Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจพบคนทำงานสาธารณสุขในออสเตรเลีย 8,000 คน พบ 10% มีความคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเองในช่วง COVID-19 แต่มีไม่ถึงครึ่งที่ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต


CC0 Public Domain

13 ก.พ. 2565 เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2565 วารสารจิตเวชแห่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้เผยแร่ผลสำรวจของคนทำงานสาธารณสุขด่านหน้าในออสเตรเลีย (the Australian Frontline Health Workers) ที่ได้ทำการสำรวจบุคลากรสาธารณสุข 8,000 คน ในตำแหน่งและวิชาชีพต่างๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ พนักงานทำความสะอาด แพทย์ และพยาบาล โดยการสำรวจครั้งนี้ถือว่าเป็นการสำรวจเรื่องความคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนของคนทำงานสาธารณสุขกลุ่มใหญ่มากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการสำรวจมา

การสำรวจพบว่า ร้อยละ 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดที่จะทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของ COVID-19 แต่มีไม่ถึงครึ่งที่ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

แม้กระทั่งก่อนเกิดโรค COVID-19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของออสเตรเลียมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าอาชีพอื่นๆ

รายงานการศึกษานี้ยังระบุว่าความอ่อนล้าทางอารมณ์และความเหนื่อยหน่ายเป็นเรื่องปกติในหมู่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมาก แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนคือความเครียดซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางการแพทย์มากขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพการดูแลผู้ป่วย

จอร์จินา โลเนอร์แกน นักเทคโนโลยีเวชศาสตร์นิวเคลียร์ในรัฐวิกตอเรียระบุกับสำนักข่าว ABC ว่างานของเธอเครียดมาก

"ฉันคิดว่ามีความวิตกกังวลเช่นเดียวกับทุกคนที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพ" เธอกล่าว "ฉันมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บางวันคุณก็ไม่อยากมาที่ทำงานจริงๆ มีอยู่ 2-3 วันที่ฉันต้องเสียน้ำตาระหว่างทางด้วยความวิตกกังวลและเหนื่อยกับมัน"

ช่วงเดือน ก.พ. 2565 ออสเตรเลียยังคงเผชิญกับการระบาดของเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์โอไมครอน โดยข้อมูลจาก Worldometers ณ วันที่ 12 ก.พ. 2565 ออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อรายวัน 22,786 ราย สะสม 2,878,159 ราย และเสียชีวิตสะสม 4,546 ราย

 

ที่มา
New COVID-19 Study Highlights Suicide Risk to Health Care Workers (Phil Mercer, 10 February 2022)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net