Skip to main content
sharethis

ผบ.คฝ. แจงที่ประชุม กมธ.การพัฒนาเมืองฯ ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอนควบคุมและสลายฝูงชน ด้าน ปธ.คณะติดตามสถานการณ์ชุมนุมของ กมธ. กังขา จนท.แจงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เหมือนอยู่โลกคู่ขนาน เพราะมีหลายกรณีที่ คฝ.สลายการชุมนุมผิดหลักสิทธิมนุษยชน ใช้ความรุนแรงต่อสตรี เด็ก และสื่อมวลชน  

16 ธ.ค. 64 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (16 ธ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน มีวาระพิจารณาแนวปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อการชุมนุมทางการเมือง โดยกรรมาธิการได้ทำหนังสือเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เข้าชี้แจงและพูดคุยเพื่อหาแนวทางปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมโดยไร้ความรุนแรง โดยในวันนี้ มี พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บัญชาการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบ.คฝ.) และคณะ เข้าชี้เเจงต่อคณะ กมธ.
.
นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ กล่าวว่า วันนี้เราเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจเเละผู้บัญชาการอารักขาเเละควบคุมฝูงชน เพื่อทราบถึงแนวทางปฏิบัติเเละเหตุผลที่แท้จริงต่อการเข้าสลายการชุมนุมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของผู้ชุมนุมที่สามารถพึงกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย โดยการหารือนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งพี่น้องประชาชนและภาพลักษณ์ของตำรวจเอง เนื่องจากทุกครั้งที่มีการชุมนุมของพี่น้องประชาชน มักจะเห็นข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุม หลายครั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงเสียชีวิต ทางกรรมาธิการจึงต้องการคำชี้แจงจากทางตำรวจถึงแนวทางในการปฎิบัติหน้าที่ต่อผู้ชุมนุมว่ามีกฎเกณฑ์อย่างไร แต่หลายครั้งกลับไม่ได้รับความร่วมมือและส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ระดับผู้บัญชาการมาชี้แจง เหมือนชัดเจนว่า ผบ.ตร.ไม่ต้องการประนีประนอม และไม่แยแสว่าต่อการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน ทั้งที่เป็นการใช้สิทธิของเขาที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
.
ขณะที่ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบ.คฝ. กล่าวว่า หากเป็นการชุมนมอย่างสันติโดยปราศจากอาวุธ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติอย่างเรียบร้อย โดยเเบ่งชุดควบคุมฝูงชน ประกอบด้วย ชุดสีน้ำเงินเป็นชุดปฎิบัติการ พกกระสุนยาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสีกากี เป็นชุดภายนอก ทำหน้าที่ตรวจค้นอาวุธ เเละในการชุมนุมจะไม่มีการนำอาวุธจริงเข้ามาเด็ดขาด ยกตัวอย่าง เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 กลุ่มผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราจึงต้องจัดตั้งด่านเพื่อตรวจค้น ในการบังคับ จับกุมเเละดำเนินคดีตามขั้นตอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การอำนวยความสะดวกผู้ชุมอย่างเต็มที่ในทุกครั้ง ในการชุมนุมปกติตามรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าจะเข้าดูเเลความสงบเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และหากเขาใช้สิทธิการชุมนุมโดยไม่ไปละเมิดใคร เราก็จะปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมอย่างเรียบร้อย และก่อนการใช้กำลังทุกครั้งจะต้องเจรจา หากผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอ ก็จะเข้าทำการสลายการชุมนุมตามขั้นตอนในหลายระดับ 
.
"แต่ก็ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมาย ที่ผ่านมาเราใช้การปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังในกรณีสลายการชุมนุมกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ผู้ชุมนุมกีดขวางประตู 1 คือทำเนียบรัฐบาล โดยในวันนั้นได้มีการเจรจา เเละผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม มีการเข้าสลายการชุมนุมตามขั้นตอน ซึ่งการกระทำของผู้ชุมนุมผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงมีความผิดตามกฎหมายตั้งเเต่เเรก ทางเจ้าหน้าที่ สน.ดุสิต จึงต้องเข้าสลายการชุมนุม" ผบ.คฝ. กล่าว 
.
ด้าน ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่ผู้เเจงกล่าวว่า รับทราบสถานการณ์และตัดสินใจจากการข่าว ตนคิดว่าเป็นต้นเหตุนำไปสู่การปฏิบัติที่เกินกว่าเหตุ การข่าวของท่านแบบนี้ที่ว่ามาจากไหน  ต่างกับปฏิบัติการไอโอหรือไม่ และสิ่งที่อยากฝากเอาไว้คือมีหลายครั้งที่การข่าวแบบที่ท่านอ้างได้สร้างโศกนาฏกรรมขึ้น จึงหวังว่าในอนาคตคงไม่นำไปสู่จุดนั้น
.
ขณะที่ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.ก้าวไกล ระบุว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะติดตามสถานการณ์ชุมุนมของ กมธ.ชุดนี้ ตนได้ติดตามการชุมนุมในทุกครั้ง กรณีที่ผู้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง เปรียบเสมือนเป็นโลกคู่ขนาน ปฏิบัติอย่างสองมาตรฐาน หลายกรณีที่ คฝ.สลายการชุมนุมโดยผิดรัฐธรรมนูญด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งยังกระทำความรุนแรงต่อสื่อมวลชน รวมถึงสตรี และเด็ก จึงขอถามไปยังเจ้าหน้าที่ว่า มีการอบรมกระบวนวิธีการสลายการชุมนุมตามหลักสากลหรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่เองที่ได้กระทำตัวเป็นคู่ขัดเเย้งกับผู้ชุม ไม่ได้ทำตัวเป็นตัวกลางในการปฏิบัติหน้าที่ และขอฝากไปยังผู้ชี้เเจงให้มีมนุษยธรรมต่อการปฏิบัติหน้าที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่เลือกปฏิบัติทั้งกรณีการชุมนุมของฝั่งสนับสนุนรัฐบาลเเละฝั่งประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net