Skip to main content
sharethis

รวมปรากฎการณ์กลุ่มลัทธินิยมสถาบันกษัตริย์ในรอบเดือน จากทวงคืนพระบรมฉายาลักษณ์ที่ขอนแก่น ล่ารายชื่อ คัดค้านการยกเลิก ม.112 ที่มากันน้อยนิด สู่ 'ประยุทธ์' ขอจงกล้าหาญที่จะยืนในโรงหนัง 'นักเรียนดี' รณรงค์แม้เหลือคนเดียวก็จะยืน

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 64 ณ อาคารอเนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง กรุงเทพฯ 11 พ.ย.64

11 พ.ย.2564 กลายเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจต่อเนื่องสำหรับการแสดงออกของกลุ่มลัทธินิยมสถาบันกษัตริย์ หรือ รอยัลลิสต์ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย.64) ที่อาคารอเนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 64 ตอนหนึ่ง ฝากให้นักศึกษา วปอ. ว่า เรื่องการยืนในโรงฉายหนัง ระบุว่าเป็นห่วงคนที่อยากยืน แต่ไม่กล้ายืน จึงอยากขอทุกคนมีความกล้าหาญที่จะยืน พร้อมบอกอีกว่าทุกคนคงเข้าใจ ไม่ได้บังคับกัน

โดยเมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'นักเรียนดี' เพิ่งโพสต์รณรงค์ แม้เหลือคนเดียวทั้งโรงเราก็จะยืน ถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วย

สำหรับการนำเพลงสรรเสริญฯ เข้าสู่โรงภาพยนตร์ในไทยครั้งแรกนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2478 หลังออก พ.ร.ก.ให้บรรเลงหลังภาพยนตร์จบ ซึ่งเรานำมาจากอังกฤษ แต่อังกฤษเองก็ยกเลิกไปแล้งตั้งแต่ช่วง ค.ศ.1970 (หรือ พ.ศ.2513) ต่อมาปี พ.ศ.2523 ร้านเป็ดทอง ผลิต MV ประกอบเพลงเป็นครั้งแรกฉายที่โรงภาพยนตร์ทหารบก จ.ลพบุรี เปลี่ยนจากเปิดตอนจบมาเป็นก่อนฉายหนักแทน 

กลุ่มที่ใช้ชื่อว่าสาวขอนแก่นฮักในหลวง เรียกร้องทวงคืนพระบรมฉายาลักษณ์

ขณะที่การติดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ตามสถานที่ต่างๆ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มที่ใช้ชื่อว่าสาวขอนแก่นฮักในหลวง จัดชุมนุมเรียกร้องทวงคืนพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 10  โดยอ้างว่าเป็นเวลากว่าสองเดือนแล้วที่ปลดพระบรมฉาลักษณ์ออกไปซ่อม จึงอยากของร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นนำมาติดตั้งโดยเร็ว

ไทยรักษา ล่าชื่อคัดค้านการยกเลิก ม.112 วันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เริ่มรณรงค์ล่ารายชื่อยกเลิก ม.112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์นั้น ทำให้สัปดาห์ต่อมา กลุ่มไทยรักษา จัดกิจกรรมล่ารายชื่อ คัดค้านการยกเลิก ม.112 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เช่นกัน แต่มีผู้มาร่วมกิจกรรมน้อยจนทางกลุ่มต้องออกมาชี้แจงถึงสาเหตุด้วยว่าว่า พวกตนเกิดกันมาจาก 0 จนวันนี้ เป็นครั้งแรก ที่หาญกล้าที่จะนำ ตั้งเป้ารวบรวม 1 ล้านรายชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net