เลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แห่งประเทศไทย หลังตัวแทนสหภาพฯ 10 คน ร่วมหารือกับหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานงบประมาณ และอื่นๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น.  

เตือนใจ คำแวง กล่าวว่า หัวข้อหลักของการเจรจาครั้งนี้คือการขอให้ภาครัฐนำเงินจากงบประมาณกลาง จำนวน 242 ล้านบาท มาช่วยเหลือลูกจ้างโรงงานบริลเลียนท์ที่ถูกลอยแพเมื่อ 11 มี.ค. 64 จำนวน 1,388 คน และให้ภาครัฐติดตามเอาผิดนายจ้างต่างชาติที่ลอยแพคนงาน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

เลขาฯ สหภาพแรงงานฯ ระบุว่า การเจรจาวันนี้น่าผิดหวัง เนื่องจากคุยกับตัวแทนหน่วยงานรัฐแล้วไม่มีได้คำตอบที่ชัดเจน มีแต่บอกว่าจะรีบดำเนินการ และส่งหนังสือไปยังกระทรวงแรงงานให้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือลูกจ้าง โดยใช้งบฯ ส่วนอื่นๆ นอกจากนี้ ก็ไม่มีการชี้แจงรายละเอียดใดๆ เพิ่ม 

เตือนใจ ระบุต่อว่า เมื่อสอบถามไปยังสำนักงบประมาณกลางได้รับคำว่า ‘ไม่เข้าเงื่อนไข’ ซึ่งทางภาครัฐไม่ได้ตอบว่าเงื่อนไขคืออะไร และอ้างว่าต้องส่งหนังสือต่อไปถึงกระทรวงแรงงาน ซึ่งทางกระทรวงแรงงานอ้างว่าได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ช่วยเหลือลูกจ้างไปแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่ และไม่มีอำนาจดึงงบฯ กลางมาชดเชย จึงสรุปไม่ได้ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือแรงงานอย่างไรต่อไป  

สำหรับเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่กระทรวงแรงงานให้ลูกจ้างโรงงานบริลเลียนท์ เป็นเงินช่วยเหลือลูกจ้าง พอลูกจ้างได้เงินชดเชยทั้งหมดแล้ว ก็ต้องมาหักคืนให้กับกองทุน แต่ตอนนี้เงินที่แรงงานได้รับเป็นเพียงแค่ 10% ของค่าชดเชยทั้งหมดเท่านั้น 

ภาพการตั้งขบวนชุมนุมของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ เมื่อ 22 ก.พ. 65 (ที่มา Chana_la)

เตือนใจ ระบุต่อว่า เมื่อไม่สามารถนำเงินจากงบฯ กลางมาได้ ตัวแทนจึงไต่ถามเรื่องการติดตามเอาผิดนายจ้างต่างชาติเพื่อนำเงินมาจ่ายชดเชยให้ลูกจ้าง แต่ก็ต้องผิดหวังกับคำตอบ

“เขาอ้างว่ามันไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่กระทรวงการต่างประเทศ คือสามารถทำติดตามให้ได้ไหม คือกระทรวงการต่างประเทศรู้หนิว่าเขาอยู่ไหน ทางเรามีข้อมูลว่าเขาอยู่ฮ่องกง ตรงนี้ เราให้หมดแล้ว คุณมาบอกว่ามันทำไม่ได้ มันไม่มีความชัดเจนกับคนงาน” เตือนใจ กล่าว พร้อมระบุว่า ภาครัฐสัญญาแค่ว่าจะส่งหนังสือไป สตช. ให้เร่งดำเนินการ แต่ไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงกรอบระยะเวลาการดำเนินการ

“วันนี้เราก็หวังว่าจะมีความคืบหน้าให้เพราะว่าท่านก็บอกว่า ท่านได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา แต่ก็ไม่ได้ความคืบหน้าอะไร มาพูดเดิมๆ ให้กับคนงานฟัง กระทรวงแรงงานบอกว่าช่วยเหลือแล้ว งบกลางก็บอกว่าไม่ชัดเจน พี่มองไม่เห็นว่ามันความคืบหน้านะ คุยกันอยู่ 2 ชั่วโมง” 

“ไม่พอใจทำไมออกจากห้องประชุม คือ เหมือนเขาเปิดโอกาสให้เราพูดน้อยมาก เขาก็พูดๆ รับปาก และบอกว่าดำเนินการๆ เดี๋ยวจะทำหนังสือไปตรงนี้ๆ และให้เรารอฟังข่าว” เลขาฯ สหภาพแรงงานฯ กล่าว

นอกจากนี้ ทางผู้แทนแรงงานสอบถามต่อกรณีที่แกนนำสหภาพแรงงานถูกดำเนินคดีจากข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 6 คน จากการออกมาใช้สิทธิเสรีภาพการชุมนุมร้องเรียนความเดือดร้อนเมื่อปีที่ผ่านมา (2564) ซึ่งในวันที่ 17 มี.ค. 65 ผู้ถูกกล่าวหาต้องเดินทางไปที่สำนักงานอัยการ เพื่อฟังคำสั่งว่าจะมีการส่งฟ้องศาลหรือไม่ ซึ่งทางภาครัฐไม่ได้รับปากว่าจะช่วยเรื่องคดี และอ้างว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไปตามหน้าที่เท่านั้น 

ทั้งนี้ เตือนใจ กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ตามที่คุยกันเอาไว้ วันที่ 11 มี.ค. 65 วันครบรอบ 1 ปีที่คนงานถูกลอยแพ ก็ยังไปติดตามความคืบหน้าที่ทำเนียบเหมือนเดิม 

“ทางภาครัฐน่าจะสนใจคนงานมากกว่านี้ ไม่ใช่ว่ามาบอกแต่พวกเราไม่ต้องพากันออกมา พอเราเงียบ คุณก็เงียบอย่างนี้ …เราไม่ได้อยากออก แต่คุณมีช่องทางไหนที่จะช่วยเยียวยาคนงาน ทำงานมา 20 ปี มาเจอ (ลอยแพ) ตอนอายุจะ 50 ปี ไปสมัครงานที่ไหนเขาก็ไม่รับ ทุกวันนี้ทำงานรายวัน ค่าจ้างก็ 320 บาท แต่ค่าครองชีพขึ้นไปเยอะ แต่อยากจะฝากภาครัฐ กฎหมายแรงงานคุณบังคับใช้เต็มที่รึยังกับนายทุน” เตือนใจ ทิ้งท้าย 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net