Skip to main content
sharethis

เด็กผู้ชายในอัฟกานิสถานประท้วงเพื่อแสดงการยืนหยัดเคียงข้างเด็กผู้หญิงที่ถูกห้ามไม่ให้ไปโรงเรียนหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธตาลีบันยึดอำนาจรัฐบาลอัฟกานิสถาน "ผู้หญิงนับเป็นครึ่งหนึ่งของสังคม ผมจะไม่โผล่ไปโรงเรียนจนกว่าโรงเรียนจะเปิดให้ผู้หญิงกลับไปเรียนได้ด้วย" โรฮุลลาห์ นักเรียนชายชั้นมัธยมปลายกล่าว

แฟ้มภาพนักเรียนหญิงในอัฟกานิสถานช่วง ค.ศ. 2002 (ที่มา: Wikipedia)

มีภาพจากทวิตเตอร์ที่แสดงให้เห็นเด็กผู้ชายแสดงการประท้วงที่กลุ่มตาลีบันห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษา โดยการไม่ไปโรงเรียนพร้อมเขียนป้ายระบุว่า "พวกเราจะไม่ไปโรงเรียนโดยไม่มีพี่สาวน้องสาวพวกเราได้ไปด้วย"

ถึงแม้ว่าจะมีเด็กและเยาวชนชายบางส่วนในอัฟกานิสถานที่กลับไปเรียน แต่ส่วนหนึ่งก็ทำการประท้วงเพื่อแสดงการยืนหยัดเคียงข้างสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาของพี่น้องผู้หญิง

หนึ่งในตัวอย่างนี้คือนักเรียนอายุ 18 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นเทียบเท่ามัธยม 6 ชื่อ โรฮุลลาห์ เขาบอกว่า "ผู้หญิงนับเป็นครึ่งหนึ่งของสังคม ผมจะไม่โผล่ไปโรงเรียนจนกว่าโรงเรียนจะเปิดให้ผู้หญิงกลับไปเรียนได้ด้วย"

ทางตาลีบันโต้ตอบการประท้วงนี้ด้วยการให้กระทรวงศึกษาธิการออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมาระบุว่า "ครูชายและนักเรียนชายทุกคนต้องเข้าร่วมในสถาบันการศึกษาของพวกตน"

มีครูรายหนึ่งที่พูดถึงสถานการณ์การเรียนการสอนที่พวกเขาพบเจอมาว่ายังมีการแบ่งแยกกีดกันทางเพศในสถานศึกษาเกิดขึ้นอยู่โดยการแบ่งให้ผู้หญิงเข้าเรียนตอนช่วงเช้า ผู้ชายเข้าเรียนตอนช่วงบ่าย ให้ครูชายสอนนักเรียนชายได้เท่านั้น และให้ครูหญิงสอนนักเรียนหญิงได้เท่านั้น

อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถานกล่าวว่า การศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิงเป็นเรื่องสำคัญและส่งผลต่อสังคมเพราะจะช่วยแก้ไขปัญหาสำหรับคนทั้งรุ่นได้

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจำกัดและกีดกันทางการศึกษาหลังจากที่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจทำให้นึกถึงสิ่งเดียวกับที่กลุ่มตาลีบันเคยก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2538 ที่เกิดการยึดอำนาจของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้เช่นกัน

เรียบเรียงจาก

'No School Without Sisters,' Boys In Solidarity As Taliban Ban Girls From Secondary School, India Times, 19-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net